Nhìn lại một năm đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống ở Trấn Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT – Nhìn lại năm 2006 - năm đầu tiên đưa các nghị quyết Đại hội Đảng các cấp vào thực tế cuộc sống, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc Trấn Yên đã hoàn thành tốt các mục tiêu,

Chế biến tơ tằm ở Doanh nghiệp Nghĩa Hưng xã Việt Thành (Trấn Yên).
Chế biến tơ tằm ở Doanh nghiệp Nghĩa Hưng xã Việt Thành (Trấn Yên).

Nhiệm vụ đặt ra và có bước phát triển khá toàn diện trên các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển KT-XH và đảm bảo QP-AN. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong huyện được nâng lên rõ rệt.

Năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế trên địa bàn huyện đạt 12,6%, thu nhập bình quân đầu người 5,1 triệu đồng, tăng gần 1 triệu đồng so với năm 2005. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng: nông - lâm nghiệp chiếm 39%, công nghiệp xây dựng 31,97%, thương mại - dịch vụ 29,03%. Việc xây dựng, phát triển 3 trung tâm là thị trấn Cổ Phúc, xã Hưng Khánh, xã Báo Đáp đã được đầu tư xây dựng. 6 loại cây trồng chủ lực nhằm chuyển dịch mạnh cơ cấu kinh tế nông - lâm nghiệp được triển khai tích cực, bước đầu đã cho kết quả tốt: trong số 3.000 ha lúa  có gần 800 ha lúa chất lượng cao tập trung ở các xã: Báo Đáp, Việt Thành, Đào Thịnh là một yếu tố mới, một hướng đi đúng đã tạo ra sản phẩm hàng hoá có giá trị được thị trường chấp nhận. 615 ha tre măng Bát Độ, cho sản lượng 1.080 tấn măng sản phẩm, được Công ty Vạn Đạt thu mua hết đem lại cho nông dân gần 2 tỷ đồng. Nhiều gia đình thu lãi từ 10 đến 20 triệu đồng một năm đã phá vỡ mọi hoài nghi, mở ra một hướng làm ăn mới cho nông dân. Cây dâu tằm được phục hồi và phát triển đến nay toàn huyện đã phát triển được gần 100 ha dâu, năm qua đã thu hoạch 30 tấn kén bán cho  Công ty cổ phần Dâu tằm tơ Trấn Yên thu về 1,3 tỷ đồng. Năm 2006 hơn 2.600ha chè được chăm sóc thâm canh tốt, cho năng suất cao và chất lượng ổn định. Bên cạnh đó, toàn huyện đã trồng mới được hơn 100ha chè chất lượng cao đưa tổng diện tích chè chất lượng cao lên 273ha trong đó có 49ha đang cho thu hoạch (giá chè búp tươi đạt 8.000 đồng đến 10.000đ/kg, búp khô đạt 80.000 đồng đến 100.000đ/kg) gấp 3 đến 4 lần giá trị chè thường. Đến nay, trong sản xuất nông nghiệp, Trấn Yên đã có được 5 loại sản phẩm có tên tuổi và được tiêu thụ mạnh trên thị trường là: măng Bát Độ, gạo chất lượng cao, chè Bát Tiên, tơ tằm và sản phẩm gỗ rừng trồng.

Trên lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ và phát triển cũng có những bước tiến quan trọng. Trong năm, huyện đã có thêm 4 doanh nghiệp, 2 hợp tác xã đưa tổng số doanh nghiệp lên 31 đơn vị và 45 hợp tác xã, cùng 940 hộ kinh doanh. Nhiều công trình cơ sở hạ tầng được thi công cơ bản như sân vận động huyện, xây dựng thêm các trường học, một số tuyến đường trọng điểm, san gạt tạo mặt bằng xây dựng khu công nghiệp vừa và nhỏ tại xã Báo Đáp... Trong những ngày cuối năm, Trấn Yên đang chuẩn bị cho lễ cắt băng khánh thành chợ đầu mối tại thị trấn Cổ Phúc. Ngày khánh thành chợ, huyện  mở Hội chợ thương mại, tiểu thủ công nghiệp và nông sản. Đây thực sự là một tín hiệu phát triển mới trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ của địa phương. Một chỉ tiêu quan trọng và phản ánh sự phát triển kinh tế của Trấn Yên trong năm 2006 là thu ngân sách. Năm 2006 thu cân đối ngân sách của Trấn Yên đạt 14 tỷ đồng. Trong đó có một số khoản thu đạt khá cao như thu ngoài quốc doanh tăng gần 1 tỷ đồng, thu khác ngân sách tăng 150 triệu đồng.

Phát triển về kinh tế, toàn Đảng bộ tập trung xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị. Năm 2006, Đảng bộ huyện đã phát triển thêm được 167 đảng viên mới; triển khai đề án xoá thôn bản chưa có chi bộ Đảng, tập trung củng cố kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở và tiến hành kiện toàn bố trí, điều động luân chuyển một loạt cán bộ. Đến nay, huyện căn bản có đủ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý ở các ban xây dựng Đảng, các phòng ban chuyên môn của UBND huyện, chất lượng cán bộ được nâng cao và thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao hơn. Triển khai thực hiện Chỉ thị 27 và Kế hoạch 75 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tại 100% các chi, Đảng bộ cơ sở, đã góp phần làm cho chất lượng cán bộ của huyện có sự chuyển biến tốt. Đã xử lý và giải quyết tốt một số vấn đề về tranh chấp đất đai, mâu thuẫn kéo dài ở một số cơ sở, giải quyết tốt những nội dung khiếu kiện của nhân dân, phát hiện và xử lý kịp thời một số vụ việc tiêu cực tham nhũng xảy ra ở một số cơ sở, tài sản tham nhũng được thu hồi, người vi phạm được xử lý nghiêm minh đem lại lòng tin tưởng cho đảng viên và nhân dân.

Bên cạnh những thành tích đạt được trong năm đầu triển khai thực hiện các nghị quyết, Trấn Yên còn bộc lộ những khuyết điểm, yếu kém, đó là: một số cán bộ chưa thực sự phát huy được vai trò lãnh đạo của mình trước yêu cầu công việc. Cá biệt có những cán bộ chủ chốt vi phạm phẩm chất đạo đức, uy tín trong chi, Đảng bộ thấp, không phát huy được vai trò lãnh đạo của mình ở cơ sở. Tư tưởng trông chờ, ỷ lại, bao cấp và thụ động còn tồn tại khá nặng nề ở một bộ phận cán bộ đảng viên. Thu nhập từ thực tế của người lao động còn thấp, các doanh nghiệp trên địa bàn mới đạt mức bình quân thu nhập của người lao động từ 400.000 đồng - 600.000đ/tháng; thu nhập của một bộ phận giáo viên dạy hợp đồng cấp học mầm non và tiểu học chỉ đạt từ 350.000 đến 400.000đ/tháng. Công tác quản lý nhà nước của một số ngành, một số lĩnh vực còn yếu, thiếu tính khoa học, chưa dân chủ công khai, minh bạch.

Hoạt động của một bộ phận cán bộ công chức ở cấp huyện và cấp xã còn yếu. Một số cán bộ còn vi phạm quy định về thực hiện các chính sách Nhà nước, nguyên tắc quản lý tài chính, nguyên tắc trong thực hiện các chương trình dự án và bảo vệ rừng như ở Văn Tiến, Hồng Ca và Lương Thịnh. Công tác quy hoạch còn chậm nhất là trên lĩnh vực giao thông, công nghiệp, xây dựng cơ bản; quy mô đầu tư của các doanh nghiệp thuộc huyện còn nhỏ bé, chưa đa dạng, số lượng hàng hoá thấp, chất lượng chưa cao, công nghệ lạc hậu. Sản xuất vụ đông (ngoài cây ngô) chưa phát triển mạnh các loại cây hoa màu khác nếu có chỉ là manh mún, số lượng hàng hoá không tập trung vẫn mang đậm nét sản xuất tự cấp, tự túc. Chất lượng làng bản văn hoá còn nhiều bất cập còn biểu hiện chạy theo phong trào, bệnh thành tích; tổ chức ra mắt rầm rộ nhưng thiếu quan tâm thiết thực vào thực hiện các tiêu chí của một làng bản văn hoá cho nên sau nhiều năm ra mắt làng văn hoá vẫn không có sự tiến bộ rõ rệt, không đạt tiêu chuẩn làng văn hoá. Tệ nạn xã hội nhất là tệ nạn ma tuý, tai nạn giao thông, dịch bệnh HIV/AIDS vẫn tiếp tục gia tăng chưa được đẩy lùi trên địa bàn huyện.

Thẳng thắn nhìn lại quá trình một năm nỗ lực phấn đấu đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, từng cán bộ đảng viên đến quần chúng nhân dân, Trấn Yên có quyền tự hào với những kết quả đã đạt được, đó là nguồn động viên rất lớn trước thềm năm mới. Tư tưởng lãnh đạo của Đảng bộ huyện Trấn Yên trong năm 2007 là: tiếp tục chỉ đạo thực hiện cho được 9 Nghị quyết chuyên đề của BCH Huyện uỷ đã đề ra, trong đó mục tiêu trọng tâm là phát triển kinh tế gắn với tiến bộ xã hội nâng cao đời sống thu nhập cho nhân dân, cải thiện mức sống và điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức và công nhân trong các doanh nghiệp; gắn công tác xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh với cải cách mạnh mẽ hành chính, đẩy mạnh nhiệm vụ chống tham nhũng, lãng phí, nâng cao chất lượng công tác đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội và công tác quốc phòng trên địa bàn huyện.

Nguyễn Tiến Dũng – Bí thư Huyện ủy Trấn Yên

Các tin khác
Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục