Đảng bộ xã Sơn Thịnh: Coi trọng thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/12/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là một xã nằm ở trung tâm huyện lỵ Văn Chấn với 1.900 hộ, 8.892 nhân khẩu, có 13 dân tộc chung sống, trong đó có hai thôn vùng cao là Bản Lềnh (100% đồng bào Mông) và Phù Sơn (100% đồng bào Dao); điều kiện phát triển kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, nhưng vài năm gần đây Sơn Thịnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Một trong những nguyên nhân cơ bản được Đảng bộ đánh giá, đó là do triển khai tốt việc xây dựng và thực hiện qui chế dân chủ ở cơ sở. Đảng ủy đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ, thành lập Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát cộng đồng, hoạt động đồng bộ và đạt kết quả tốt. Do có sự chỉ đạo và giám sát chặt chẽ nên các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đều được thông tin đầy đủ đến nhân dân.

Hình thức tuyên truyền phong phú, sinh động. Hiện nay 16/17 thôn có hệ thống loa truyền thanh thường xuyên thông tin kịp thời chủ trương, chính sách, biểu dương gương người tốt, việc tốt, điển hình tập thể tiên tiến để khích lệ tinh thần thi đua của mọi người, đội thông tin lưu động tuyên truyền có hiệu quả. Thông qua các buổi họp thôn, nhân dân được bàn bạc, tham gia ý kiến và thống nhất hành động, nhờ đó mọi việc triển khai được dân đồng tình hưởng ứng, tự nguyện chấp hành và đoàn kết giúp đỡ nhau hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch. Điển hình là việc thực hiện dân chủ trong vận động làm đường giao thông, làm nhà văn hóa, hội trường thôn, kênh mương nội đồng, giúp nhau xóa nhà dột nát... Do tuyên truyền vận động tốt, công khai minh bạch về tài chính nên nhiều nhà tự nguyện hiến đất làm đường, không nhận tiền đền bù.

Vừa qua, xã đã chỉ đạo làm 7 hội trường thôn với trị giá hơn 60 triệu đồng/nhà đều do dân tự đóng góp công sức, tiền của và dân được giám sát, kiểm tra nên chất lượng công trình bảo đảm tốt. Với cách làm như vậy, xã đã huy động được sức mạnh nội lực trong dân, các thôn bản hăng hái thi đua hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", tình làng nghĩa xóm được thắt chặt. Đến nay xã đã xây dựng được 8 làng văn hóa, trong đó 3 làng đạt tiêu chuẩn cấp huyện, các làng văn hóa luôn được củng cố nâng cao chất lượng và luôn là điểm đến thân thiện đối với khách du lịch như làng văn hóa Bản Hốc, Bản Phiêng...

Mặc dù sản xuất nông nghiệp vất vả nhưng xã đã có 14 đội văn nghệ tự nguyện sinh hoạt ở các thôn bản, trong đó có các đội nòng cốt và 1 đội xung kích. Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân phối hợp thành lập 15 đội bóng đá, bóng chuyền, riêng đội bóng chuyền của xã đã có lần đoạt giải "Bông lúa vàng" do Hội Nông dân tỉnh tổ chức. Tất cả các thôn bản đều xây dựng được quy ước, hương ước. Hàng năm có hơn 1.650 gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa, đạt 87%. Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh, đến nay chỉ còn 18%. Các trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, trường mầm non được đầu tư khá đầy đủ và đạt chuẩn quốc gia.

Từ không khí sinh hoạt dân chủ, vui tươi, đầm ấm nên các tệ nạn xã hội bị đẩy lùi. Hai thôn bản khó khăn (Bản Lềnh, Phù Sơn) được quan tâm đặc biệt, các gia đình chính sách thường xuyên được chăm lo, giúp đỡ. Sơn Thịnh cũng là địa phương vừa hứng chịu những thiệt hại do lũ quét hoành hành nhưng với quyết tâm vượt lên khó khăn, thực hành dân chủ nên đến nay đời sống kinh tế đã được nâng lên; đời sống văn hóa ngày càng khởi sắc, tạo nên một diện mạo mới của xã trung tâm huyện lỵ; xứng đáng là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, là đơn vị tiên tiến xuất sắc của huyện Văn Chấn.

Nguyễn Thị Thanh

Các tin khác
Đảng bộ xã lãnh đạo nhân dân trồng được 45 ha khoai tím.

YBĐT - Tân Lập là một xã vùng khó khăn của huyện Lục Yên, diện tích đất 3.362,5 ha, trong đó có 208,5 ha đất nông nghiệp, còn lại là đồi rừng và thổ cư. Toàn xã có 737 hộ với 3.839 nhân khẩu, chủ yếu là hai dân tộc thiểu số chung sống (Dân tộc Tày hơn 60%, Dao trắng hơn 30%).

(Ảnh Văn Trung)

YBĐT - Đảng bộ huyện Văn Chấn có 65 chi, Đảng bộ cơ sở và là huyện nhiều năm liền có số lượng đảng viên mới kết nạp cao nhất so với các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy. Riêng năm 2007, huyện Văn Chấn đã kết nạp được 369 đảng viên, bằng 123% kế hoạch năm, tăng 5,33% so với năm 2006.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Đảng bộ huyện Yên Bình (Yên Bái) đã kết nạp được 171 đảng viên mới.

YBĐT - Phân xếp loại chất lượng Đảng bộ, chi bộ và đảng viên hàng năm là quy định của Đảng. Đã là quy định thì phải làm, nếu không làm là vi phạm kỷ luật, cho nên cuối năm, chi bộ nào cũng tiến hành việc phân xếp loại chất lượng đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục