Văn Chấn: Đề cao công tác lấy ý kiến của nhân dân đóng góp cho cán bộ, đảng viên

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/10/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau một thời gian triển khai, đến nay cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã có được kết quả bước đầu. Thông qua việc nghiên cứu các chuyên đề và thực hiện các bước của cuộc vận động, cán bộ, đảng viên và đông đảo quần chúng nhân dân đã có những chuyển biến về nhận thức, về ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, sự đoàn kết nhất trí trong Đảng bộ, trong cộng đồng các dân tộc Văn Chấn được củng cố và tăng cường.

Trung tâm huyện lỵ Văn Chấn. Ảnh: Thành Trung
Trung tâm huyện lỵ Văn Chấn. Ảnh: Thành Trung

 

Xác định, cuộc vận động là chủ trương lớn, vừa mang tính cấp bách trong tình hình hiện nay, vừa có ý nghĩa lâu dài với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nên ngay sau khi có Chỉ thị của Bộ chính trị, Kế hoạch chỉ đạo của Tỉnh uỷ, Huyện uỷ Văn Chấn đã sớm có kế hoạch triển khai, quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo thời gian, nội dung các bước của cuộc vận động.

 

Trên cơ sở Chỉ thị và các văn bản hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, cùng sự chỉ đạo chặt chẽ Ban chỉ đạo cuộc vận động, việc tổ chức học tập các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã được triển khai tới từng nhóm đối tượng như: đảng viên, cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, học sinh và đã thu được kết quả cao với 96% đảng viên, 70% đoàn viên, hội viên ở 64 chi, Đảng bộ tham gia học tập. Qua học tập, nhìn chung cán bộ, đảng viên, nhất là đảng viên cao tuổi đồng tình, nhất trí cao với chủ trương của Trung ương về mở cuộc vận động và mong cuộc vận động đạt hiệu quả cao trong xã hội.

 
 

 Cùng với chú trọng việc đánh giá thực trạng tình hình đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức trong chi bộ, cơ quan, đơn vị, việc xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh thì việc tổ chức lấy ý kiến của quần chúng nhân dân đối với tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên về đạo đức, lối sống được Ban chỉ đạo đề cao.

 

Xác định rõ mục đích xin ý kiến nhân dân là để động viên quần chúng nhân dân góp ý với tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên được nhiều, được cụ thể nên đối với Đảng bộ xã, thị trấn, lấy đơn vị chi bộ để tổ chức, bằng cách họp thôn bản hoặc liên thôn bản do bí thư chi bộ và trưởng thôn chủ trì xin ý kiến quần chúng góp ý cho Đảng bộ, chi bộ, UBND xã, cán bộ, đảng viên, công chức xã.

 

Đối với cơ quan doanh nghiệp, tiến hành họp, xin ý kiến quần chúng góp ý bằng một trong 2 cách: ghi phiếu không ghi tên hoặc tổ chức hội nghị, các ý kiến tham gia được lập thành biên bản. Đối với đơn vị có quá ít quần chúng thì đơn vị tổ chức xin ý kiến nhận xét của cấp uỷ Đảng và MTTQ nơi đảng viên cư trú. Đồng thời, có hướng dẫn bổ sung về việc lấy ý kiến của quần chúng đối với các nhà trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, bệnh viện và các đơn vị lực lượng vũ trang. 

Cùng với tổ chức lấy ý kiến đóng góp, việc tiếp thu các ý kiến đóng góp của quần chúng với cán bộ, đảng viên được tổ chức Đảng cơ sở, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc trước khi tổ chức hội nghị thông qua chương trình hành động của cấp uỷ và kế hoạch rèn luyện, tu dưỡng của từng đảng viên, đồng thời chi uỷ có văn bản thông báo việc tiếp thu ý kiến của cấp uỷ Đảng và MTTQ đến nơi cư trú của đảng viên sau khi tiến hành bước 5 của cuộc vận động.

 

Ông Vũ Quốc Sắc- Phó trưởng Ban Tuyên giáo huyện uỷ Văn Chấn: Qua nhiều cuộc họp lấy ý kiến đóng góp của nhân dân, những biểu hiện về phai nhạt lý tưởng, thiếu quyết tâm và ý chí phấn đấu, coi nhẹ lợi ích tập thể, lãng phí của công, xa rời quần chúng… của một bộ phận cán bộ được kịp thời chấn chỉnh.
Bên cạnh đó, căn cứ vào 5 chuẩn mực đạo đức được xây dựng sẽ được các tổ chức Đảng đưa vào nội dung sinh hoạt chi bộ ngành, cơ quan, đơn vị và là một trong những nội dung để kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cán bộ, đảng viên, công chức hàng năm.

 

Tuy đạt được nhiều kết quả nhưng trong triển khai cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở Văn Chấn vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, đó là: Nhận thức của một số cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung, ý nghĩa của cuộc vận động còn hạn chế, một số cấp uỷ cơ sở chưa nhận thức hết tầm quan trong và sự cần thiết của cuộc vận động dẫn đến triển khai chậm, không thực chất, chưa đảm bảo thời gian quy định dẫn đến toàn huyện còn 13 cơ sở triển khai yếu, 28 cơ sở trung bình và chỉ có 23 cơ sở khá. Nhiều cơ sở như: Bình Thuận, Nghĩa Tâm, Thượng Bằng La, Nậm Búng, Nậm Lành, Gia Hội, Nghĩa Sơn, Suối Quyền, Phúc Sơn, An Lương, Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, Công ty cổ phần chè Trần Phú phải tổ chức thực hiện lại các bước.

 

Để cuộc vận động thực sự đi vào đời sống xã hội, khắc phục những hạn chế trong triển khai thời gian qua, từ nay đến hết năm 2007, Văn Chấn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức tốt hội thi "Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm và quyết tâm tổ chức thực hiện hiệu quả cuộc vận động, xác định nội dung trọng tâm của cuộc vận động gắn với thực hiện nhiệm vụ của từng địa phương, đơn vị; tiến hành xây dựng chuẩn mực đạo đức của tập thể chi bộ, Đảng bộ để làm căn cứ cho cán bộ, đảng viên rèn luyện.

 

Khánh Linh

Các tin khác
Nông dân xã Yên Thành (Yên Bình) khai thác gỗ rừng trồng. Ảnh P.V

YBĐT - Yên Thành là xã vùng 3 của huyện Yên Bình (Yên Bái), có trên 4000 nhân khẩu và gần 100% là đồng bào Dao quần trắng. Do định cư muộn, phong tục tập quán lạc hậu, đường đi lại khó khăn, thiếu thông tin nên cuộc sống của bà con Yên Thành những năm trước đây rất chật vật. Tỷ lệ hộ nghèo đói chiếm tới 60%.

Nhiều chương trình kinh tế được triển khai hiệu quả. (Ảnh Lê Phiên)

YBĐT - Thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã nghiêm túc triển khai tạo nên đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và chuyển biến cơ bản trong nhận thức của mỗi đảng viên và nhân dân.

YBĐT - Cách đây chưa đầy 10 năm, xã Mồ Dề của huyện Mù Cang Chải còn rất khó khăn. Đường giao thông cách trở, nhiều hủ tục lạc hậu vẫn tồn tại, đời sống của đồng bào Mông thiếu thốn cả vật chất lẫn tinh thần. Đội ngũ cán bộ, đảng viên xã vừa thiếu vừa yếu, không gánh vác được nhiệm vụ do Đảng bộ xã phân công. Nhiều thôn bản không có đảng viên, không có chi bộ nên khi triển khai một chủ trương mới của Đảng, Nhà nước đến dân rất khó.

(Ảnh minh hoạ). Ảnh: Ngọc Tú.

YBĐT - Trong những năm qua, Đảng bộ xã Xuân ái huyện Văn Yên (Yên Bái) đã bám sát nhiệm vụ của Huyện uỷ để tổ chức triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng, xây dựng khối đại đoàn kết tại các thôn bản. Nhờ đó nội dung lãnh đạo của Đảng bộ được cụ thể sát với thực tế ở khu dân cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục