Đảng bộ xã Trúc Lâu (Lục Yên): Tập trung hướng về cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2008, Đảng bộ xã Trúc Lâu (Lục Yên - Yên Bái) có 49 đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ, 39 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ; 2 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 10 chi bộ hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ xã Trúc Lâu nhiều năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, là điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở.

Đưa chúng tôi đi thăm các mô hình làm kinh tế giỏi, ông Nguyễn Quốc Năm - Bí thư Đảng bộ xã Trúc Lâu (Lục Yên) cho biết: Đã có một thời gian, việc phát triển kinh tế của nhân dân trong xã gặp nhiều khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo, hộ đói cao; một bộ phận không  nhỏ người dân còn trông chờ ỷ lại...  Đảng bộ xã đã ra nghị quyết tập trung lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ tại các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể và xây dựng các chương trình phát triển kinh tế gắn với điều kiện thực tế địa phương.

Đảng bộ cũng tăng cường chỉ đạo cán bộ tích cực phối hợp hoạt động với Trạm Khuyến nông, Trạm Thú y huyện, các ngân hàng, phòng, ban chức năng ở huyện, tỉnh. Đây, nhà báo thấy không, những gia đình này trước đây đều nghèo, nhờ vay vốn với lãi suất thấp, mạnh dạn đầu tư, tích cực đưa các loại cây, con giống mới vào gieo trồng, chăn nuôi nên đã trở thành những mô hình kinh tế điển hình. Trước đây, cả xã chỉ có vài ba chiếc xe máy thì nay có 540 xe, đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 13%.

Năm 2005, khi tổ chức Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX và xây dựng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đến năm 2010, Đảng bộ nhận được không ít ý kiến trái chiều. Làm thế nào để hoàn thành các chỉ tiêu: duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định ở mức 13%, nâng sản lượng lương thực lên 1.500 tấn, trồng mới 400 ha rừng và 30 ha chè, thu nhập bình quân đạt 7 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10%, có 100% thôn văn hóa, 75% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, kết nạp thêm 40 đảng viên, 100% các chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh... ?

Bên cạnh đó, trình độ dân trí thấp cùng sự xuống cấp của hệ thống mương Khâm Khuông, đường giao thông nông thôn... cũng là sức cản không nhỏ. Hướng về cơ sở, bám địa bàn, bám sản xuất, các đồng chí từ Thường trực Đảng ủy đến các đảng viên, ngoài nhiệm vụ chuyên môn còn đảm nhiệm phụ trách, theo dõi, chỉ đạo thực hiện các chương trình phát triển kinh tế cụ thể như: trồng trọt, chăn nuôi, dịch vụ sản xuất, phát triển ngành nghề, mở rộng hoạt động dịch vụ... và chịu trách nhiệm về lĩnh vực mình phụ trách. Hàng tuần, hàng tháng, Đảng ủy giao ban với lãnh đạo HĐND - UBND xã, trưởng các tổ chức hội, đoàn thể và bí thư các chi bộ, trưởng thôn để định hướng mọi hoạt động; biểu dương những việc làm tốt, đúng hướng cũng như nhanh chóng khắc phục các tồn tại, tiêu cực nảy sinh.

Bên cạnh đó, Đảng bộ chỉ đạo UBND xã, các tổ chức đoàn thể vận động, hướng dẫn nhân dân đưa các loại giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy tập trung; giá trị kinh tế trên 1 ha đất canh tác đã tăng lên hơn 35 triệu đồng/năm, xã hiện không còn hộ đói. An ninh lương thực đảm bảo,
Kinh tế phát triển, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân ở Trúc Lâu cũng ngày càng được quan tâm, đẩy mạnh.

Đảng ủy xã tiếp tục chỉ đạo chính quyền, các tổ chức đoàn thể tăng cường vận động nhân dân tận dụng diện tích đất trống, đồi trọc, đất soi bãi, bạc màu trồng các loại cây màu, cây ăn quả. Với 40 ha sắn, gần 90 ha ngô, 10 ha khoai tím, 26 ha rau màu các loại đã đem về cho nhân dân Trúc Lâu hàng chục tỷ đồng. Đồng thời Đảng bộ tiếp tục vận động nhân dân tập trung phát triển chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp và trồng rừng kinh tế.

Sau hơn 4 năm thực hiện Nghị quyết, địa phương đã có 900 con trâu, 245 con bò, 42.230 con lợn, 160 con dê, 16.000 con gia cầm và trên 220 ha rừng kinh tế; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 12,5%; thu nhập bình quân đạt 5 triệu đồng/người/năm. Toàn xã có 4 trang trại chăn nuôi lợn với quy mô trên 100 con/đàn, 58 mô hình chăn nuôi lợn quy mô trên 15 con/đàn. Nhiều hộ có mô hình đạt giá trị kinh tế cao như: ông Vi Quang Chính - thôn Trung Tâm, ông Nguyễn Văn Bảo - thôn Bản Riềng, bà Nguyễn Thị Đượm - thôn Bản Pạu...

Tuy nhiên, Trúc Lâu cũng còn khó khăn trong việc xóa đói giảm nghèo tại các thôn có nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Như thôn Tu Trạng với 70 hộ nhưng có đến 33 hộ nghèo, đa phần còn lại chỉ đủ ăn.

Ông Hoàng Trung Thành - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tu Trạng cho biết: “Do thiếu đất sản xuất (cả thôn có hơn 8 ha lúa nước) cộng với thiếu kiến thức kỹ thuật, thiếu vốn, diện tích đất rừng ít nên nhiều hộ ở đây vẫn nghèo, thu nhập bình quân chỉ khoảng 150.000 đồng/người/tháng.

Chi bộ đã tích cực phối hợp với các tổ chức đoàn thể vận động bà con tận dụng đất soi bãi tăng gia sản xuất, tạo điều kiện cho các hộ nghèo tiếp cận nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện và mở các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật canh tác, chăn nuôi. Nhờ đó, đời sống người dân nay được cải thiện nhiều. Chúng tôi mong muốn có sự quan tâm, trợ giúp của Đảng, Nhà nước để người dân Tu Trạng có thể vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương".
Dẫu còn nhiều khó khăn song những kết quả Trúc Lâu có được đã đặt nền móng, là kinh nghiệm quý báu cho hoạt động của cấp ủy, chính quyền cơ sở, đặc biệt là công tác sắp xếp, sử dụng cán bộ và tăng cường vai trò lãnh đạo đối với chính quyền, các tổ chức đoàn thể.

Năm 2008, có 49 đảng viên trong Đảng bộ đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ, 39 đảng viên hoàn thành nhiệm vụ; 2 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 10 chi bộ hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ xã Trúc Lâu nhiều năm liên tục đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, là điểm sáng trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở.   

 Đức Thành


Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục