Sơn A nỗ lực vượt chỉ tiêu kết nạp Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/1/2024 | 7:30:42 AM

YênBái - Kết nạp đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ chính trị trong năm 2023 đã được Đảng bộ xã Sơn A, thị xã Nghĩa Lộ hoàn thành vượt chỉ tiêu giao.

Lễ kết nạp đảng viên của Chi bộ Trường Mầm non xã Sơn A.
Lễ kết nạp đảng viên của Chi bộ Trường Mầm non xã Sơn A.

Là một quần chúng ưu tú, hiện là Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ kiêm y tế thôn Bản Viềng, xã Sơn A, chị Lò Thị Mến luôn có động lực phấn đấu vào Đảng và không ngừng nỗ lực rèn luyện. Chị tích cực tham gia các hoạt động, phong trào đoàn thể của thôn, bản, tổ chức huy động hội viên, phụ nữ tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, giữ gìn vệ sinh môi trường; vận động hội viên thu gom phế liệu bán lấy kinh phí hỗ trợ sinh kế cho hội viên thoát nghèo; luôn gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào của địa phương. Cuối năm 2023, quần chúng Lò Thị Mến được Chi bộ Bản Viềng tổ chức kết nạp Đảng. 

Đảng viên mới Lò Thị Mến chia sẻ: "Tôi rất vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Bản thân sẽ không ngừng cố gắng phấn đấu, rèn luyện và học tập trở thành đảng viên chính thức; tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể và tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân làm theo”.

Ông Quách Xuân Thưởng - Bí thư Đảng ủy xã Sơn A cho biết: "Ngay từ đầu năm, Đảng bộ xã xác định nhiệm vụ thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới là một trong những nhiệm vụ thực sự khó khăn. Vì vậy, muốn hoàn thành được chỉ tiêu này thì cần tập trung lãnh đạo quyết liệt và có những giải pháp, có lộ trình cụ thể ngay từ đầu năm thì mới có thể đạt được. Đảng bộ xã đã đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới”. 

Theo đó, Đảng bộ xã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp: xây dựng nguồn kết nạp từ năm trước; xây dựng kịch bản, kế hoạch thật chi tiết, có lộ trình cho từng tháng, từng quý, rà soát những nguồn kết nạp hiện có để quản lý, động viên; nắm bắt tình trạng, điều kiện của từng quần chúng trong diện nguồn để phân công động viên, giúp đỡ quần chúng đó phấn đấu qua các phong trào của các tổ chức hội, đoàn thể của thôn, bản và của địa phương làm cơ sở kết nạp Đảng; động viên, khích lệ quần chúng và người thân của quần chúng đó, để đưa quần chúng đó đi học lớp cảm tình Đảng tạo nguồn kết nạp; tạo được các phong trào để thu hút, từ đó lựa chọn được các quần chúng tốt, quần chúng ưu tú để giúp đỡ động viên tạo nguồn giới thiệu tham gia các lớp cảm tình Đảng. 

Đảng bộ xã còn phân công cụ thể có sự ký cam kết của các chi bộ, các tổ chức đoàn thể để các chi bộ, các tổ chức đoàn thể rà soát, lựa chọn các quần chúng, các đoàn viên, hội viên ưu tú qua các hoạt động của tổ chức mình để tạo nguồn. Cùng đó, khi khám tuyển quân, Đảng bộ xã phân công, giao nhiệm vụ cho Ban Chỉ huy Quân sự xã sau khi khám tuyển nghĩa vụ quân sự cấp thị chốt danh sách làm hồ sơ thì lựa chọn những công dân làm hồ sơ có đủ điều kiện về mọi mặt nhất để đăng ký với Thị ủy cho học lớp cảm tình Đảng và tổ chức động viên, giúp đỡ kết nạp cho những quần chúng đó trước khi lên đường nhập ngũ.

Với các giải pháp đó, năm 2023, Đảng bộ xã Sơn A đã kết nạp được 14 đảng viên mới, vượt 1 đảng viên so với chỉ tiêu giao. Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 41/30 đảng viên theo chỉ tiêu Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ xã trong cả nhiệm kỳ. 

Hiện, Đảng bộ xã Sơn A có 263 đảng viên với 150 đảng viên chính thức, 13 đảng viên dự bị, được cơ cấu tại 13 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, trong đó 3 chi bộ sự nghiệp, 1 chi bộ công an, 1 chi bộ quân sự và 8 chi bộ nông thôn; chi bộ đông đảng viên nhất 33 đảng viên, chi bộ ít đảng viên nhất 5 đảng viên. 

Thực tế tại xã Sơn A cho thấy, có những khó khăn nhất định trong công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên như: thanh niên sau khi học xong trung học phổ thông cơ bản đều đi học tại các trường chuyên nghiệp và đi làm ăn xa tại các nhà máy, xí nghiệp cả trong và ngoài tỉnh; một số quần chúng ở nhà đủ các điều kiện để tạo nguồn và kết nạp Đảng nhưng lại không có tư tưởng muốn phấn đấu; một số người thân của quần chúng là đối tượng tạo nguồn và kết nạp gây cản trở không muốn cho vợ hoặc chồng hoặc con vào Đảng. 

Bí thư Đảng ủy xã Quách Xuân Thưởng cho biết: "Trong cả nhiệm kỳ, Đảng bộ xã được Thị ủy Nghĩa Lộ giao kết nạp 52 đảng viên. Để hoàn thành chỉ tiêu giao, trong năm 2024, ngoài việc tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp trên, Đảng bộ xã xác định cần tăng cường làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng đối với mọi tầng lớp, từng lứa tuổi trong nhân dân, để từng cá nhân có nhận thức rõ, sâu sắc về chính trị. Sau khi các quần chúng học song lớp cảm tình Đảng thì cần phải tăng cường sự quan tâm, giúp đỡ hơn nữa để tạo nguồn kết nạp thực sự chất lượng, tiếp tục bồi dưỡng để gây dựng nguồn cán bộ thôn, bản đối với những đảng viên trẻ có trình độ, năng lực”.

Hiện nay, Đảng bộ xã đã hoàn thiện được 1 hồ sơ và đã đề nghị lên Thị ủy xem xét kết nạp Đảng và đang triển khai cho 1 quần chúng hoàn thiện hồ sơ trình chi bộ, trình Đảng ủy xem xét kết nạp. Năm 2024, Đảng bộ có 12 quần chúng là nguồn kết nạp Đảng. Đảng bộ đã đăng ký với Thị ủy để tạo điều kiện cho 12 quần chúng tham gia học lớp cảm tình Đảng trong thời gian tới.

Thu Hạnh

Tags Sơn A kết nạp Đảng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục