Trạm Tấu: Phấn đấu đạt 100% thôn bản có chi bộ vào năm 2009

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Để thực hiện mục tiêu đến năm 2009 đạt 100% thôn bản trong toàn huyện có chi bộ, theo mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI và Đại hội Đảng bộ huyện Trạm Tấu lần thứ XIII đề ra, trong năm 2006 Ban Tổ chức Huyện ủy Trạm Tấu đã xây dựng Kế hoạch số 01 về công tác phát triển chi bộ ở thôn bản giai đoạn 2006-2009; tham mưu cho Đảng bộ huyện tập trung lãnh chỉ đạo công tác phát triển Đảng, đặc biệt là chú trọng tới các thôn bản có ít đảng viên.

Từ năm 2001 đến năm 2006, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 280 đảng viên mới; đưa tổng số toàn Đảng bộ lên 940 đảng viên; xóa được 5 thôn bản chưa có đảng viên; thành lập mới 10 chi bộ. Đến 30/6/2006, 11 xã có Đảng bộ cơ sở, 46/64 chi bộ thôn, bản và liên thôn bản. Trong đó, số thôn bản có chi bộ sinh hoạt riêng là 24, bằng 37,5%; 40 thôn, bản sinh hoạt ghép ở 17 chi bộ, trong đó 12 chi bộ ghép 2 thôn bản; 4 chi bộ ghép 3 thôn bản; 1 chi bộ ghép 4 thôn bản. Trong số 40 thôn bản chưa có chi bộ sinh hoạt riêng có 21 thôn bản có 3 đảng viên chính thức trở lên, 8 thôn bản có 2 đảng viên chính thức, 11 thôn bản có 1 đảng viên chính thức.

 

Đến ngày 15/9/2007, toàn Đảng bộ có 30 chi, Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện và 89 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở. Trong đó, Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ huyện là 18; chi bộ trực thuộc Đảng bộ huyện là 12; chi bộ trực thuộc Đảng bộ khối cơ quan 19; chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, thị trấn là 70 (trong đó có 14 chi Đảng bộ nhà trường và y tế). Tổng số đảng viên toàn Đảng bộ là 1.000 đảng viên, trong đó đảng viên dự bị là 113, đảng viên nữ là 214, đảng viên dân tộc 607. Trong 9 tháng đầu năm 2007 Đảng bộ đã mở được 4 lớp đối tượng cho 195 quần chúng ưu tú; 2 lớp lý luận phổ thông cho 74 đồng chí; 2 lớp sơ cấp lý luận chính trị cho 98 đảng viên. Hiện tại Đảng bộ còn 11 chi bộ sinh hoạt ghép với 24 thôn, bản (trong đó có 2 chi bộ sinh hoạt ghép với 3 thôn, bản).

 

Sau gần 1 năm thực hiện Đề án 64 của Ban tổ chức Tỉnh ủy và Kế hoạch của Ban Tổ chức Huyện ủy về việc phát triển chi bộ thôn bản, nhìn chung các cấp ủy cơ sở đã nhận thức rõ vị trí, vai trò của chi bộ thôn bản. Nội dung đề án và kế hoạch của Ban Tổ chức Huyện ủy đã được các Đảng bộ cơ sở triển khai. Những mục tiêu nhiệm vụ và giải pháp được cụ thể hóa phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng Đảng bộ cơ sở. Nhiều cấp ủy làm tốt việc khảo sát, xây dựng kế hoạch đào tạo nguồn phát triển đảng viên, phối hợp tốt với các hệ thống chính trị làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng quần chúng ưu tú và phát triển đảng viên mới.

 

Do vậy, tính đến 31/8/2007 đã có 5/12 Đảng bộ cơ sở có tất cả các chi bộ thôn bản sinh hoạt riêng, bao gồm Đảng bộ thị trấn, Đảng bộ xã Hát Lừu, Đảng bộ xã Tà Xi Láng, Đảng bộ xã Phình Hồ và Đảng bộ xã Trạm Tấu. Các Đảng bộ chỉ còn 1 chi bộ sinh hoạt ghép 2 thôn, đó là Đảng bộ xã Pá Lau, xã Bản Công, Xà Hồ, Pá Hu. Các Đảng bộ còn 2 đến 3 chi bộ sinh hoạt ghép 2-3 thôn bản đó là: Đảng bộ các xã Bản Mù, Làng Nhì, Túc Đán. Số thôn bản hiện có 1 đảng viên đó là thôn Háng Chi Mùa thuộc Đảng bộ xã Bản Mù; thôn Làng Linh, thôn Tà Chử thuộc Đảng bộ xã Túc Đán; thôn Đề Chơ, thôn Háng Đay thuộc Đảng bộ xã Làng Nhì. Nguyên nhân chủ yếu do cấp ủy cơ sở chưa quan tâm đúng mức, chưa tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phát triển chi bộ thôn, bản, chưa nhận thức đúng vị trí vai trò và tầm quan trọng của công tác phát triển chi bộ, thôn bản; việc rà soát nắm công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới làm chưa tốt; chưa thực sự quan tâm đến các thôn bản ít đảng viên; chưa làm tốt công tác phân công cấp ủy; đảng viên theo dõi giúp đỡ quần chúng đã học đối tượng Đảng; còn yếu kém trong công tác hướng dẫn quần chúng làm hồ sơ đề nghị kết nạp Đảng; thậm chí, có cả Đảng bộ cơ sở 2 năm liền không kết nạp được đảng viên mới, điển hình như Đảng bộ xã Túc Đán, do đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển chi bộ, theo kế hoạch và đề án đã đề ra.

 

Để quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu đến năm 2009 có 100% các thôn bản trong huyện đều có chi bộ, Đảng bộ huyện Trạm Tấu tăng cường công tác chỉ đạo, yêu cầu các Đảng bộ cơ sở khối nông thôn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cấp ủy cơ sở nhận thức đúng vị trí vai trò quan trọng của công tác phát triển chi bộ thôn bản; xác định rõ nhiệm vụ phát triển chi bộ thôn bản là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng, trong công tác xây dựng Đảng; tiếp tục làm tốt công tác phát triển đảng viên mới, phân công cấp ủy có năng lực, kinh nghiệm, uy tín phụ trách công tác này; làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên nhất là đảng viên ở các thôn bản còn ít đảng viên, đặc biệt, phải quan tâm đến các đối tượng là đoàn viên, phụ nữ, bộ đội hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương; đối tượng kết nạp ít nhất phải có trình độ văn hóa từ tiểu học trở lên để đảm bảo chất lượng đảng viên...

 

Tạ Hoàng Tuyến

Các tin khác
Đồng chí Nông Thụy Sỹ - Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải cho các báo cáo viên Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh huyện Yên Bình.(Ảnh: M.T)

YBĐT - Đến nay, nhiều Đảng bộ đã triển khai hoàn chỉnh 5 bước của cuộc vận động, nhiều Đảng bộ như: thị xã Nghĩa Lộ, Văn Yên đã tổ chức thành công Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó, tạo ra những ấn tượng sâu đậm, có tác động sâu sắc đến nhận thức về hành động của mỗi người; tạo sự chuyển biến quan trọng trong nhận thức và bước đầu đã điều chỉnh hành vi trong sinh hoạt, quan hệ công tác của cán bộ đảng viên, công chức viên chức và hội viên các đoàn thể nhân dân.

YBĐT - Là huyện vùng cao của tỉnh, Mù Cang Chải (Yên Bái) có 13 xã với 112 thôn, bản. Hiện nay các xã đều có đảng bộ cơ sở với 88 chi bộ thôn, bản, có 72 chi bộ độc lập. Trong số 16 chi bộ liên thôn bản có 11 chi bộ ghép 2 thôn bản, 2 chi bộ ghép 3 thôn bản, 3 chi bộ ghép 4 thôn bản. Điều đáng quan tâm là 40 thôn bản chưa có chi bộ riêng thì có 17 thôn bản có 3 đảng viên chính thức trở lên; 9 thôn bản có 2 đảng viên chính thức và 9 thôn bản có 1 đảng viên chính thức.

YBĐT - Năm 2006, Thị ủy Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã đưa vào triển khai kế hoạch phát triển chi bộ ở thôn bản, với mục tiêu đặt ra là đến hết năm 2007, 100% thôn, bản của thị xã Nghĩa Lộ có chi bộ.

YBĐT - Những năm qua, Đảng bộ thành phố luôn chú trọng công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Đội ngũ cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ có lập trường tư tưởng vững vàng, phát huy vai trò tiên phong gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tạo sự đoàn kết thống nhất, từng bước đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục