Văn Yên: Kinh nghiệm tổ chức thí điểm đại hội bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/3/2010 | 9:21:15 AM

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị 37-CT/TƯ của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 24-HD/BTCTƯ của Ban Tổ chức Trung ương về chủ trương đại hội trực tiếp bầu ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên (Yên Bái) nghị quyết chọn 2 Đảng bộ cơ sở Lâm Giang và Xuân Ái để thí điểm.

Cũng để làm tốt chủ trương này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công cho các đồng chí phụ trách vùng, phụ trách xã, các ban xây dựng Đảng trong quá trình chỉ đạo phải tập trung hướng dẫn, kiểm tra công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội; đồng thời ban hành các loại văn bản mẫu để  2 Đảng bộ trên nghiên cứu, vận dụng thực hiện.

Nhận thức rõ trách nhiệm, tập thể cấp ủy 2 Đảng bộ đã chủ động đầu tư công sức, trí tuệ của cả Đảng bộ, chuẩn bị chu đáo các nội dung để tiến hành tổ chức đại hội. Công tác chuẩn bị nhân sự thực hiện công khai, đúng quy trình, đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu và phù hợp với tình hình thực tiễn về công tác cán bộ của Đảng bộ.

Các Đảng bộ đã tổ chức hội nghị ban thường vụ, ban chấp hành, hội nghị cán bộ chủ chốt để nghe kết quả giới thiệu của các chi bộ và lấy ý kiến của đại diện Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội; lấy ý kiến của cấp ủy viên đương nhiệm tự đề xuất về mình, biểu quyết phương án nhân sự cấp ủy mới.

Kết quả giới thiệu từ các chi bộ đối với từng nhân sự đạt 63,8% - 100% số phiếu tín nhiệm. Số lượng và cơ cấu cấp ủy viên khóa mới ở Đảng bộ Lâm Giang là 15 đồng chí, tái cử 11, trẻ tuổi dưới 35 đạt 20%; bầu Ban Thường vụ 5 đồng chí, số dư 1.

Còn ở Đảng bộ xã Xuân Ái, tổng số cấp ủy 15, tái cử 9 đồng chí và tuổi dưới 35 là 2 đồng chí; Ban Thường vụ 3 đồng chí, số dư 1. Phương án nhân sự của 2 Đảng bộ kể cả số bầu chính thức và nhân sự số dư đều đảm bảo tiêu chuẩn chung và các tiêu chuẩn cụ thể.

Việc chuẩn bị các dự thảo báo cáo trình đại hội cũng được các Đảng bộ làm khá chu đáo. Báo cáo đã bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, kiểm điểm và đánh giá tương đối toàn diện, sâu sắc về sự lãnh đạo của Đảng bộ trên các lĩnh vực; thể hiện rõ tính chiến đấu, đề ra được những mục tiêu, nhiệm vụ và định hướng lớn của Huyện ủy.

 Tuy vậy, báo cáo chính trị còn dàn trải, một số nội dung còn chung chung và nặng về báo cáo thành tích mà nhẹ về đánh giá các khuyết điểm và yếu kém; chưa có những định hướng chiến lược cùng những giải pháp nhằm khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế - xã hội.

Trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông - lâm nghiệp, chưa đề ra được những mục tiêu và giải pháp mang tính đột phá; chưa xác định được những cây, con chủ lực, mũi nhọn phù hợp với định hướng lâu dài của huyện, tập quán sản xuất của nhân dân và tình hình cụ thể ở địa phương.

Quá trình đại hội, các Đảng bộ đều căn cứ vào chương trình đã được xây dựng chi tiết, đầy đủ các nội dung theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và thể hiện bằng văn bản để thực hiện. Do vậy, việc chỉ đạo, điều hành của đoàn chủ tịch tại 2 đại hội lưu loát, ngắn gọn và đảm bảo nguyên tắc; công tác bầu cử tại đại hội đạt kết quả tốt.

Vì có sự chuẩn bị kỹ về công tác nhân sự nên việc bầu cử cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội XVI Đảng bộ huyện; bầu ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra ở 2 đại hội điểm được tiến hành thuận lợi, đảm bảo quy trình, đúng quy chế bầu cử trong Đảng và đúng với phương án nhân sự đã được Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm giới thiệu chức danh bí thư tại đại hội đều đạt cao.

Ở Đảng bộ xã Xuân Ái, việc định hướng và quyết định xây dựng cơ cấu cấp ủy khóa mới chưa lường hết được những yếu tố tiềm ẩn mang tính cục bộ địa phương, đánh giá chưa đúng tình hình nội bộ về những vấn đề liên quan đến công tác nhân sự nên nhân sự giới thiệu bầu vào cấp ủy khóa mới không đạt số phiếu tín nhiệm trong đại hội, không trúng cử và Đảng bộ bầu thiếu 1 cấp ủy viên.

Tình trạng phiếu bầu không hợp lệ và phiếu bầu thiếu số lượng cần bầu ở cả 2 đại hội vẫn còn, ảnh hưởng tới kết quả bầu cử chung và với từng ứng cử viên.
Nhìn chung, việc thực hiện thí điểm đại hội Đảng bộ cấp cơ sở trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư đã thực sự mở rộng dân chủ trong bầu cử của Đảng, phát huy quyền dân chủ trực tiếp của đảng viên tại đại hội.

Đồng thời thực sự phát huy trí tuệ, đề cao ý thức trách nhiệm của toàn Đảng bộ trong việc xây dựng, nâng cao chất lượng của cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Thông qua đó, bước đầu đã tạo được sự nhất trí và đồng thuận của cán bộ, đảng viên về chủ trương mới này. Kinh nghiệm từ sự chỉ đạo ở 2 Đảng bộ thí điểm để Huyện ủy Văn Yên tiếp tục chỉ đạo thành công đại hội Đảng bộ cơ sở tại các địa phương khác trong huyện bảo đảm theo đúng quy chế bầu cử trong Đảng, phù hợp với đặc điểm nông thôn miền núi.

T.Q   

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục