Khánh Hòa nâng cao trình độ cho cán bộ, đảng viên

  • Cập nhật: Thứ năm, 31/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Là một xã thuần nông lại bị ảnh hưởng nhiều do thời tiết diễn biến bất thường nên người dân ở Khánh Hòa gặp không ít khó khăn trong sản xuất nông - lâm nghiệp. Chính vì vậy, đời sống của người dân xã Khánh Hoà, huyện Lục Yên vẫn ở mức thấp. Trước thực trạng đó, Đảng bộ xã xác định, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng là nhân tố quan trọng bảo đảm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân.

Những năm gần đây, Đảng bộ xã có 10 chi bộ, 89 đảng viên, trình độ không đồng đều, năng lực vận dụng, cụ thể hoá và tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhìn chung còn chưa được tốt. Trước khi triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi tệ nạn quan liêu tham nhũng, lãng phí; cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhất là xây dựng 5 chuẩn mực của người cán bộ, đảng viên; việc quán triệt, phổ biến nghị quyết, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ở Đảng bộ xã Khánh Hoà còn hình thức, chất lượng chưa cao. Hơn nữa, các chi bộ chưa đổi mới nội dung sinh hoạt, công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho đảng viên thực hiện chưa tốt; tính định hướng và thuyết phục chưa cao. Công tác chăm lo phát triển đảng viên mới, củng cố xây dựng chi bộ thôn bản chưa được quan tâm thường xuyên…

Vì vậy, còn một số cán bộ, đảng viên còn vi phạm kỷ luật, như: Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã, một số đồng chí cán bộ thôn bản... Nhận thức rõ những điểm yếu trên, thời gian gần đây, Đảng bộ Khánh Hoà đã đề ra những giải pháp đồng bộ, từng bước khắc phục để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, nâng cao sức chiến đấu trong tổ chức cơ sở Đảng, nhất là việc giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị và ý thức tổ chức kỷ luật, tiên phong gương mẫu.

Trong sinh hoạt Đảng thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, tăng cường thống nhất. Bên cạnh đó, nội dung sinh hoạt đổi mới, cung cấp đầy đủ thông tin cho cán bộ, đảng viên về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, đề ra nhiều giải pháp cụ thể triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương. Đảng bộ xã đã tập trung lãnh đạo củng cố tổ chức chi bộ Đảng ở từng thôn, bản gắn với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và chăm lo phát triển đảng viên. Trong hai năm (2007-2008), Đảng bộ đã bồi dưỡng và kết nạp được 12 đồng chí.

Công tác quy hoạch, gắn với đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt của xã được Đảng bộ làm khá tốt. Hàng năm, Đảng bộ tổ chức rà soát, bổ sung nguồn cán bộ quy hoạch. Từ đó, xây dựng được chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, công tác Đảng cho cán bộ, đảng viên. Công tác đào tạo được tổ chức theo hình thức tại chức và tập huấn tại huyện, xã.

Nhờ đó, đến nay, phần lớn cán bộ chủ chốt xã đã có trình độ trung cấp, đại học. Hiện tại Đảng bộ xã đang tiếp tục cho cán bộ, đảng viên đi học các lớp bồi dưỡng sơ cấp và trung cấp chính trị, nâng cao trình độ lý luận. Đồng chí Triệu Phúc Thanh - Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã cho biết: “Phần lớn cán bộ chủ chốt của xã đều biết vận dụng kiến thức được trang bị, kết hợp với kinh nghiệm thực tiễn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo sự chuyển biến trong toàn đội ngũ cán bộ xã. Đó là kết quả của công tác quy hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ”. Vì vậy, các mục tiêu phát triển kinh tế năm 2007 của xã đều đạt và vượt so với nghị quyết đề ra.

Tổng diện tích gieo cấy là 152 ha, trong đó, lúa lai, lúa thuần năng suất gieo cấy đạt trên 50 tạ/ha; diện tích gieo trồng ngô 58 ha, năng suất đạt 30 tạ/ha, sản lượng đạt 174 tấn; cây sắn có 30 ha, năng suất 14tấn/ha, sản lượng 420 tấn, khoai tím trồng được 30,2 ha… Chăn nuôi cũng được chú trọng và phát triển, toàn xã có 940 con trâu, 145 con bò, 300 con dê, 1.587 con lợn…

Trong những năm gần đây, Đảng bộ xã Khánh Hòa luôn quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng gắn với phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, vì vậy, đời sống của nhân dân trong xã được nâng lên rõ rệt, dịch bệnh giảm hẳn; lương thực bình quân đạt 444 kg/người/năm; tỷ lệ hộ đói nghèo năm 2008 còn 30%, giảm 8,95% so với năm trước.

M.T

Các tin khác

Nghĩa Lộ: 24% đảng viên là cựu chiến binh/ Văn Chấn: Gắn phát triển Đảng với nâng cao chất lượng đảng viên

Đồi quế trên 20 năm tuổi của gia đình bà Nguyễn Thị Hảo.

YBĐT - Đảng bộ Xuân Ái, huyện Văn Yên (Yên Bái) hiện có 126 đảng viên, sinh hoạt tại 14 chi bộ. Thời gian qua, Đảng bộ đã tập trung lãnh đạo, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân đoàn kết, phát huy thế mạnh của địa phương, hoàn thành toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

YBĐT - Để bảo đảm công tác lãnh đạo của Đảng ở các thôn, bản và thực hiện hiệu quả Đề án 64 của Tỉnh ủy Yên Bái, thời gian qua, Đảng bộ huyện Văn Yên đã tách và thành lập mới được 27 chi bộ thôn, bản.

YBĐT - Từ đầu năm 2008 đến nay, Đảng bộ huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã chỉ đạo các ban xây dựng Đảng phối hợp với Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện mở được 5 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng cho 321 quần chúng ưu tú, 8 lớp đảng viên mới lồng ghép chương trình sơ cấp lý luận chính trị cho 486 đồng chí.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục