Yên Bái phát huy sức mạnh chi bộ kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/5/2022 | 8:13:03 AM

YênBái - Thời gian qua, việc xây dựng chi bộ kiểu mẫu đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, xác định được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xác định đúng hơn vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi ủy, chi bộ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc theo Điều lệ Đảng. Thời gian qua, các chi bộ trên địa bàn tỉnh đã đổi mới phương thức, chuẩn bị kỹ về nội dung sinh hoạt, phát huy trí tuệ, trách nhiệm của mỗi người các bộ, đảng viên. Các vấn đề trọng tâm, cốt lõi hay vấn đề gây bức xúc trong nhân dân đều được các đảng viên thảo luận, đưa ra giải pháp để chi bộ thống nhất thực hiện, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao, góp phần tăng thêm sức mạnh cho Đảng.

Bí thư Chi bộ thôn Tiền Phong, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái Phùng Xuân Thành điều hành thảo luận tại buổi sinh hoạt Chi bộ.
Bí thư Chi bộ thôn Tiền Phong, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái Phùng Xuân Thành điều hành thảo luận tại buổi sinh hoạt Chi bộ.

Hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở

Chi bộ thôn Khuôn Bổ, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên có 11 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên nữ, 10 đảng viên là người dân tộc Mông. 2 nhiệm kỳ liên tiếp được tín nhiệm giữ vai trò đứng đầu, Bí thư Chi bộ Tráng Thị Nhà luôn động viên nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đưa Khuôn Bổ trở thành thôn người Mông đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, hướng tới mục tiêu xây dựng Chi bộ trở thành chi bộ kiểu mẫu đầu tiên của xã Hồng Ca và huyện Trấn Yên. 

Từ đầu năm đến nay, Chi bộ đã bám sát các chỉ tiêu được giao về công tác xây dựng Đảng, kinh tế - xã hội, môi trường và cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trọng tâm để phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đoàn thể, từng đảng viên phụ trách thực hiện. 

Theo đó, Chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo nhân dân hoàn thành gieo cấy trên 11 ha lúa xuân, đảm bảo đúng khung thời vụ và cơ cấu giống, chủ động phòng trừ sâu, bệnh. Ngoài cây lúa, nhân dân còn tận dụng đất để trồng một số cây màu khác như: ngô, khoai lang, cỏ ngọt… phục vụ chăn nuôi. 

Chi bộ định hướng và vận động nhân dân trồng, chăm sóc và thâm canh các cây trồng chủ lực có giá trị kinh tế cao như: cây quế, tre măng Bát độ, tiếp tục duy trì và giữ vững các tiêu chí của thôn NTM kiểu mẫu... 

Bí thư Chi bộ Tráng Thị Nhà cho biết: Các đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công trong tháng. Từ đồng chí Bí thư Chi bộ đến các đảng viên luôn hăng hái tích cực, làm tròn vai trò trách nhiệm, gần dân, hiểu dân và cùng dân trong mọi công việc. Tuy nhiên, hoạt động của các chi hội đoàn thể chưa đều; có việc, có thời điểm còn để Chi bộ đôn đốc nhắc nhở mới triển khai; vai trò tích cực, gương mẫu của một số ít đảng viên có lúc chưa thật sự được thể hiện rõ. Đây cũng là một trong những nội dung đã được Chi bộ chỉ ra từ các buổi sinh hoạt trước nhưng đến nay vẫn còn. 

"Tôi đề nghị các đồng chí đảng viên trong Chi bộ phải thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, giám sát các đồng chí được phân công thực hiện các nhiệm vụ cụ thể, nhất là hoạt động của các đoàn thể, để phát hiện và khắc phục kịp thời những hạn chế, để cả thôn đồng thuận đi lên” - Bí thư Chi bộ Tráng Thị Nhà cho biết. 

Từ thực tế cho thấy, những kết quả mà Khuôn Bổ đạt được hôm nay có vai trò rất lớn của những người "đứng mũi chịu sào” như Bí thư Chi bộ Tráng Thị Nhà; Phó Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Sổng A Lai. Ban Chi ủy Chi bộ cùng với các đoàn thể của thôn đã tích cực lãnh đạo, vận động người dân cơ cấu lại cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, từng bước phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. 

Nhiều người dân, hộ gia đình trong thôn dám nghĩ, dám làm, không cam chịu đói nghèo, mạnh dạn đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chủ động đổi mới tư duy, phương thức sản xuất, kinh doanh theo cơ chế thị trường và đạt những thành quả nhất định. 

Tiêu biểu như mô hình kinh tế tổng hợp của gia đình ông Sổng A Dũng ở thôn Khuôn Bổ với 5 ha quế, 1,5 ha cam, 2,5 ha tre măng Bát độ và đào ao thả cá... mỗi năm cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng; hay gia đình ông Sổng A Gia với 5 ha quế, 3 ha măng tre Bát độ, 1 ha khôi nhung với thu nhập bình quân 250 triệu đồng/năm; hộ ông Sổng A Cỏ với 4 ha quế kết hợp chăn nuôi trâu bò, thu nhập trên 200 triệu đồng/năm và rất nhiều gia đình tiêu biểu khác. 

Đặc biệt, vượt lên mọi khó khăn, thử thách của một thôn đặc biệt khó khăn, bằng sự nỗ lực của Chi bộ, đoàn thể và nhân dân trong thôn, tháng 11/2021, Khuôn Bổ vinh dự trở thành thôn người Mông đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu và tiếp tục khẳng định là "hình mẫu” xây dựng NTM của cả nước. 

Thời gian tới, Chi bộ tiếp tục quan tâm phát huy vai trò chủ thể, tự nguyện, trực tiếp của người dân trong phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh, bền vững. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm tới việc đổi mới phương thức tổ chức sản xuất, chuyển dần tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, nhằm nâng cao chất lượng, giá trị, hiệu quả kinh tế nông thôn; đẩy mạnh thu hút đầu tư và liên kết chặt chẽ với các thành phần kinh tế để chế biến, tiêu thụ các cây trồng, vật nuôi chủ lực (măng, quế); nghiên cứu xây dựng, phát triển một số sản phẩm OCOP của thôn, của xã. 

Qua đó, góp phần đem lại sự thay đổi lớn về đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thiết thực nâng cao sự hài lòng về chất lượng cuộc sống và chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.

Xây dựng chi bộ kiểu mẫu

Buổi sinh hoạt tháng Ba của Chi bộ thôn Tiền Phong, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái diễn ra hết sức sôi nổi, thẳng thắn với rất nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận, nhất là nội dung về mục tiêu xây dựng Chi bộ sớm trở thành chi bộ kiểu mẫu. 

Tham gia ý kiến tại buổi sinh hoạt, đảng viên Trần Văn Thạch cho biết: 

- Đảng viên trong Chi bộ đã gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, luôn tiên phong gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, đảng viên  cần phải phát huy hơn nữa vai trò của mình trong phát triển kinh tế, tích cực tham gia đấu tranh phê bình và tự phê bình. Muốn phấn đấu xây dựng chi bộ kiểu mẫu, các đảng viên cần phải phấn đấu hơn nữa, làm tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế để người dân còn làm theo. 

Tiếp lời, đảng viên Nguyễn Huy Quảng nói: 

- Muốn xây dựng chi bộ kiểu mẫu, đảng viên và người dân trong thôn phải cùng nhau cố gắng phấn đấu xây dựng Tiền Phong trở thành thôn NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của việc triển khai các dự án trên địa bàn nên việc thực hiện tiêu chí giao thông gặp nhiều khó khăn. Chi bộ đề nghị tỉnh và thành phố khi triển khai phương án giải phóng mặt bằng thì sớm trả đủ tiền cho dân để nhân dân sớm ổn định chỗ ở mới. 

"Đề nghị Chi bộ tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác trong công tác giải phóng mặt bằng tái định cư cho Dự án Khu tái định cư bờ kè sông Hồng, quan tâm xây dựng khu dân cư hạnh phúc, xây dựng tổ tự quản tiêu biểu. Toàn Chi bộ cần phải tập trung lãnh đạo, phấn đấu cao mới đạt được mục tiêu xây dựng chi bộ chúng ta trở thành chi bộ kiểu mẫu, đưa Tiền Phong trở thành khu dân cư hạnh phúc"- đảng viên Nguyễn Huy Quảng đóng góp ý kiến. 

8 ý kiến thảo luận sôi nổi trong buổi sinh hoạt đã được Bí thư Chi bộ Phùng Xuân Thành ghi chép tỉ mỉ, chi tiết. Qua tổng hợp các ý kiến thảo luận cho thấy, các đảng viên đã đồng thuận, đánh giá cao kết quả mà Chi bộ đã đạt được trong tháng 3, triển khai nhiệm vụ trong tháng 4. Đặc biệt, các ý kiến thảo luận đã gợi mở, bổ sung thêm nhiều giải pháp rất phù hợp với nội dung, tính chất công việc và điều kiện cụ thể của thôn. Bí thư Thành đề nghị mỗi đảng viên tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

"Chi bộ luôn chủ động trong thực hiện xây dựng chi bộ kiểu mẫu, đảm bảo số đảng viên tham gia sinh hoạt đạt từ 90% số đảng viên trở lên, mỗi buổi sinh hoạt sẽ có từ 6 - 8 đảng viên tham gia phát biểu. Việc xây dựng các nhiệm vụ trọng tâm của chi bộ phải đảm bảo theo đúng hướng dẫn của Tỉnh ủy và Thành ủy Yên Bái, phấn đấu đến cuối năm nay, Chi bộ ta sẽ trở thành chi bộ kiểu mẫu” - Bí thư Chi bộ Phùng Xuân Thành thể hiện quyết tâm trước các đảng viên. 

Được biết, sau 1 năm triển khai thực hiện Quy định số 01, ngày 28/12/2020 của Thành ủy về xây dựng chi bộ kiểu mẫu thuộc Đảng bộ thành phố Yên Bái, đến nay, thành phố đã có 33 chi bộ đăng ký xây dựng chi bộ kiểu mẫu, trong đó có 30 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; 3 chi bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy. 

Có thể khẳng định, những năm qua, do đổi mới phương thức lãnh đạo hướng về cơ sở; trong đó, chú trọng hạt nhân lãnh đạo và xây dựng chi bộ kiểu mẫu đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, xác định được tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xác định đúng hơn vai trò hạt nhân lãnh đạo của chi ủy, chi bộ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc theo Điều lệ Đảng. 

Từ đó, trong sinh hoạt, các chi bộ đã phát huy dân chủ, cởi mở, không khí sinh hoạt nhẹ nhàng, thẳng thắn, đảng viên góp ý chân tình đúng nội dung chi bộ đang bàn bạc. Đối với những ý kiến phản ánh của đảng viên về công tác giải phóng mặt bằng, an ninh trật tự hoặc góp ý cho đảng viên về những hạn chế, khuyết điểm được chi bộ tôn trọng, tiếp thu, cầu thị, giải thích tạo sự đồng thuận, đoàn kết cao, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng. 

Mạnh Cường

Tags Yên Bái Trấn Yên xóa đói giảm nghèo nông thôn mới OCOP sinh hoạt chi bộ Hồng Ca Thành ủy Yên Bái chi bộ kiểu mẫu

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục