Trạm Tấu: Khó khăn trong phát triển đảng viên nữ

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/3/2010 | 9:51:45 AM

YBĐT - Đảng bộ xã Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) thành lập năm 2005. Từ đó đến nay, công tác phát triển Đảng của Đảng bộ xã đã được chú trọng và có nhiều đổi mới, đến nay, 5/5 thôn, bản của xã đã có chi bộ Đảng, đưa tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 53 đồng chí, sinh hoạt ở 6 chi bộ.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bản Công (Trạm Tấu), đảng viên Hảng Thị Dông (ngoài cùng, phải) trao đổi kinh nghiệm công tác hội với chị em.
Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bản Công (Trạm Tấu), đảng viên Hảng Thị Dông (ngoài cùng, phải) trao đổi kinh nghiệm công tác hội với chị em.

Tuy nhiên, Đảng bộ Tà Xi Láng hiện vẫn chưa có đảng viên nữ nông thôn và cũng là Đảng bộ duy nhất của huyện Trạm Tấu “vắng” nữ trong hàng ngũ đảng viên.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hà - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết: “Đảng bộ xã không kết nạp được đảng viên nữ vì trình độ văn hóa của các chị em không đạt tiêu chuẩn. Mặc dù nhiều chị em hoạt động rất tích cực nhưng lại chưa học hết lớp 5”.

Thực hiện Đề án 64 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái về phát triển chi bộ thôn, bản giai đoạn 2006 - 2010, đến tháng 5 năm 2009, huyện Trạm Tấu đã xóa hết chi bộ ghép. Sự lớn mạnh của Đảng bộ đã đáp ứng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn và đạt những kết quả phấn khởi. Tuy nhiên, hiện nay, đảng viên nữ chiếm tỷ lệ thấp với 23% trong tổng số đảng viên của Đảng bộ, đặc biệt tỷ lệ đảng viên nữ nông thôn còn thấp hơn.

Nhiều Đảng bộ xã như: Xà Hồ, Pá Lau chỉ có 1 đảng viên nữ, Làng Nhì có 2, Pá Hu có 3... Đông nhất là Đảng bộ xã Trạm Tấu với 22 đảng viên nữ nhưng tới 14 đảng viên là giáo viên, cán bộ y tế và chỉ có 8 đảng viên nữ nông thôn. Đảng viên nữ trên địa bàn huyện Trạm Tấu bao gồm một số người tuổi đã cao, trước đây là chủ tịch, phó chủ tịch hội phụ nữ các xã và một số người giữ các chức vụ này đương nhiệm, còn đảng viên nữ ở các đoàn thể khác hầu như không có.

So với các huyện, thị trong tỉnh và Đảng bộ thuộc các khối công an, quân sự, dân chính Đảng thì Đảng bộ huyện Trạm Tấu có tỷ lệ đảng viên nữ thấp nhất.

Đồng chí Hà Chí Họp - Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cho biết nguyên nhân của tình trạng này: “Trạm Tấu vẫn còn ảnh hưởng của những tập quán cũ nên chị em dân tộc Mông ít tham gia công việc xã hội cũng lại ít được đi học. Do vậy, việc kết nạp đảng viên nữ gặp nhiều khó khăn, trong đó khó khăn nhất là chị em không đạt tiêu chuẩn về trình độ văn hóa. Mặt khác, chị em ít hoạt động xã hội nên không phát hiện được những nhân tố tích cực để đưa vào diện cảm tình Đảng, dẫn đến nguồn kết nạp đảng viên nữ khan hiếm”.

Tỷ lệ đảng viên nữ thấp đã ảnh hưởng trực tiếp đến cơ cấu cán bộ nữ trên địa bàn huyện. Thực tế của đội ngũ cán bộ cho thấy, tỷ lệ cán bộ nữ, nhất là cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở chiếm tỷ lệ rất thấp. Riêng khối Nhà nước, cán bộ nữ chỉ chiếm 28%. Đối với cấp xã, thị trấn, trừ thị trấn Trạm Tấu, các xã còn lại thì cán bộ nữ duy nhất chỉ có ở chức danh chủ tịch hội phụ nữ, các lĩnh vực khác đều không có.

 

Nữ đại biểu dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái năm 2009 đọc báo Yên Bái. (Ảnh: Thanh Chi) 

Mới đây nhất, có xã Túc Đán bầu thành công Chủ tịch Hội Phụ nữ xã giữ chức Phó chủ tịch HĐND xã. Thành công bước đầu ở Túc Đán sẽ tạo tiền đề thuận lợi để các xã trên địa bàn huyện áp dụng, góp phần nâng cao vị thế của người phụ nữ trong xã hội.

Đồng chí Thào A Tông - Bí thư Đảng bộ xã Pá Hu - nơi chỉ có 3 đảng viên nữ khẳng định: “Trong quá trình hoạt động, các đảng viên nữ hoạt động khá hiệu quả, nhất là việc tuyên truyền, vận động gia đình, người thân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vì thế, quan tâm bồi dưỡng, kết nạp đảng viên nữ hết sức cần thiết để tạo sức chiến đấu toàn diện cho Đảng, đặc biệt đối với các tổ chức Đảng ở vùng cao”.

Thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên nữ cũng sẽ giải quyết tốt cơ cấu cán bộ nữ. Đồng chí Hà Chí Họp nêu giải pháp: “Để thực hiện tốt công tác kết nạp Đảng, đặc biệt là đảng viên nữ thì phải có giải pháp đồng bộ. Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cần tích cực phát động phong trào thực hiện quyền bình đẳng giới để chị em được đi học nhiều hơn và tham gia giải quyết mọi vấn đề xã hội. Đồng thời thông qua các phong trào quần chúng phát hiện những cá nhân điển hình tiên tiến, ưu tiên kết nạp Đảng đối với quần chúng ưu tú là nữ cũng như quyết tâm thực hiện bằng được Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước”.

Ngoài thực hiện tốt giải pháp trên, các Đảng bộ cơ sở cũng cần có những chính sách ưu tiên phát triển đảng viên nữ một cách thiết thực.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Hà - Phó bí thư Thường trực Đảng bộ xã Tà Xi Láng cho biết thêm: “Đảng ủy sẽ chú trọng nâng cao trình độ văn hóa cho cán bộ nữ, xã cũng tạo điều kiện cho chị em đi học bổ túc văn hóa. Đối với chị em đang học xóa mù, biết đọc, biết viết thì thực hiện nâng cao chuẩn để có bằng bổ túc hoàn chỉnh chương trình tiểu học. Đối với học sinh các trường phổ thông cơ sở sẽ tiến hành xem xét một số đoàn viên nữ đủ tiêu chuẩn, tạo điều kiện đi học lớp cảm tình Đảng”.

Để phụ nữ vùng cao thật sự được bình đẳng trong xã hội, đòi hỏi sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ, phối hợp hoạt động của các cấp, các ngành, các đoàn thể, trong đó tổ chức hội phụ nữ đóng vai trò nòng cốt. Thông qua các hoạt động, phong trào, tổ chức hội cần tích cực tuyên truyền, vận động để chị em nhiệt tình tham gia, có cơ hội khẳng định vị thế của mình trong gia đình và xã hội.

Làm được như thế, công tác phát triển đảng viên nữ ở huyện vùng cao Trạm Tấu mới mong đạt kết quả tốt.

Thu Hằng

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục