Văn Yên: Tập trung xóa chi bộ ghép

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/1/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2007, Đảng bộ Văn Yên (Yên Bái) kết nạp được 204 đảng viên mới, đạt 127,5% kế hoạch năm, nâng tổng số toàn Đảng bộ lên 4.420 đảng viên. Đảng bộ cũng đã thành được 20 chi bộ mới, đến nay toàn Đảng bộ có 375 chi bộ, thuộc 53 chi, Đảng bộ cơ sở.

Trong tổng số 20 chi bộ được thành lập mới, có 11 chi bộ thôn bản được tách theo Đề án 64 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, nên đến nay chỉ còn lại 22 thôn, bản tại 12 xã là chưa có chi bộ, đang sinh hoạt ghép. Những năm trước, cũng như nhiều Đảng bộ ở các địa phương khác, trước khi có Đề án phát triển chi bộ thôn, bản của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, toàn huyện có tới 86 thôn, bản chưa có chi bộ. Ông Vũ Văn Hải - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Nguyên nhân của tình trạng trên là do những thôn, bản chưa có chi bộ thường tập trung tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, dân cư sống rải rác, điều kiện kinh tế còn khó khăn.

Đồng thời, có một nguyên nhân rất quan trọng đó là thiếu sự quan tâm của cấp ủy Đảng địa phương đó đối với công tác này. Việc không có tổ chức ở cơ sở Đảng không chỉ gây khó khăn cho đảng viên khi phải sinh hoạt ghép ( Đảng bộ Văn Yên đã xóa thôn bản trắng đảng viên từ năm 2004), nhưng điều quan trọng hơn là, không có sự lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng, kinh tế thôn bản đó cũng kém phát triển, đời sống người dân gặp khó khăn, tình hình an ninh trật tự cũng có nhiều phức tạp.

Thực hiện Đề án của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Huyện ủy Văn Yên đã tập trung chỉ đạo thực hiện và có lộ trình để thực hiện nhiệm vụ này. Việc tổ chức quán triệt sâu rộng tới cấp ủy và đảng viên về vai trò tầm quan trọng của công tác phát triển Đảng được, coi là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức cơ sở Đảng được triển khai sâu rộng. Huyện ủy đã giao các ban xây dựng Đảng của huyện tiến hành khảo sát tình hình thực tế, chỉ đạo các Đảng bộ cơ sở tiến hành sắp xếp lại chi bộ, tổ chức Đảng theo từng thôn bản; triệt để khắc phục tình trạng cục bộ, dòng họ, gia đình.

Để công tác phát triển Đảng cũng như công tác phát triển chi bộ thôn, bản đạt kết quả, đảm bảo chất lượng, Huyện ủy Văn Yên đã phân công các đồng chí thường vụ Huyện ủy phụ trách vùng có kế hoạch cụ thể để chỉ đạo công tác này,  thường xuyên đôn đốc nhắc nhở Đảng ủy các xã tập trung chỉ đạo để thực hiện mục tiêu Đề án. Để tạo nguồn đảng viên, thông qua hoạt động của các đoàn thể quần chúng như: thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân và đặc biệt là đội ngũ giáo viên đồng thời mở các lớp đối tượng, bổ túc văn hóa, chỉ trong thời gian 1 - 2 năm, các cơ sở đã cơ bản giải quyết những khó khăn về nguồn.

Bên cạnh đó, Huyện ủy đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt tại cơ sở, đổi mới nội dung, phương pháp lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng; tiến hành bổ sung, xây dựng quy chế làm việc khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý hoặc bao biện, làm thay; đẩy mạnh củng cố các cơ sở Đảng yếu kém, hoặc yếu từng mặt, nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, đặc biệt là những đảng viên sẽ đóng vai trò nòng cốt ở chi bộ mới tách theo từng thôn, bản...

Từ triển khai đồng bộ các giải pháp, công tác phát triển Đảng cũng như tách chi bộ ghép ở Đảng bộ Văn Yên đã thu được những kết quả đáng phấn khởi. Không chỉ nhận thức của cấp ủy và tổ chức cơ sở Đảng về công tác phát triển đảng viên và xóa thôn bản chưa có tổ chức cơ sở Đảng được nâng lên mà công tác này đã được gắn với việc xây dựng và củng cố hệ thống chính trị và phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh chính trị ở địa phương. Vì vậy, trung bình mỗi năm Đảng bộ đều kết nạp từ 160 đảng viên mới trở lên, riêng trong năm 2007 kết nạp được 204 đảng viên. Đảng viên tăng, đảm bảo đủ điều kiện để  các cơ sở thành lập mới và tách chi bộ. Do đó, từ 86 chi bộ ghép, qua  hai năm thực hiện tách, đến nay số chi bộ ghép trong Đảng bộ giảm còn 22. Hơn thế, cả 22 chi bộ ghép đều đã có nguồn, theo dự kiến đến cuối 2008 sẽ có thêm 10 chi bộ thôn được tách. Như vậy, chắc chắn lộ trình Đề án đã đề ra đến hết năm 2009 các thôn, bản đều có chi bộ, Đảng bộ Văn Yên sẽ thực hiện được.

       Nguyễn Đình

Các tin khác

YBĐT - Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ở Đảng bộ Công an huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi và là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng.

Sản xuất dưa bao tử - loại cây mới đưa vào trồng thí nghiệm trên đất 2 vụ lúa ở thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Trong chỉ đạo phát triển kinh tế, phát huy lợi thế là phường trung tâm của thị xã, Đảng bộ, chính quyền phường quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển

YBĐT - Huyện ủy Trấn Yên vừa tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho bí thư 62/62 chi, Đảng bộ cơ sở trực thuộc.

YBĐT - Thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2007, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đã chỉ đạo các trung tâm bồi dưỡng chính trị (BDCT) huyện, thị xã, thành phố và Trường Chính trị tỉnh mở được 225 lớp cho 18.126 học viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục