Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ sau 2 năm làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau 2 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ và chính quyền nhân dân thị xã Nghĩa Lộ đã biết phát huy nội lực khai thác các tiềm năng, thế mạnh của địa phương để vươn lên xoá đói giảm nghèo và trở thành một trong những địa phương điển hình từ việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa tầm quan trọng và yêu cầu của cuộc vận động lớn, ngay từ đầu năm 2007, Thị uỷ Nghĩa Lộ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai cuộc vận động với quyết tâm chính trị cao đảm bảo phát huy tốt vai trò chủ động tích cực của cơ quan thường trực ban chỉ đạo, gắn với trách nhiệm các các đồng chí đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong việc triển khai xây dựng các kế hoạch của cuộc vận động đến năm 2011.

Trên cơ sở đó, Thị uỷ đã tập trung chỉ đạo triển khai nghiêm túc các bước, các nội dung của cuộc vận động theo từng khối cơ quan đơn vị và từng xã, phường. Triển khai nghiêm túc khâu liên hệ, tự kiểm điểm, xây dựng chương trình, kế hoạch rèn luyện tư dưỡng đạo đức, lối sống, ký cam kết trách nhiệm thực hiện chuẩn mực đạo đức lối sống, tác phong công tác đến toàn bộ các ban, ngành.

Đồng thời, Nghĩa Lộ đã tổ chức các lớp học tập Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu cho hàng nghìn lượt cán bộ, đảng viên. Các Đảng bộ, chi bộ đã tiến hành triển khai xây dựng chương trình hành động, chuẩn mực đạo đức, lối sống. Từ đó, Nghĩa Lộ đã chọn một số đơn vị cơ sở làm điểm, sau đó tổ chức rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng các mô hình đó.

Thông qua đó, một số ban chỉ đạo cơ sở đã có những sáng tạo trong việc vận dụng triển khai cuộc vận động phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn của đơn vị mình. Điển hình như lực lượng Công an làm theo lời Bác bằng việc đẩy mạnh công tác tuần tra, xử lý nghiêm các dấu hiện vi phạm trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội; Bệnh viện đa khoa thị xã Nghĩa Lộ thực hiện tốt các vấn đề về phòng chống dịch bệnh; các trường học trên địa bàn tổ chức các cuộc thi tìm hiểu tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát động phong trào nghìn việc tốt trong nhà trường...

Cùng với đó, Nghĩa Lộ đã thực hiện tốt phong trào đại đoàn kết trong toàn Đảng bộ và nhân dân. Bằng hình thức mỗi cán bộ ủng hộ một ngày lương, mỗi tháng thị xã tổ chức một ngày lao động cho toàn bộ đảng viên, cán bộ và nhân dân để làm một công trình phục vụ dân sinh. Mỗi đảng viên trong từng chi bộ có nhiệm vụ giúp nhâu dân xoá đói giảm nghèo bằng những hình thức thiết thực như hướng dân kỹ thuật, kinh nghiệm, giúp đỡ nhau bằng vốn, ngày công lao động. Mỗi cán bộ đảng viên quyên góp ủng hộ 1 ngày lương làm nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho những hộ nghèo, hộ neo đơn. Thông qua đó, đã có hàng trăm hộ thoát nghèo, hàng chục ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng cho những hộ nghèo trong năm 2008.

Tiêu biểu cho sự chuyển biến này là cán bộ, đảng viên xã Nghĩa An đã tự nguyện trích 5% lương hàng tháng, sau 2 năm thu được số tiền trên 17 triệu đồng để xây 450m tường rào cho trường tiểu học xã, đồng thời phát huy vai trò đảng viên trong các chi bộ gương mẫu vận động con cháu, dòng họ xây dựng và hình thành hộp tiền tiết kiệm dể giúp nhau khi hoạn nạn, khó khăn, đồng thời đi đầu trong việc triệt để thực hiện tiết kiệm chi tiêu trong việc cưới xin, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu.

Quan 2 năm thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thị xã Nghĩa Lộ đã gặt hái được nhiều thành công trong sự chuyển biến từ nhận thức sang hành động. Không còn là những văn bản, chỉ thị, nghị quyết trên giấy tờ mà những việc làm đó đã được cụ thể hoá trong từng hành động, việc làm trong mỗi đơn vị, địa phương. Nhiều cấp uỷ Đảng đã gắn kết khá tốt giữa yêu cầu nhiệm vụ triển khai cuộc vận động với nhiệm vụ chuyên môn trong việc thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng lãng phí, đổi mới phong cách, lề lối làm việc, củng cố khối đại đoàn kết  giữa các chi, Đảng bộ. Đặc biệt là sự chuyển biến rõ nét trong việc tăng cường mối quan hệ với quần chúng, khu dân cư. Đây sẽ là động lực để Nghĩa Lộ đẩy mạnh cuộc vận động lớn cho những năm tiếp theo.

Thanh Tân

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục