Khi ý Đảng, lòng dân hợp nhất

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/11/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Chúng tôi trở lại Minh Tiến, huyện Lục Yên (Yên Bái) lần này, cảm nhận ban đầu thật khác lạ và mới mẻ. Hình ảnh một vùng quê với nước hồ Thác Bà ngập gần như quanh năm, địa hình chia cắt và mọi giao lưu, trao đổi hàng hóa đều phải dùng thuyền nan... giờ đã có nhiều thay đổi.

Cây cầu đã nối liền đôi bờ đông - tây.
Cây cầu đã nối liền đôi bờ đông - tây.

Ông Nguyễn Kim Thạch - Bí thư Đảng ủy xã Minh Tiến phấn khởi cho biết: “Tỷ lệ hộ nghèo của địa phương hiện nay còn 27,1% và tập trung chủ yếu ở ba thôn: Khau Nghiềm, Khe Vai, Làng Quỵ do đất sản xuất ít, dân trí thấp, đặc biệt xa trung tâm xã nên giao thương gặp nhiều khó khăn. Nay thì cây cầu đã nối liền hai phía đông - tây, tôi chắc chắn, thời gian tới, hộ nghèo sẽ giảm. Bên cạnh đó, đội ngũ lãnh đạo xã đã có chuyển biến tích cực trong nhận thức. Người dân thêm tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng, nhiệt tình ủng hộ và góp sức cùng Đảng bộ, chính quyền xã xây dựng quê hương”.

Những chia sẻ của Bí thư Thạch được minh chứng qua những hành động, việc làm của chính đội ngũ lãnh đạo xã và của người dân. Đảng ủy đổi mới quy chế làm việc; xây dựng định kỳ công tác kiểm tra, giám sát hàng năm và kiểm tra đột xuất các chi bộ. Đối với mọi chuyên đề phát triển kinh tế, những vấn đề quan trọng đều được đưa ra họp bàn, phân tích, nhìn nhận, đánh giá để có giải pháp kịp thời.

Các ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy xã có trách nhiệm đôn đốc, theo dõi các mảng được phân công phụ trách; tìm hiểu, nắm bắt các vấn đề bức xúc diễn ra, lắng nghe ý kiến của dân thông qua tổ chức họp dân cũng như giải thích những vấn đề dân chưa hiểu; tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước...

Chẳng thế mà thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân chung tay góp sức xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội địa phương với nhiều thuận lợi. Cụ thể như việc huy động tạo mặt bằng xây dựng và tách Trường THCS Nguyễn Du trị giá hơn 120 triệu đồng; phát huy nội lực toàn dân mở tuyến đường Làng Ven - Khau Vá dài 6 km, trong đó Chi bộ Làng Ven và Khau Vá đã họp bàn, lấy ý kiến nhân dân và nhận được ủng hộ của 95 gia đình đóng góp 100.000 đồng/hộ, xã ủng hộ 2 triệu đồng... Nhưng có lẽ, cũng phải nhắc đến một điều quan trọng góp phần làm nên thành công ấy chính là cây cầu nối hai bờ đông - tây (phía đông 5 thôn, phía tây 8 thôn). Trước đây, khi chưa có cầu, đời sống nhân dân ở phía tây gặp nhiều khó khăn; mọi giao lưu, trao đổi hàng hóa đều phải dùng phương tiện thuyền nan, hàng năm xảy ra các vụ đắm thuyền là chuyện thường và có năm tới 5 người thiệt mạng…

Nỗi lo lắng thường trực không chỉ của riêng cấp ủy Đảng, chính quyền mà còn chung của tất cả người dân sinh sống tại khu vực này. Xây dựng một cây cầu trở nên đặc biệt có ý nghĩa đối với Minh Tiến. Cùng với nguồn vốn của trung tâm cụm xã 700 triệu đồng là tinh thần khẩn trương của địa phương cũng như lòng nhiệt tình ủng hộ của nhân dân.

Ban thường vụ Đảng ủy xã thường xuyên họp bàn, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ủy viên.

Nhiều hộ sẵn sàng hiến đất để làm đường đê lên cầu như các gia đình: Mai Quang Bắc, Phạm Quang Vĩnh, Phùng Đình Vân, Nguyễn Văn Mai, Nguyễn Thị Riễm, Nguyễn Thị Mùi... với tổng diện tích hơn 400 m2 và cây cầu đã nối đôi bờ bằng tổng vốn đầu tư 2,6 tỷ đồng. Hình ảnh những chiếc thuyền nan bập bềnh qua sông năm nào nay đâu thấy mà rạng rỡ nụ cười của các bà, các mẹ, các chị nhẹ bước quẩy gánh trên cầu; đám trẻ tung tăng cắp sách đến trường... Niềm vui của nhân dân địa phương hiển hiện với cây cầu mong ước bao năm giờ đã nối nhịp.

Sản xuất nông - lâm nghiệp mặc dù gặp khó khăn do nước hồ chiếm nhiều diện tích và kéo dài từ 7 đến 8 tháng song chính quyền và nhân dân xã đã tìm mọi cách khắc phục. Tranh thủ nước hồ cạn, nhân dân trồng hơn 100 ha lạc mỗi năm; khi nước hồ lên cao cùng Trung tâm Thủy sản tỉnh nhận quản lý, bảo vệ 150 ha bãi cá đẻ từ năm 2002 đến nay vừa giữ gìn nguồn thủy sản vừa mang lại thu nhập, tạo việc làm cho dân. Bên cạnh đó, địa phương đẩy mạnh trồng lúa nước với hơn 251 ha, đạt 100% kế hoạch; diện tích gieo cấy lấn hồ là 53,4 ha, bằng 146% kế hoạch, đưa năng suất lên mức 50 tạ/ha, cao hơn so với cùng kỳ năm trước đồng thời trồng 32,1 ha ngô, lạc 122 ha, sắn 94,2 ha và các loại rau màu khác. Chăn nuôi cũng được chú trọng phát triển với trâu, bò, dê, lợn, gia cầm… Bộ mặt nông thôn của xã Minh Tiến đã thay đổi rõ nét. Kinh tế tăng trưởng, đời sống nhân dân nâng cao, văn hóa - xã hội theo đó phát triển.

Tuy nhiên, khó khăn nhất của Đảng bộ xã bây giờ chính là công tác xây dựng và phát triển đảng viên mới. Chỉ tiêu giao, mỗi năm phát triển thêm 20 đảng viên nhưng riêng năm 2007 là hoàn thành, còn năm 2008 và năm 2009 này thì mỗi năm chỉ kết nạp được 9 đồng chí. Nguyên nhân chủ yếu do lực lượng thanh niên địa phương đi lao động xa; có nhiều trường hợp đã kết nạp nhưng lại chuyển công tác, đi làm xa không về nên không thể xét chuyển Đảng chính thức. Theo ông Bí thư Đảng ủy xã thì “Vấn đề phát triển Đảng trong lực lượng tuổi trẻ gặp rất nhiều khó khăn. Đảng ủy xã đã trực tiếp trao đổi, thảo luận với tổ chức Đoàn thanh niên để sớm tìm ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới”.

Minh Tiến còn nhiều khó khăn nhưng với những kết quả đạt được đã thay lời khẳng định: mọi việc dù khó khăn đến đâu cũng có thể vượt qua khi ý Đảng, lòng dân hợp nhất.

Ngọc Sơn

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục