Nghĩa Lộ trước nhiệm kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/2/2010 | 2:58:54 PM

YBĐT - Xuân mới đến với Đảng bộ và nhân dân các dân tộc thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) trong niềm hân hoan trước những thành tựu trong phát triển kinh tế.

Các đồng chí lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra tiến độ thi công
tuyến đường 3-2.
Các đồng chí lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 3-2.

Những bước đột phá quan trọng trong xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế năm qua đang tạo thế đi lên vững chắc để Nghĩa Lộ thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế năm 2010, năm cuối thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và bước vào một nhiệm kỳ mới.

Đi trên con đường bê tông phẳng phiu vào bản Chao Hạ 1, xã Nghĩa Lợi và ngắm nhìn những con mương mới được bê tông hóa ở các cánh đồng, thăm mô hình nuôi lợn của một gia đình người Thái, chúng tôi có chung một cảm nhận, xã nghèo này của thị xã Nghĩa Lộ đang thay da đổi thịt từng ngày. Phát triển kinh tế năm 2009, lĩnh vực sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản được Đảng bộ thị xã đặc biệt quan tâm và lãnh đạo thực hiện.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cấp ủy thị xã đã tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và cải thiện đời sống nông dân, nhất là nông dân nghèo.

Trong sản xuất nông nghiệp, Đảng bộ chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng theo hướng tạo sản phẩm hàng hóa cho giá trị thu nhập cao gắn với đầu tư thâm canh và thực hiện Đề án 500 ha lúa chất lượng cao. Chỉ đạo sát sao, thời tiết lại thuận lợi nên cả hai vụ chiêm, mùa đạt cả 3 phương diện: diện tích, năng suất và sản lượng; sản xuất vụ đông đạt chỉ tiêu kế hoạch.

Năng suất lúa bình quân cả năm là 12,09 tấn/ha, tăng 1,2% so với kế hoạch, đưa tổng sản lượng lương thực có hạt lên 9.152 tấn, tăng 3% so với cùng kỳ. Chăn nuôi thủy sản ổn định, bước đầu có chuyển biến trong xây dựng mô hình chăn nuôi tập trung theo cơ chế hỗ trợ của tỉnh.

Cùng với tiếp tục phát triển mạnh vụ đông, Nghĩa Lộ phát triển mạnh chăn nuôi, đặc biệt là chăn nuôi qui mô tập trung, tạo sản phẩm hàng hóa theo chính sách hỗ trợ của tỉnh và thị xã.

Nhìn đàn lợn đẹp như tranh trên 100 con của nhà chị Lường Thị Chung ở bản Chao Hạ đang đòi ăn, bà Lò Thị Huân - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ khoe với chúng tôi: "Đây là mô hình hộ gia đình người Thái đầu tiên ở xã này nuôi lợn với qui mô lớn đấy! Năm qua, thị xã xây dựng được 10 mô hình nuôi lợn từ chính sách hỗ trợ của tỉnh".

Có khách đến thăm, chị Chung rất phấn khởi: "Nhờ có Nhà nước hỗ trợ 30 triệu đồng nên gia đình mình mới mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi với qui mô lớn như thế này. Mình hy vọng sẽ có nguồn thu lớn từ chăn nuôi lợn và có cuộc sống khá giả hơn trong những năm tới!".

Phát triển mạnh thương mại - dịch vụ, Nghĩa Lộ đã tạo hành lang pháp lý thông thoáng cho các ngành kinh tế đầu tư phát triển mở rộng qui mô và nâng cao một bước chất lượng kinh doanh dịch vụ; tăng cường quản lý, khai thác hiệu quả Trung tâm Thương mại chợ Mường Lò; hình thành các khu du lịch sinh thái; phối hợp tổ chức tốt các hội chợ thương mại; tăng cường quản lý thị trường chống hàng lậu, hàng giả, kém chất lượng.

Có thể nói, năm qua, thương mại - dịch vụ tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn, có tốc độ tăng trưởng cao của Nghĩa Lộ; tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội đạt 118% kế hoạch, tăng 20% so với cùng kỳ.

Đảng bộ tiếp tục tranh thủ các nguồn lực chuẩn bị cho đầu tư cơ sở hạ tầng cụm công nghiệp Pú Trạng; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn vay, tháo gỡ khó khăn, phát triển sản xuất; một số lĩnh vực, ngành nghề đã có bước phát triển ổn định.   

Trước yêu cầu xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ xác định, xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn như giao thông, thủy lợi cần đi trước một bước đồng thời nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường nông thôn. Trong năm 2009, thị xã đã bê tông hóa hơn 10 km đường vào các thôn, xã khó khăn.

Tranh thủ các nguồn lực và huy động nội lực, Nghĩa Lộ đã có bước đột phá trong xây dựng kết cấu hạ tầng, nhất là đầu tư cho giao thông, thủy lợi; giá trị xây dựng cơ bản đạt trên 107 tỷ đồng, bằng 112% kế hoạch, tăng 59,4% so với năm trước. Sản xuất phát triển, Nghĩa Lộ đã thu trên 16 tỷ đồng vào ngân sách, đạt 115% kế hoạch tỉnh giao.

Năm 2010 - năm cuối thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp có ý nghĩa quyết định việc hoàn thành chỉ tiêu, nghị quyết của Đảng bộ thị xã.

Ông Vũ Xuân Sáng - Bí thư Thị ủy Nghĩa Lộ cho biết: "Ban chấp hành, Ban thường vụ và Thường trực Thị ủy đã tiến hành kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo năm 2009 gắn với cả nhiệm kỳ từ năm 2005 đến nay, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm và đề ra phương hướng, giải pháp khắc phục.

Qua đó nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế năm 2010 cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ nhiệm kỳ 2005  - 2010, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp".

Minh Đức

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục