Y Can: Chống để xây, xây để chống

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/4/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Đồng chí Đặng Văn Thu – Bí thư Đảng uỷ xã Y Can cho chúng tôi biết: “Những năm qua, Đảng bộ Y Can đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng chính quyền, mặt trận và các đoàn thể bước đầu đáp ứng nhu cầu công tác ở địa phương. Nêu cao vai trò của đảng viên, đổi mới sinh hoạt, đề cao tinh thần tự phê bình và phê bình… đã góp phần để Đảng bộ Y Can nhiều năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh…”.

Nông dân Y Can thâm canh trên đất bãi. Ảnh: Thành Trung.
Nông dân Y Can thâm canh trên đất bãi. Ảnh: Thành Trung.

Đến nay, tuy 12 thôn trong xã đã có chi bộ nhưng Y Can có địa bàn rộng, còn 3 thôn là An Phú, An Hoà và An Thành là những thôn đặc biệt khó khăn, hơn nữa, ở môt số chi bộ mới tách theo thôn bản cán bộ còn mới, chưa có kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Xác định được khó khăn đó nên trong triển khai nhiệm vụ của từng tháng, từng quý hay những nhiệm vụ đột xuất của địa phương, xã luôn phân công một đồng chí đảng ủy viên, một cán bộ chuyên môn của xã xuống chi bộ ở thôn, bản cùng triển khai, do đó, nhiều chủ trương triển khai đến người dân được đầy đủ và nhanh chóng, thu hút được đông đảo nhân dân tham gia.

 

Ở thôn Hạnh Phúc có 11 đảng viên, trong mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, các đảng viên đều báo cáo những việc làm được, chưa làm được đối với nhiệm vụ lãnh đạo, vận động nhân dân gieo cấy đúng lịch nông vụ, tham gia các phong trào phát triển kinh tế – xã hội chung của xã, đặc biệt là việc phụ trách, giúp đỡ những hộ còn khó khăn trong cuộc sống cũng như trong phát triển kinh tế, từ đó có kế hoạch cụ thể cho công tác thời gian tới. Ở thôn Hạnh Phúc đã không còn hộ gia đình đảng viên đói nghèo. Đảng viên đi trước làm gương cho quần chúng học tập, trong phát triển kinh tế hộ, ở Y Can đã có nhiều hộ gia đình đảng viên xây dựng được trang trại VACR có diện tích trên 10 ha như hộ đồng chí Dương Dóc Văn ở thôn An Hòa, Dương Trung Nguyên, thôn An Thành… Trong 811 hộ gia đình của xã đã có trên 200 hộ khá, giàu, số hộ nghèo theo tiêu chí mới chỉ còn trên 300 hộ, chiếm 43% số hộ trong xã.

 

Chống để xây, xây để chống, Đảng bộ Y Can luôn đề cao công tác kiểm tra. Trong năm 2007, Đảng bộ xây dựng và thực hiện 3 chương trình tự kiểm tra Chỉ thị số 10 và kiểm tra thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, công tác lãnh đạo của Đảng về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và kiểm tra thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức 9 cuộc giám sát tại các chi bộ cơ sở… Qua công tác kiểm tra, giám sát đã giúp cho Đảng uỷ phát hiện và ngăn chăn kịp thời các biểu hiện sai trái trong thực hiện nhiệm vụ của tổ chức Đảng và đảng viên.

 

Luôn thực hiện nghiêm túc công tác đánh giá, phân xếp loại tổ chức cơ sở đảng, đảng viên, Ban chấp hành Đảng uỷ xã đã đề ra quy định: Nếu đồng chí đảng viên trong BCH không hoàn thành nhiệm vụ, không được quần chúng tín nhiệm để tiếp tục công tác hoặc luân chuyển công tác thì không tham gia chức danh uỷ viên BCH, sau đó Ban thường vụ xin ý kiến cấp trên nhất trí, BCH sẽ bổ sung đồng chí khác. Với quy định này đã nâng cao vai trò trách nhiệm của các đồng chí Đảng uỷ viên trong công tác được phân công. Năm 2007, Đảng bộ có 12/15 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, không có chi bộ yếu kém, 97/128 đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có 22 đồng chí đạt danh hiệu đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ.

 

Phát huy kết quả đã đạt được, trong thời gian tới Đảng bộ xã Y Can sẽ tăng cường công tác kiểm tra, rà soát việc xây dựng chương trình hành động của các chi bộ, kế hoạch tu dưỡng của từng đảng viên, thường xuyên lấy ý kiến của quần chúng đóng góp xây dựng cho tổ chức đảng cơ sở và cá nhân cán bộ, đảng viên. Quan tâm công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

 

Khánh Linh

Các tin khác
Bảo quản vũ khí được trang bị tại Ban chỉ huy Quân sự Văn Yên.

YBĐT - Sau một năm hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đảng ủy Quân sự tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo việc tiến hành sơ kết cuộc vận động trong toàn Đảng bộ, xây dựng chương trình hành động thực hiện đến năm 2011.

YBĐT - Xác định rõ tầm quan trọng của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nên ngay sau khi Đảng bộ huyện phát động đầu tháng 2 năm 2007, Đảng bộ Công an huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã sớm xây dựng chương trình hành động, triển khai thực hiện cuộc vận động và tổ chức cho cán bộ, đảng viên, chiến sỹ ký cam kết thực hiện tốt 5 nội dung chuẩn mực đạo đức theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

YBĐT - Ngay từ đầu năm 2008, Thị ủy Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã xem xét và thông báo tới các chi, Đảng bộ trên địa bàn có các đảng viên đủ năm và điều kiện để xét tặng huy hiệu 30, 40, 50, 60 năm tuổi Đảng; hướng dẫn đảng viên làm thủ tục, tờ khai xét tặng Huy hiệu Đảng.

YBĐT - Tôi đang sinh hoạt ở một chi bộ nông thôn, đồng thời lại có dịp tìm hiểu hoạt động của một số chi bộ thôn bản ở huyện Lục Yên tỉnh Yên Bái. Qua đó tôi thấy, một số việc nên bàn sâu hơn, đó là chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục