Đảng bộ Điện lực Yên Bái: Nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/6/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong những năm qua, Đảng bộ Điện lực Yên Bái đã khẳng định vai trò là hạt nhân chính trị lãnh đạo và nâng cao vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng. Bên cạnh đó, Đảng bộ lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, góp phần vào sự nghiệp phát triển điện lực ở tỉnh Yên Bái, hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước, đảm bảo việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động.

Công nhân Điện lực Yên Bái  lắp đặt đường điện lực tại thành phố Yên Bái.
Công nhân Điện lực Yên Bái lắp đặt đường điện lực tại thành phố Yên Bái.

Đảng bộ có 136 đảng viên, sinh hoạt ở 12 chi bộ trực thuộc. Do hoạt động phân tán ở 9 huyện, thị, thành phố nên việc tổ chức sinh hoạt tập trung gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, có một yếu tố thuận lợi là tất cả bí thư của các chi bộ đều là trưởng chi nhánh điện, phân xưởng, trung tâm viễn thông, truyền hình cáp và phòng, ban chuyên môn.

Hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, mối quan hệ giữa Đảng ủy với Giám đốc doanh nghiệp được xây dựng trên nguyên tắc Đảng ủy giữ vai trò lãnh đạo toàn diện với nguyên tắc Đảng lãnh đạo về chủ trương, đường lối; chuyên môn điều hành quản lý; các tổ chức quần chúng tham gia quản lý và người lao động làm chủ.

Sự lãnh đạo này thể hiện ở việc xây dựng, triển khai các nghị quyết phát triển sản xuất, kinh doanh; xác định phương hướng, mục tiêu; thông qua công tác tổ chức cán bộ, công tác kiểm tra, giám sát và các cá nhân giữ vị trí lãnh đạo. Công tác xây dựng Đảng đổi mới về phương thức hoạt động trên cả ba lĩnh vực: chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Trong sinh hoạt Đảng, đặc biệt quan tâm nguyên tắc tập trung dân chủ; giữ gìn đoàn kết và thống nhất nội bộ; đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, lãng phí, mất đoàn kết thiếu dân chủ. Tại các chi bộ, Đảng ủy phân công Đảng ủy viên sinh hoạt cùng để nắm bắt, chỉ đạo và điều hành sản xuất. Đảng bộ tập trung chỉ đạo duy trì sinh hoạt chi bộ đều đặn hàng tháng; nội dung sinh hoạt gắn liền với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; kiểm điểm vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân, đảng viên.

Trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, Đảng ủy gắn chặt với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và coi đây là một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại đảng viên hàng năm. Qua xếp loại hàng năm, có trên 97% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm kỷ luật, không có đảng viên sinh con thứ 3; cả 12 chi bộ đều đạt trong sạch vững mạnh và nhiều năm liền, Đảng bộ được Đảng ủy Khối cơ quan Dân chính Đảng tỉnh công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Cùng với củng cố, kiện toàn các tổ chức Đảng, công tác luân chuyển cán bộ từ tỉnh xuống huyện, thị, thành phố và ngược lại được duy trì thường xuyên. Đảng bộ mạnh dạn đề bạt cán bộ trẻ vào các vị trí lãnh đạo nên những năm qua đã đào tạo, bồi dưỡng được lớp cán bộ có trình độ, năng lực lãnh đạo, phẩm chất tốt.

Công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, kiến thức quản lý Nhà nước được Đảng ủy Điện lực chú trọng, đã cử 8 cán bộ học cao cấp chính trị, 4 người học lớp quản lý Nhà nước và cử cán bộ tham dự các lớp bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học... Năm 2008, Đảng ủy đã kết nạp 8 đảng viên mới và cử 6 quần chúng ưu tú học đối tượng Đảng.

Sự đồng thuận trong hoạt động giữa Đảng ủy với Giám đốc doanh nghiệp đã tạo không khí làm việc cởi mở, thông thoáng, không lấn sân, không chồng chéo. Hoạt động phối hợp đồng bộ giữa Ban Giám đốc, Công đoàn và các đoàn thể đã thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và các hoạt động đạt hiệu quả cao. Liên tục nhiều năm qua, Điện lực Yên Bái hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật.

Năm 2008, sản lượng điện thương phẩm đạt 265 triệu kwh, tổn thất điện năng giảm xuống còn 5,5%, doanh thu viễn thông 17 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 4 tỷ đồng, thu nhập bình quân 5,3 triệu đồng/người/tháng. Doanh nghiệp luôn đảm bảo đủ việc làm cho người lao động bằng việc mở rộng kinh doanh đa nghề.

Năm 2009, dù mới đưa vào vận hành, khai thác dịch vụ truyền hình cáp nhưng đến nay, đã có gần 2.000 khách hàng sử dụng. Thực hiện đề án tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, tháng 12/2008, Điện lực tiến hành triển khai với những giải pháp quyết liệt để trong năm nay hoàn thành tiếp nhận 104 xã. Hiện nay, có trên 50% số xã hoàn thành công tác này.

Là doanh nghiệp quản lý, vận hành kinh doanh điện năng, hàng năm, Điện lực Yên Bái đầu tư hàng trăm triệu đồng mua sắm trang thiết bị an toàn - bảo hộ lao động - phòng chống cháy nổ, tạo môi trường làm việc thông thoáng, xanh - sạch - đẹp cho người lao động.

Công tác kiểm tra đảm bảo an toàn sản xuất tại hiện trường được chuyên môn, công đoàn các cấp thường xuyên tổ chức, duy trì và củng cố mạng lưới an toàn vệ sinh viên hoạt động hiệu quả. Từ năm 2005 đến nay, doanh nghiệp không để xảy ra trường hợp tai nạn lao động nặng nào.

Công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, bồi dưỡng bằng hiện vật, khám sức khỏe định kỳ, đi nghỉ điều dưỡng; nâng lương, nâng bậc đúng thời gian; bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động được quan tâm, bảo đảm kịp thời, đầy đủ.

Hoạt động phối hợp đồng bộ giữa Đảng ủy, chuyên môn và các đoàn thể đã tạo sức mạnh tổng hợp để hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Điện lực Yên Bái.

Nguyễn Trung Cao

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục