Xây dựng Đảng vững mạnh ở Nậm Lành

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/4/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YB§T - So với các xã trong huyện Văn Chấn (Yên Bái) thì Nậm Lành là một trong những xã khó khăn nhất nhì của huyện. Khó khăn trước hết bởi trình độ dân trí thấp, dân cư không tập trung, bên cạnh đó có thời gian trong bộ máy lãnh đạo địa phương thiếu sự đoàn kết, thống nhất nên Nậm Lành không phát huy được lợi thế của mình trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng bào Dao xã Nậm Lành (Văn Chấn) gieo trồng đậu tương.
Đồng bào Dao xã Nậm Lành (Văn Chấn) gieo trồng đậu tương.

Qua kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2005 - 2010, bên cạnh nhiều chỉ tiêu đạt kế hoạch trong 2 năm liền vẫn còn nhiều chỉ tiêu chưa đạt được như mong muốn, đó là việc canh tác 2 vụ lúa nước và phát triển cây vụ đông chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của địa phương, diện tích đất canh tác nhiều song người dân chưa biết phát huy nội lực để vươn lên làm giàu. Nguyên nhân sâu xa của vấn đề này chính là sự thiếu đoàn kết nội bộ giữa cấp uỷ và chính quyền địa phương. Do vậy, Nậm Lành không thể phát huy được vai trò chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền trong việc thực hiện các chủ trương, Nghị quyết về phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo cho người dân.

Bí thư Đảng uỷ xã Lý Hữu Hín vẫn chưa quên câu chuyện cách đây gần 2 năm, Bí thư Đảng uỷ khi đó do không còn uy tín, thiếu năng lực, trách nhiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành, có ý định bao che, dung túng người thân bớt xén trong việc thực hiện một số mục tiêu của các chương trình, dự án trọng điểm của xã.

Bên cạnh đó, công tác phát triển Đảng không được chú trọng gây nên tình trạng đảng viên thiếu ý chí, một số đảng viên trẻ không còn mặn mà trong các phong trào hoạt động. Người dân thiếu niềm tin vào cấp uỷ, chính quyền. Các tổ chức, cơ sở Đảng thiếu ý chí, tinh thần đấu tranh và sức chiến đấu của Đảng bị tê liệt. Người dân mất niềm tin vào cấp uỷ chính quyền. Tổ chức bộ máy lãnh đạo xã trì trệ, việc triển khai các chủ trương, Nghị quyết về phát triển kinh tế xã hội của địa phương chậm, kém hiệu quả.

Trước thực trạng đó, huyện Văn Chấn đã cùng với xã Nậm Lành họp bàn, kiện toàn lại bộ máy lãnh đạo, đồng chí Lý Hữu Hín - Phó bí thư Thường trực Đảng uỷ xã được bổ nhiệm làm Bí thư Đảng uỷ xã, thay Bí thư Đảng uỷ cũ bị miễm nhiệm vì thiếu năng lực trong lãnh đạo, điều hành. Không những không tuân thủ chấp hành theo Điều lệ Đảng và sự phân công của cấp uỷ, chính quyền xã, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã đã xúi giục người thân và một số phần tử quá khích viết đơn tố cáo, bôi nhọ cán bộ hòng làm mất uy tín của các đồng chí trong cấp uỷ, chính quyền.

Được bổ nhiệm làm Bí thư Đảng ủy xã, đồng chí Lý Hữu Hín đã họp bàn với các đồng chí lãnh đạo chủ chốt xã và đưa ra phương án kiện toàn bộ máy lãnh đạo. Trước tiên là tiến hành kiện toàn nhân sự thuộc các ngành, đoàn thể như: Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi, Ban Công an xã... Sau khi bộ máy lãnh đạo được kiện toàn, Đảng uỷ đã tiến hành xây dựng lại quy chế hoạt động và phân công lại nhiệm vụ cho các đồng chí trong cấp uỷ, đồng thời chỉ đạo HĐND, UBND và các ngành, đoàn thể của xã xây dựng lại quy chế hoạt động, quy chế phối hợp giữa các ngành, trên cơ sở nêu cao vai trò của đảng viên, đặc biệt vai trò của cán bộ chủ chốt và cán bộ trưởng ngành của xã phải gương mãu đi đầu trong việc thực hiện các phong trào, mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Coi đây là một trong những nhiệm vụ mang tính chiến lược lâu dài.

Trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, Đảng uỷ gắn chặt hoạt động với việc thực hiện theo 5 chuẩn mực tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện các bước của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, xem đây là tiêu chí quan trọng trong đánh giá, phân xếp loại cán bộ hàng năm. Để làm được việc này, việc đầu tiên là phải nhanh chóng củng cố kiện toàn các cơ sở Đảng để nâng cao tính chiến đấu, sự nhiệt huyết trong mỗi cán bộ, đảng viên cơ sở mà nhiệm vụ cấp bách là nhanh chóng xoá bỏ chi bộ ghép ở thôn Ngọn Lành. Đây là một trong những thôn xa, khó khăn nhất của xã, với 100% là đồng bào Mông. Thôn có hơn 26 hộ dân được tiếp nhận từ xã Túc Đán của huyện Trạm Tấu về từ năm 1984.

Vì xa trung tâm nên đa số người dân không biết chữ, do vậy công tác phát triển Đảng ở thôn gặp rất nhiều khó khăn trong suốt một thời gian dài, hơn 10 năm, đến tận năm 2002, cố gắng lắm Đảng uỷ mới phát triển được 1 đảng viên. Trong suốt thời gian từ năm 2002 đến năm 2007, mới phát triển thêm được một đảng viên nữa. Do không đủ số lượng để thành lập một chi bộ nên trong suốt thời gian qua, 2 đảng viên này phải sinh hoạt ghép với chi bộ thôn Tà Lành. Như vậy sau gần 2 nhiệm kỳ, Nậm Lành vẫn chưa thể xoá xong chi bộ ghép.

Xác định việc xoá chi bộ ghép là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao tính chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng cũng như việc triển khai có hiệu quả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, một giải pháp được đưa ra đó là tăng cường cán bộ về cơ sở. Bí thư  Đảng uỷ xã Lý Hữu Hín đã bàn bạc với các đồng chí trong cấp uỷ, chính quyền để đưa ra một chủ trương mang tính chiến lược đó là đầu năm 2008, Đảng bộ đã phân công một đồng chí là xã đội trưởng trong Ban Chấp hành Đảng bộ trực tiếp xuống sinh hoạt tại Chi bộ thôn Ngọn Lành để đủ số lượng đảng viên tách ra thành một chi bộ độc lập. Sau gần 1 năm sinh hoạt, Chi bộ thôn Ngọn Lành đã phát triển thêm 1 đảng viên mới.

Qua đánh giá, đến hết năm 2008 Chi bộ thôn Ngọn Lành đã cơ bản vững mạnh để triển khai các mục tiêu phát triển kinh tế cũng như phát triển Đảng. Tuy nhiên, để hoạt động của chi bộ thực sự vững mạnh, Ban chấp hành Đảng bộ xã vẫn để đồng chí xã đội trưởng ở lại sinh hoạt với chi bộ hết năm 2009, sau khi phát triển thêm  được 1 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong chi bộ lên 4 đồng chí. Chỉ khi chi bộ này hoạt động thật sự vững mạnh, có hiệu quả thì mới rút đồng chí xã đội trưởng về.

Thành công của việc xoá chi bộ ghép ở Nậm Lành năm 2008 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ chính quyền xã, đặc biệt là sự thống nhất trong toàn Đảng bộ. Tuy nhiên, để tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh, việc tiếp theo là kiện toàn bộ máy lãnh đạo, nhận thức rõ tầm quan trọng đó nên trong thời gian  vừa qua, Nậm Lành đã cử 5 cán bộ đi bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước, 10 đồng chí tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức về nông - lâm - nghiệp. Hiện nay, xã đã cử được 7 đồng chí cán bộ dự nguồn theo học lớp trung cấp chính trị tại huyện và Trường Chính trị của tỉnh. 100% các đồng chí bí thư chi bộ được tập huấn công tác Đảng tại huyện.

Không chạy theo thành tích và số lượng, việc phát triển đảng viên, nhất là những đảng viên trẻ luôn được cấp uỷ, chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Những quần chúng ưu tú được cơ sở giới thiệu đều được Đảng bộ cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng trong quá trình công tác, hoạt động và tham gia các nhiệm vụ ở địa phương. Do vậy, trong số 8 đồng chí được cơ sở giới thiệu lên trong quý I năm 2009 này thì 5 đồng chí đủ tiêu chuẩn để đi học lớp bồi dưỡng đối tượng  Đảng.

Số lượng đảng viên đông, xã đã xoá xong chi bộ ghép, song để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng thì việc cần làm là kiểm điểm đánh giá lại chất lượng đảng viên, bởi theo đồng chí Lý Hữu Hín thì thông qua việc làm này sẽ đánh giá đúng thực chất, năng lực các đồng chí mình, đồng thời có những biện pháp xử lý kịp thời những đảng viên vi phạm, nhằm tạo niềm tin trong toàn Đảng bộ, sau nữa là với quần chúng nhân dân.

Chính vì yếu tố đó mà qua đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm 2008, Đảng bộ đã nghiêm khắc kiểm điểm một đồng chí làm công tác lao động, thương binh, xã hội đã có biểu hiện vi phạm về nguyên tắc cấp phát thẻ khám chữa bệnh cho người dân bằng hình thức kiểm điểm trước toàn Đảng bộ, sau đó thông báo đến chi bộ và nơi cư trú. Với hình thức này, các tổ chức cơ sở Đảng đã phát huy được sức mạnh.

Từ một Đảng bộ yếu kém trong nhiều năm, đến năm 2008, Đảng bộ Nậm Lành đã được công nhận trong sạch vững mạnh toàn diện với 5/7 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 15 đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ.

Được sắp xếp kiện toàn lại, đến nay, hoạt động của bộ máy lãnh đạo xã đã đi vào nền nếp, lòng tin của nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền xã đã được củng cố, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà điển hình là xóa bỏ tập quán canh tác lạc hậu chuyển sang sản xuất theo hướng hàng hoá. Minh chứng cho điều đó chính là việc chuyển đổi những chân ruộng kém năng suất sang trồng đỗ tương đem lại hiệu quả cao cho người dân.

Bí thư Đảng uỷ xã Lý Hữu Hín cho hay, trước đây người dân thường bỏ hoang ruộng vì không có nước, mỗi năm chỉ sản xuất được một vụ, đó là vụ mùa còn hầu như để cỏ mọc. Vậy mà vụ mùa năm ngoái triển khai thử  5 ha đậu  tương không ngờ hiệu quả lại ngoài sức tưởng tượng. Năm nay, hầu hết những diện tích không có nước để cấy lúa, người dân đều trồng đậu tương, diện tích đậu tương toàn xã vụ này đã tăng lên 50 ha. Sau bao lần thử nghiệm các loại cây trồng thì đến nay cây đậu tương thật sự đã mở ra một cơ hội thoát nghèo cho người dân trong xã.

Cứ theo đà này, mục tiêu đưa Nậm Lành ra khỏi Chương trình 135 là điều không còn xa. Trước đây, Nậm Lành luôn là một trong những địa phương phải trợ cấp cứu đói thì nay đời sống người dân đã cơ bản được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã đã giảm từ 69% xuống còn 50% năm 2008, nhiều hộ dân đang khá dần lên nhờ trồng cây đậu tương.

Đảng bộ vững mạnh, đời sống người dân được cải thiện, đó là nền tảng vững chắc để Nậm Lành đưa ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phấn đấu có đủ điều kiện để ra khỏi Chương trình 135 khi Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ mới không còn xa.

Thanh Tân

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục