Đảng bộ huyện Văn Chấn: Chú trọng kết nạp đảng viên mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đảng bộ huyện Văn Chấn có 65 chi, Đảng bộ cơ sở và là huyện nhiều năm liền có số lượng đảng viên mới kết nạp cao nhất so với các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. Riêng năm 2007, huyện Văn Chấn đã kết nạp được 369 đảng viên, bằng 123% kế hoạch năm, tăng 5,33% so với năm 2006.

(Ảnh Văn Trung)
(Ảnh Văn Trung)

Công tác phát triển Đảng ở huyện Văn Chấn được chỉ đạo chặt chẽ, luôn coi trọng cả về số lượng và chất lượng. Đảng viên mới kết nạp đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện, nguyên tắc, thủ tục theo quy định của Điều lệ Đảng.

 

Trong số 369 đảng viên mới kết nạp ở 52 chi, Đảng bộ cơ sở thì đảng viên nữ 126 đồng chí, chiếm 31,82%; dân tộc ít người 212 đồng chí, chiếm 57,45%; là đoàn viên 221 đồng chí, chiếm 59,89%. Về tuổi đời: từ 18 đến 30 tuổi 224 đồng chí, chiếm 60,71%; từ 31 đến 40 tuổi 93 đồng chí, chiếm 25,20%; từ 41 đến 50 tuổi 51 đồng chí, chiếm 13,82%; 51 tuổi trở lên 1 đồng chí, chiếm 0,27%. Về trình độ học vấn phổ thông: Trung học phổ thông 229 đồng chí, chiếm 62,06%; trung học cơ sở 115 đồng chí, chiếm 31,17%; tiểu học 25 đồng chí, chiếm 6,77%. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ từ trung cấp chuyên nghiệp trở lên 123 đồng chí, chiếm 33,33% (trong đó, cao đẳng - đại học 57 đồng chí, chiếm 15,44%).

 

Cấp ủy Đảng và tổ chức Đảng ở Đảng bộ huyện Văn Chấn đã xác định công tác kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, do vậy đã tạo được chuyển biến trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về ý nghĩa, mục đích; yêu cầu, tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên góp phần tăng sức chiến đấu và đảm bảo sự kế thừa, phát triển của Đảng.

 

Công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên được tăng cường, cơ sở đã làm tốt công tác khảo sát, xây dựng kế hoạch tạo nguồn và phát triển đảng viên. Các tổ chức trong hệ thống chính trị làm tốt công tác tuyên truyền vận động, đã giúp quần chúng nâng cao nhận thức sâu sắc về Đảng, có động cơ vào Đảng đúng đắn và tự nguyện, tha thiết phấn đấu vào Đảng.

 

Đồng thời, thông qua phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở đã giới thiệu được nhiều quần chúng ưu tú với tổ chức Đảng xem xét kết nạp vào Đảng. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện thường xuyên nâng cao chất lượng bồi dưỡng cảm tình Đảng, nhờ đó đã tạo được nguồn kết nạp đảng viên dồi dào và có chất lượng. Hiện nay, Đảng bộ huyện Văn Chấn còn 666 quần chúng ưu tú đã được học lớp bồi dưỗng nhận thức về Đảng, đang được tổ chức Đảng tiếp tục xem xét để kết nạp.

 

Nhìn chung, số lượng, chất lượng đảng viên được kết nạp có tiến bộ hơn trước, đã góp phần nâng cao chất lượng và trẻ hóa đội ngũ đảng viên, đáp ứng tốt hơn yêu cầu công tác đảng viên và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng TSVM trong giai đoạn hiện nay. Tỷ lệ đảng viên mới kết nạp là nông dân, đoàn viên thanh niên, trình độ THPT... tăng so với năm 2006.

 

Công tác phát triển đảng viên của huyện Văn Chấn đã hướng mạnh về cơ sở xã và về thôn, bản chưa có chi bộ riêng. Kết quả kết nạp đảng viên mới đã khắc phục có hiệu quả tình trạng thôn, bản có ít đảng viên; tạo lập cơ sở, điều kiện để Đảng bộ hoàn thành tốt việc chia tách, thành lập mới chi bộ theo mô hình thôn, bản trong năm 2008; góp phần thiết thực thực hiện thắng lợi Đề án số 64-ĐA/BTCTU ngày 21/8/2006 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về "Phát triển chi bộ thôn, bản giai đoạn 2006-2009" và thực hiện tốt mục tiêu Đại hội lần thứ XVI Đảng bộ tỉnh Yên Bái đề ra là "Phấn đấu các thôn, bản đều có chi bộ".

 

Đồng thời từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo tinh thần Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về "Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ", Hướng dẫn số 05-HD/BTCTW ngày 25/5/2007 của Ban Tổ chức Trung ương về "Nội dung sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở Đảng".

Thông qua kết quả kết nạp đảng viên năm 2007 ở Đảng bộ huyện Văn Chấn có thể rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp.

 

Một là: Tổ chức Đảng, mà trực tiếp là tổ chức cơ sở Đảng và cán bộ đảng viên ở cơ sở phải làm tốt công tác chính trị, tư tưởng để quần chúng có nhận thức sâu sắc về Đảng, về tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên; có động cơ vào Đảng đúng đắn, tự nguyện, thiết tha phấn đấu vào Đảng.

 

Hai là: Các cấp ủy Đảng phải chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch kết nạp đảng viên; hướng mạnh về cơ sở; coi trọng công tác kiểm tra, sơ kết rút kinh nghiệm; thường xuyên lãnh đạo các tổ chức quần chúng nhất là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, giáo dục quần chúng phấn đấu vào Đảng. Đồng thời thông qua các phong trào thi đua yêu nước để lựa chọn quần chúng ưu tú giới thiệu với tổ chức Đảng xem xét kết  nạp vào Đảng.

 

Ba là: Kết nạp người vào Đảng phải coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng đơn thuần; người vinh dự được kết nạp vào Đảng phải có đủ tiêu chuẩn, điều kiện và thực hiện đúng các nguyên tắc, thủ tục kết nạp Đảng viên, công nhận đảng viên chính thức theo quy định của Điều lệ Đảng.

 

Bốn là: Các cơ quan tham mưu của cấp ủy thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các tổ chức quần chúng để giúp cấp ủy tổ chức thực hiện tốt công tác kết nạp đảng viên.

 

Văn Nghị - Công Thuận

Các tin khác

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ huyện Yên Bình (Yên Bái) đã kết nạp được 171 đảng viên mới.

YBĐT - Phân xếp loại chất lượng Đảng bộ, chi bộ và đảng viên hàng năm là quy định của Đảng. Đã là quy định thì phải làm, nếu không làm là vi phạm kỷ luật, cho nên cuối năm, chi bộ nào cũng tiến hành việc phân xếp loại chất lượng đảng viên.

YBĐT - Để thực hiện mục tiêu đến năm 2009 đạt 100% thôn bản trong toàn huyện có chi bộ, theo mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI và Đại hội Đảng bộ huyện Trạm Tấu lần thứ XIII đề ra, trong năm 2006 Ban Tổ chức Huyện ủy Trạm Tấu đã xây dựng Kế hoạch số 01 về công tác phát triển chi bộ ở thôn bản giai đoạn 2006-2009; tham mưu cho Đảng bộ huyện tập trung lãnh chỉ đạo công tác phát triển Đảng, đặc biệt là chú trọng tới các thôn bản có ít đảng viên.

Đồng chí Nông Thụy Sỹ - Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải cho các báo cáo viên Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh huyện Yên Bình.(Ảnh: M.T)

YBĐT - Đến nay, nhiều Đảng bộ đã triển khai hoàn chỉnh 5 bước của cuộc vận động, nhiều Đảng bộ như: thị xã Nghĩa Lộ, Văn Yên đã tổ chức thành công Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó, tạo ra những ấn tượng sâu đậm, có tác động sâu sắc đến nhận thức về hành động của mỗi người; tạo sự chuyển biến quan trọng trong nhận thức và bước đầu đã điều chỉnh hành vi trong sinh hoạt, quan hệ công tác của cán bộ đảng viên, công chức viên chức và hội viên các đoàn thể nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục