Trấn Yên: Tăng cường sức mạnh cho Đảng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/3/2010 | 9:18:39 AM

YBĐT - Trong những năm qua, Đảng bộ huyện Trấn Yên (Yên Bái) luôn chú trọng quan tâm tới công tác xây dựng và củng cố hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, xóa chi bộ ghép nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

Lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Tân Đồng (Trấn Yên) trao đổi với đảng viên thôn 3 về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Tân Đồng (Trấn Yên) trao đổi với đảng viên thôn 3 về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thành Công - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Trấn Yên cho biết: “Thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và hệ thống chính trị cơ sở, Đảng bộ huyện luôn xác định công tác xây dựng Đảng, tổ chức cơ sở Đảng là hạt nhân chính trị lãnh đạo mọi hoạt động ở cơ sở.

 

Chính vì vậy, ngay sau Đại hội nhiệm kỳ 2005 - 2010, Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn liên quan đến công tác củng cố, nâng cao chất lượng của các tổ chức cơ sở Đảng; xây dựng Nghị quyết số 01-NQ/HU ngày 1/11/2005 “Về tăng cường sự lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, vai trò điều hành của các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên tất cả các lĩnh vực để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng”; xây dựng Đề án số 136-ĐA/HU ngày 15/7/2005 về “Xây dựng và phát triển chi bộ Đảng ở thôn, bản giai đoạn 2006 - 2010”.

 

Thời điểm tháng 6/2006, huyện Trấn Yên còn 29 chi bộ Đảng sinh hoạt ghép ở 63 thôn, bản; số thôn, bản có chi bộ là 262, chiếm 93%; thôn, bản chưa có chi bộ là 18, chiếm 6,4%. Nhiều chi bộ thôn, bản vẫn sinh hoạt ghép 3 thôn, bản như Chi bộ thôn Khe Cá + Lương Thiện + Đoàn Kết, xã Lương Thịnh; Chi bộ thôn Bình Minh + Thắng Lợi + Hòa Bình, xã Y Can; Chi bộ thôn Khuôn Bổ + Khe Ron + Hồng Lâu, xã Hồng Ca…

 

Để tách, thành lập mới các chi bộ đang sinh hoạt ghép, thậm chí ghép tới 3 thôn, bản là một việc làm không ít khó khăn, vì một số xã thiếu nguồn phát triển đảng viên do số đoàn viên thanh niên đi học tại các trường và thoát ly công tác hoặc đi làm ăn xa; một số đoàn viên thanh niên ở địa phương trình độ văn hóa thấp, một bộ phận có trình độ văn hóa nhưng động cơ phấn đấu hạn chế...

 

Trước tình hình như vậy, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ban xây dựng Đảng chỉ đạo các Đảng bộ xã tiến hành khảo sát từng thôn, bản, thống kê các đối tượng là đoàn viên, hội viên sinh hoạt ở các tổ chức đoàn thể để có kế hoạch bồi dưỡng quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng.

 

Thông qua các phong trào thi đua lao động, sản xuất, thực hiện nhiệm vụ ở địa phương, nhiều đoàn thể ở các xã đã phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú là đoàn viên thanh niên, phụ nữ, hội viên nông dân… cho chi bộ xét cử đi học các lớp nhận thức về Đảng và kết nạp Đảng để có đủ số đảng viên, tách và thành lập mới các chi bộ thôn, bản.

 

Bên cạnh đó, 9 xã còn chi bộ ghép đã cử một số đồng chí trong cấp ủy tăng cường về các thôn, bản làm bí thư các chi bộ mới tách ra… Nhờ có những giải pháp đồng bộ nên chỉ sau hai năm thực hiện Đề án số 64-ĐA/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái và sau gần 3 năm thực hiện Đề án số 136-ĐA/HU của Huyện ủy Trấn Yên về xây dựng, phát triển chi bộ Đảng thôn, bản giai đoạn 2006 - 2010, huyện đã hoàn thành việc thực hiện Đề án. Từ năm 2006 đến năm 2008, 9 xã nằm trong Đề án đã kết nạp 205 đảng viên mới và tách, thành lập mới 63 chi bộ thôn, bản.

 

Hầu hết các chi bộ mới tách ra đều phát huy tốt vai trò lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương. Đồng chí Nguyễn Tất Thắng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Đồng cho biết: “Thôn Phúc Lương, xã Tân Đồng có 100% đồng bào Dao nhưng chưa có chi bộ, đảng viên phải sinh hoạt ghép với Chi bộ thôn Sài Lương.

 

Việc chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhất là phát triển đảng viên mới ở thôn Phúc Lương gặp rất nhiều khó khăn. Năm 2006, thực hiện Đề án số 136 của Huyện ủy, Chi bộ Sài Lương kết nạp 2 đảng viên mới là nữ thanh niên người dân tộc Dao.

 

Đến tháng 8/2008, Đảng ủy chỉ đạo tách, thành lập mới Chi bộ thôn Phúc Lương và cử đồng chí Nguyễn Duy Tâm - Chủ tịch Hội Nông dân xã  làm Bí thư Chi bộ. Sau khi thành lập, Chi bộ Phúc Lương đã lãnh đạo nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt trồng 3,5 ha cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa - một việc mà đồng bào Dao ở đây chưa từng làm và bồi dưỡng, kết nạp 3 đảng viên mới”.

 

Cùng với chỉ đạo phát triển chi bộ thôn, bản, Đảng bộ huyện đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư “Về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”. Trước năm 2007, số chi bộ trong huyện sinh hoạt 12 kỳ/năm chưa đạt 50%, chủ yếu sinh hoạt 8 kỳ/năm, có một số chi bộ là dưới 5 kỳ/năm. Đến nay, có 80% chi bộ sinh hoạt 12 kỳ/năm, nhiều chi bộ trực thuộc sinh hoạt đủ 12 kỳ/năm; tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt đạt từ 80% - 90%.

 

 Nội dung sinh hoạt của các chi bộ có nhiều đổi mới, khắc phục tình trạng lồng ghép với cuộc họp khác; ý thức sinh hoạt của đảng viên nâng lên; đảng viên tích cực tham gia thảo luận, dân chủ trong sinh hoạt được phát huy, hầu hết đảng viên trong mỗi chi bộ đều được phân công nhiệm vụ cụ thể…

 

Nhờ vậy, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của chi bộ cơ sở đã được nâng lên, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2005 - 2010 đề ra.

 

Đến nay, huyện đã cơ bản hoàn thành và hoàn thành vượt mục tiêu nghị quyết đề ra như: tăng trưởng kinh tế đạt 117%, phát triển công nghiệp - xây dựng đạt 113%; xây dựng chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh đạt 103%, toàn Đảng bộ kết nạp trên 900 đảng viên mới, đạt 111% và hoàn thành trước gần 2 năm về thực hiện chỉ tiêu 100% thôn, bản có chi bộ và đảng viên.

 

Với những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện nhiều năm qua, Đảng bộ huyện Trấn Yên đã được Tỉnh ủy Yên Bái đánh giá là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

 

Minh Hằng

 

 

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục