Tại tâm

  • Cập nhật: Thứ hai, 10/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Phân xếp loại chất lượng Đảng bộ, chi bộ và đảng viên hàng năm là quy định của Đảng. Đã là quy định thì phải làm, nếu không làm là vi phạm kỷ luật, cho nên cuối năm, chi bộ nào cũng tiến hành việc phân xếp loại chất lượng đảng viên.

Việc phân xếp loại được căn cứ vào các tiêu chuẩn cụ thể gồm: Một là, chính trị tư tưởng; hai là, phẩm chất đạo đức và lối sống; ba là, thực hiện nhiệm vụ được giao; bốn là, ý thức tổ chức và kỷ luật.

Như thế là rất rõ, phân xếp loại là một dịp để cán bộ, đảng viên tự kiểm điểm, đánh giá lại mình theo tinh thần phê bình và tự phê bình nghiêm túc. Năm nay, việc phân xếp loại đảng viên còn phải gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Phân xếp loại đảng viên là căn cứ để xét chi bộ, Đảng bộ có đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh hay không?

Thế là, việc phân xếp loại chất lượng đảng viên rất quan trọng và đã thành nề nếp. Xem ra, việc phân xếp loại không có gì khó khăn lắm, vì cứ theo từng tiêu chuẩn mà đánh giá. Nhưng thực tế lại không đơn giản như thế.

Ở tổ Đảng nọ, các đồng chí đảng viên tự chấm điểm rất chặt chẽ với tinh thần phê bình tự phê bình cao. Khi tổ Đảng bình xét, lại phân tích đến đầu đến đũa, đâu là ưu điểm, đâu là khuyến điểm cần khắc phục. Có hai đồng chí đảng viên được đề nghị xếp loại một, nhưng đều nhất quyết xin được xếp xuống loại dưới vì tự thấy mình chỉ là một đảng viên bình thường chẳng hơn gì quần chúng. Các đồng chí ấy lập luận, nếu xếp vào loại cao thì chúng tôi nêu được gương gì cho quần chúng soi vào.

Ở một tổ Đảng khác, đảng viên tự kiểm điểm rồi, nhưng chưa cho điểm, nên hỏi tổ trưởng Đảng:

-Về chính trị tư tưởng không vi phạm gì cho bao nhiêu điểm. Áp vào thang cao nhất được chứ?

-Không vi phạm gì thì cứ theo thang điểm mà ghi vào.

Đồng chí đảng viên ấy lại hỏi tổ trưởng Đảng:

-Phẩm chất, đạo đức, lối sống không vi phạm gì điểm cao nhất được không?

Đồng chí tổ trưởng Đảng chưa kịp trả lời thì đồng chí này lại hỏi:

-Tiêu chuẩn thứ ba là thực hiện nhiệm vụ được giao. Tôi chẳng được giao nhiệm vụ gì mà chỉ là nhiệm vụ của anh đảng viên thôi. Như thế coi như hoàn thành nhiệm vụ, cho điểm cao được chứ?

Đến đây thì đồng chí tổ trưởng Đảng khó trả lời quá. Nếu cứ cho thang điểm theo kiểu ấy, thì đồng chí này phải là đảng viên xuất sắc chứ không chỉ là loại một. Trên nhiều mặt, đồng chí ấy không vi phạm gì đến mức phải phê bình, nhắc nhở nhưng cũng lại chẳng nêu được gương gì cho đảng viên khác noi theo. Một năm, có 12 kỳ sinh hoạt chi bộ thì vắng mặt tới mấy kỳ, có đi họp cũng chẳng phát biểu đóng góp với chi bộ lần nào. Về đạo đức, lối sống không vi phạm gì thật, nhưng cũng lại chẳng quan tâm đến ai, kể cả người hàng xóm liền kề.

Thế mới thấy, việc phân xếp loại đảng viên không đơn giản chút nào. Bảng điểm rất rõ ràng và cụ thể, nhưng chấm thế nào lại là cái tâm của mỗi người. Chấm điểm như đảng viên trên thì việc phân xếp loại đảng viên chẳng có ý nghĩa gì trong công tác xây dựng Đảng, thậm chí còn có tác dụng ngược lại là khác.

Hoàng Mai

Các tin khác

YBĐT - Để thực hiện mục tiêu đến năm 2009 đạt 100% thôn bản trong toàn huyện có chi bộ, theo mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI và Đại hội Đảng bộ huyện Trạm Tấu lần thứ XIII đề ra, trong năm 2006 Ban Tổ chức Huyện ủy Trạm Tấu đã xây dựng Kế hoạch số 01 về công tác phát triển chi bộ ở thôn bản giai đoạn 2006-2009; tham mưu cho Đảng bộ huyện tập trung lãnh chỉ đạo công tác phát triển Đảng, đặc biệt là chú trọng tới các thôn bản có ít đảng viên.

Đồng chí Nông Thụy Sỹ - Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải cho các báo cáo viên Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh huyện Yên Bình.(Ảnh: M.T)

YBĐT - Đến nay, nhiều Đảng bộ đã triển khai hoàn chỉnh 5 bước của cuộc vận động, nhiều Đảng bộ như: thị xã Nghĩa Lộ, Văn Yên đã tổ chức thành công Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó, tạo ra những ấn tượng sâu đậm, có tác động sâu sắc đến nhận thức về hành động của mỗi người; tạo sự chuyển biến quan trọng trong nhận thức và bước đầu đã điều chỉnh hành vi trong sinh hoạt, quan hệ công tác của cán bộ đảng viên, công chức viên chức và hội viên các đoàn thể nhân dân.

YBĐT - Là huyện vùng cao của tỉnh, Mù Cang Chải (Yên Bái) có 13 xã với 112 thôn, bản. Hiện nay các xã đều có đảng bộ cơ sở với 88 chi bộ thôn, bản, có 72 chi bộ độc lập. Trong số 16 chi bộ liên thôn bản có 11 chi bộ ghép 2 thôn bản, 2 chi bộ ghép 3 thôn bản, 3 chi bộ ghép 4 thôn bản. Điều đáng quan tâm là 40 thôn bản chưa có chi bộ riêng thì có 17 thôn bản có 3 đảng viên chính thức trở lên; 9 thôn bản có 2 đảng viên chính thức và 9 thôn bản có 1 đảng viên chính thức.

YBĐT - Năm 2006, Thị ủy Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã đưa vào triển khai kế hoạch phát triển chi bộ ở thôn bản, với mục tiêu đặt ra là đến hết năm 2007, 100% thôn, bản của thị xã Nghĩa Lộ có chi bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục