Đảng bộ Tân Lập: Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tân Lập là một xã vùng khó khăn của huyện Lục Yên, diện tích đất 3.362,5 ha, trong đó có 208,5 ha đất nông nghiệp, còn lại là đồi rừng và thổ cư. Toàn xã có 737 hộ với 3.839 nhân khẩu, chủ yếu là hai dân tộc thiểu số chung sống (Dân tộc Tày hơn 60%, Dao trắng hơn 30%).

Đảng bộ xã lãnh đạo nhân dân trồng được 45 ha khoai tím.
Đảng bộ xã lãnh đạo nhân dân trồng được 45 ha khoai tím.

Là một xã sản xuất thuần nông, trình độ dân trí không đồng đều, nhiều tập quán canh tác lạc hậu, tư duy kinh tế của bà con nông dân còn rất hạn chế, trẻ em gái dân tộc Dao thường bỏ học để theo mẹ làm nương. Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ cán bộ chưa cập với yêu cầu của sự nghiệp đổi mới. Chính vì vậy, những năm qua kinh tế xã hội ở địa phương phát triển chậm, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, đến nay toàn xã vẫn còn 344 hộ nghèo (chiếm hơn 50%...)

Trước tình hình trên, Đảng bộ xã đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, hăng hái thi đua phát triển kinh tế. Đảng bộ đã xác định mũi nhọn kinh tế của địa phương là trồng cây lâm nghiệp gắn với trồng màu, phát triển chăn nuôi và nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Năm nay, xã đã chỉ đạo 80% diện tích giống lúa lai chất lượng cao, gieo trồng trên 65 ha cây lạc vụ đông, 45 ha khoai tím, 40 ha đậu tương và hơn 50 ha ngô vụ đông.

Việc chỉ đạo thâm canh tăng vụ đã đem lại lợi ích kinh tế cho bà con nông dân, nhiều hộ đã khá lên nhờ thu hoạch từ lúa, ngô và rau màu. Xã còn chỉ đạo trồng mới 60 ha cây lâm nghiệp đồng thời phát triển nhanh đàn gia súc. Đến nay, toàn xã đã có 1.104 con trâu, 50 con bò và hơn 2.000 con lợn. Đàn gia cầm đang được khôi phục và phát triển mạnh.

Để thực hiện được mục tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Đảng bộ đã lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhân dân có các biện pháp huy động và giúp đỡ bà con trên nhiều lĩnh vực. Cùng với việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào thi đua xóa đói giảm nghèo, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, các đoàn thể còn chủ động nhận cây giống, huy động lực lượng vận chuyển đến nương, đến ruộng, hướng dẫn cách gieo trồng, cách chăm sóc và giao nhiệm vụ cho từng đoàn thể giúp đỡ, động viên đối với những hộ khó khăn; đứng ra tín chấp vay vốn cho hội viên để phát triển sản xuất, riêng vốn vay ngân hàng đã đạt dư nợ gần 3 tỷ đồng.

Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể còn vận động giúp nhau ngày công, cây, con giống để tạo nên một phong trào phát triển kinh tế trong toàn xã. Các chi bộ Đảng đưa ra chỉ tiêu thi đua, đảng viên gương mẫu đi đầu để làm gương, do đó công tác xây dựng Đảng ở Tân Lập đã đạt kết quả cao. Mặc dù điều kiện mọi mặt còn khó khăn nhưng vừa qua đã kết nạp 9 đảng viên mới, đưa tổng số đảng viên của Đảng bộ lên 125 đồng chí, tổ chức trao tặng huy hiệu 40 năm tuổi Đảng cho 13 đồng chí. Nhiều năm liền Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh.

Những tháng cuối năm 2007, Đảng bộ tập trung thực hiện đề án phát triển Đảng ở một số thôn bản còn ít đảng viên, cử cán bộ đi học nâng cao trình độ nghiệp vụ, bồi dưỡng, đào tạo thế hệ trẻ đồng thời tăng cường công tác kiểm tra Đảng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thường xuyên nắm chắc tình hình nhân dân, coi đó là những giải pháp cần thiết để nâng cao sức chiến đấu của Đảng, tạo nền tảng vững chắc cho quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Với tinh thần quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc, tin tưởng rằng sự đổi thay nhanh chóng sẽ đến với Tân Lập, đời sống nhân dân nhất định sẽ được nâng cao, Tân Lập sẽ trở thành một miền quê trù phú của vùng cao Lục Yên.

Nguyễn Thị Thanh

Các tin khác
(Ảnh Văn Trung)

YBĐT - Đảng bộ huyện Văn Chấn có 65 chi, Đảng bộ cơ sở và là huyện nhiều năm liền có số lượng đảng viên mới kết nạp cao nhất so với các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. Riêng năm 2007, huyện Văn Chấn đã kết nạp được 369 đảng viên, bằng 123% kế hoạch năm, tăng 5,33% so với năm 2006.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ huyện Yên Bình (Yên Bái) đã kết nạp được 171 đảng viên mới.

YBĐT - Phân xếp loại chất lượng Đảng bộ, chi bộ và đảng viên hàng năm là quy định của Đảng. Đã là quy định thì phải làm, nếu không làm là vi phạm kỷ luật, cho nên cuối năm, chi bộ nào cũng tiến hành việc phân xếp loại chất lượng đảng viên.

YBĐT - Để thực hiện mục tiêu đến năm 2009 đạt 100% thôn bản trong toàn huyện có chi bộ, theo mục tiêu Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVI và Đại hội Đảng bộ huyện Trạm Tấu lần thứ XIII đề ra, trong năm 2006 Ban Tổ chức Huyện ủy Trạm Tấu đã xây dựng Kế hoạch số 01 về công tác phát triển chi bộ ở thôn bản giai đoạn 2006-2009; tham mưu cho Đảng bộ huyện tập trung lãnh chỉ đạo công tác phát triển Đảng, đặc biệt là chú trọng tới các thôn bản có ít đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục