Bản Công xây dựng Đảng mạnh để phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Tuy giáp với thị trấn huyện Trạm Tấu, nhưng vì là một xã có đông đồng bào Mông sinh sống nên trình độ dân trí ở xã Bản Công huyện Trạm Tấu (Yên Bái) không đồng đều, dân cư ở không tập trung, tập quán canh tác lạc hậu.

Bên cạnh đó, chất lượng đội ngũ cán bộ chưa cập với yêu cầu trong thời kỳ đổi mới, vì vậy những năm qua kinh tế - xã hội ở Bản Công phát triển chậm, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Đồng chí Quyền Đình Hiếu - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Năm 2007 là năm thứ 2 thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhất là việc thực hiện các mục tiêu của nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh. Vì vậy, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo giải quyết nhiều bức xúc, tồn tại trên địa bàn như: tái trồng cây thuốc phiện, vận chuyển lâm sản trái phép, đốt phá rừng với quy mô lớn ở thôn Tà Xùa, Kháu Chu... Qua đó, nhân dân trong xã yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền, tích cực lao động sản xuất thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của xã đề ra".

Cùng những vấn đề trên, Đảng bộ xã đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, hăng hái thi đua phát triển kinh tế. Đảng bộ đã xác định mũi nhọn kinh tế của địa phương là sản xuất nông, lâm nghiệp, phát triển chăn nuôi và nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp.

Năm 2007, xã đã chỉ đạo gieo cấy vụ xuân và mùa đạt 112 ha lúa, tăng 7 ha so với cùng kỳ năm trước, đạt 100% kế hoạch; gieo 128 ha lúa nương tăng 13,36 ha so với năm trước, đạt 102,40% kế hoạch; trồng trên 80 ha cây ngô, 28,6 ha đậu tương, 33,5 ha sắn và chăm sóc tốt 152,90 ha diện tích chè Shan cho sản lượng đạt 112,33 tấn/năm. Việc chỉ đạo thâm canh tăng vụ đã đem lại lợi ích kinh tế cho bà con nông dân, nhiều hộ đã khá lên nhờ thu hoạch từ lúa, ngô, đậu tương và rau màu. Xã cũng chỉ đạo nhân dân chăm sóc 312,4 ha rừng trồng, hơn 1.459 ha rừng phòng hộ, trồng mới 90 ha rừng, đồng thời phát triển nhanh đàn gia súc. Đến nay, toàn xã đã có 411 con trâu, 387 con bò, 222 con ngựa, 443 con dê, 911 con lợn và 3.332 con gia cầm...

Để thực hiện được mục tiêu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, Đảng bộ xã đã chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nhân dân có các biện pháp huy động và giúp đỡ bà con trên nhiều lĩnh vực. Cùng với việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động nhân dân tích cực tham gia các hoạt động xóa đói giảm nghèo, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở các thôn bản. Các đoàn thể cũng chủ động nhận cây giống, huy động lực lượng vận chuyển đến nương, đến ruộng, hướng dẫn cách gieo trồng, cách chăm sóc và giao nhiệm vụ cho từng đoàn thể giúp đỡ động viên đối với những hộ khó khăn, luôn bám sát đời sống người dân, đến các hộ gia đình ở các thôn bản xa vận động các cháu nhỏ đi học và thực hiện sinh đẻ có kế hoạch...

Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc xã và các đoàn thể đã cụ thể hóa các nhiệm vụ chính trị của xã đến tận thôn bản và có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời đấu tranh, xử lý các vụ vi phạm pháp luật trên địa bàn, thôn, bản; tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, chú trọng hòa giải thôn bản, giải quyết các mâu thuẫn trong nhân dân, không để “điểm nóng” xảy ra... Đồng thời, biểu dương các đồng chí đảng viên gương mẫu, có nhiều đóng góp trong năm qua và các cá nhân điển hình trong phát triển kinh tế và thi đua yêu nước để giới thiệu cho Đảng bộ xét cử đi học các lớp đối tượng Đảng và kết nạp cho quần chúng ưu tú.

Năm 2008, Đảng bộ xã tiếp tục tập trung phát triển đảng viên mới, ở một số thôn, bản. Đồng thời, cử cán bộ đi học nâng cao trình độ nghiệp vụ, bồi dưỡng, đào tạo thế hệ trẻ và tăng cường công tác kiểm tra Đảng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thường xuyên nắm chắc tình hình nhân dân, coi đó là những giải pháp cần thiết để nâng cao sức chiến đấu của Đảng, tạo nền tảng vững chắc cho quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương. Với tinh thần quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong xã, tin tưởng rằng sự đổi thay nhanh chóng sẽ đến với Bản Công.        

Ngọc Sơn

Các tin khác
Nhân dân trong xã được tham gia ý kiến xây dựng hệ thống chính trị thông qua thực hiện tốt quy chế DC ở cơ sở. Ảnh: Thành Trung.

YBĐT - Cách đây chưa lâu, Đảng bộ xã Ngọc Chấn, huyện Yên Bình (Yên Bái) còn thôn bản trắng chưa có chi bộ. Nguyên nhân thì có nhiều, song cái khó của Ngọc Chấn là trình độ dân trí không đồng đều, đời sống của 531 hộ dân trong xã còn nhiều khó khăn, vì vậy đã ảnh hưởng ít nhiều đến công tác xây dựng Đảng…

Công nhân Điện lực Yên Bái diễn tập phòng chống cháy nổ.

YBĐT - Điện lực Yên Bái là một doanh nghiệp làm nhiệm vụ cung ứng và kinh doanh điện năng trên địa bàn một tỉnh miền núi chiều dài hơn 200km, địa hình hiểm trở bị chia cắt bởi nhiều sông suối, giao thông đi lại rất khó khăn.

YBĐT - Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng gắn với đổi mới phương thức hoạt động của các tổ chức khác trong hệ thống chính trị, đã được Đảng bộ tỉnh Yên Bái quán triệt sâu và triển khai rộng ở cơ sở.

Chế biến gỗ rừng trồng ở thị trấn Yên Bình huyện Yên Bình góp phần tăng thu nhập cho ngân sách địa phương.

YBĐT - Đã 12 năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, năm 2007 được đề nghị Huyện ủy Yên Bình công nhận là Đảng bộ vững mạnh toàn diện 3 năm (2004-2007).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục