Thừa chỉ trích, thiếu trách nhiệm

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/3/2022 | 7:37:51 AM

“Chộp” rất nhanh những vụ việc “nóng”, nhạy cảm, khai thác triệt để những bất cập, thiếu sót trong chủ trương hay triển khai các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của chính quyền các cấp, đưa lên mạng xã hội để mỉa mai, chỉ trích, phán xét một cách tiêu cực là một xu hướng mà không ít người trong xã hội hiện nay hưởng ứng. Điều đáng nói, trong đó có những trường hợp là cán bộ, đảng viên.

Sẽ không có gì đáng phê phán hay quan ngại nếu sự chỉ trích ấy không mang tính một chiều với cách nhìn phiến diện, được đưa ra bởi những ngôn từ gay gắt, thiếu thiện chí. Thậm chí, từ những việc rất nhỏ, rời rạc và đơn lẻ, họ cố tình gán ghép sự việc "bé xé ra to”, rồi quy kết, chĩa mũi công kích về phía chính quyền, vào hệ thống chính trị và thể chế. 

Bất chấp những nỗ lực khắc phục hạn chế, hay giải thích nguyên nhân của những điểm bất cập trong triển khai chủ trương, chính sách, vụ việc cụ thể từ phía chính quyền, họ vẫn phớt lờ, tiếp tục hằn học, đả kích. 

Xét cho cùng, việc làm ấy trước hết xuất phát từ xu hướng thích chỉ trích, bất luận hành động đó là thiếu trách nhiệm với xã hội, với mọi người xung quanh. Họ tự cho mình cái quyền là "quan toà” để phán xét và buộc tội tất cả. 

Điều đó không chỉ cho thấy một lỗ hổng trong nhân cách, mà xu hướng này cũng đồng thời cho thấy sự dao động nhất định trong tư tưởng của họ, bởi rõ ràng nó thể hiện sự thiếu niềm tin vào những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. 

Nguy hại hơn, xu hướng này không chỉ khiến gây thêm bất đồng thuận xã hội, gây khó khăn cho việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, làm chia rẽ giữa cấp ủy, chính quyền các cấp với người dân… mà vô tình hay hữu ý còn tiếp tay cho sự chống phá của các thế lực thù địch. 

Đối với người cán bộ, đảng viên, đây là một biểu hiện của việc "tự diễn biến” mà nếu kéo dài trầm trọng thêm sẽ dẫn tới suy thoái về tư tưởng chính trị, đưa họ xa dần bản chất trong sáng, cách mạng của người cán bộ, đảng viên. 

Để đấu tranh, ngăn chặn với xu hướng này, mỗi cán bộ, đảng viên cần nhận thức rõ tác hại của việc chỉ trích một chiều, phiến diện, từ đó không tiếp tay cho những phán xét thiếu trách nhiệm. Bên cạnh đó, không ngừng học tập, nâng cao trình độ của bản thân, tiếp nhận thông tin có ý thức, tích cực góp ý, phản biện trên tinh thần xây dựng. Qua đó, nêu cao ý thức của mỗi cán bộ, đảng viên trong sử dụng phương tiện truyền thông một cách đúng đắn, kết nối xã hội bằng sự chia sẻ và trách nhiệm.

(Theo Tạp chí Cộng sản)

Các tin khác
Bí thư Chi bộ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hoàng Minh Tiến thông qua dự thảo Nghị quyết liên tịch về chuyển đổi số Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái giai đoạn 2022-2023.

Đợt thí điểm "Sổ tay đảng viên điện tử” trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai thực hiện tại 11 tổ chức Đảng, bao gồm đại diện tổ chức Đảng trong cơ quan hành chính, sự nghiệp; doanh nghiệp; xã, phường.

Lãnh đạo Đảng ủy xã Yên Hợp thăm cơ sở chế biến gỗ rừng trồng của anh Phan Tiến Thành, thôn Yên Dũng.

Cuối tháng 3 năm 2020, sau khi tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Yên Hợp lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ vào cuộc sống, quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, phấn đấu xây dựng Yên Hợp sớm trở thành xã nông thôn mới nâng cao.

Một buổi sinh hoạt chi bộ của các đảng viên Chi bộ Kỹ thuật, Đảng bộ Điện lực tỉnh.

Nhằm triển khai thực hiện tốt Kết luận số 18 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban Bí thư khóa X “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” trong tình hình mới và Hướng dẫn số 09 của Ban Tổ chức Trung ương về nội dung sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở đảng, Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề và các văn bản chỉ đạo về việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ tại Đảng bộ khối.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh trao giấy khen cho các chi, đảng bộ có nhiều thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, giai đoạn 2016 - 2021.

Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh hiện có 4.916 đảng viên. Trong đó, đảng viên nữ chiếm 41,25%, đảng viên dân tộc thiểu số 9,64% và gần 20% đảng viên đang tham gia sinh hoạt Đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục