Phú Thịnh: Đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành để xây dựng Đảng vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/4/2010 | 9:30:06 AM

YBĐT - Thời gian qua, bám sát nhiệm vụ xây dựng Đảng trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức, Đảng bộ xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã có nhiều cố gắng, chủ động, sáng tạo, tạo những bước chuyển mới tích cực trong công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, góp phần đổi mới bộ mặt kinh tế - xã hội nông thôn.

Với 169 đảng viên sinh hoạt tại 11 chi bộ, Đảng bộ xã luôn xác định, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên là việc làm hết sức cần thiết để phát huy và nâng cao sức chiến đấu của Đảng. Thông qua tổ chức các buổi sinh hoạt, các chi bộ đã lồng ghép tuyên truyền chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mỗi đảng viên. Đảng bộ quan tâm chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể quần chúng đổi mới hoạt động, từng bước nâng cao chất lượng mọi mặt công tác.

Năm 2008 trở về trước, Đảng bộ Phú Thịnh còn nhiều hạn chế như: quản lý, giáo dục, rèn luyện đảng viên và chất lượng sinh hoạt ở một số chi bộ chưa tốt; một vài chi bộ chưa quan tâm bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới, còn để quá thời gian quy định chuyển Đảng chính thức khi đến thời hạn; chính quyền đôn đốc giải quyết những vấn đề phức tạp còn lúng túng, chưa nhạy bén, kịp thời; vai trò hoạt động của đại biểu hội đồng nhân dân, một số đoàn thể chưa phát huy hết khả năng, trách nhiệm…

Thực hiện chủ trương luân chuyển cán bộ, năm 2008, Huyện ủy Yên Bình đưa cán bộ huyện về công tác tại xã giữ chức vụ Bí thư và Phó chủ tịch UBND xã. Ngay sau khi cải tổ bộ máy lãnh đạo Đảng, chính quyền, Phú Thịnh đã có nhiều đổi thay, quyết tâm xây dựng tổ chức Đảng vững mạnh toàn diện bằng những giải pháp cơ bản như: tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trên các lĩnh vực.

Trong đó, cấp ủy Đảng từ xã đến các chi bộ phải khắc phục triệt để sự yếu kém, lãnh đạo cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân. Bên cạnh đó, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng ngay từ cơ sở, Đảng bộ đã phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ trực tiếp phụ trách, theo dõi hoạt động của từng chi bộ và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát.

Đồng chí Trần Văn Tiệp - Bí thư Đảng ủy xã Phú Thịnh tâm sự: “Để làm tốt công tác xây dựng Đảng, trước tiên, chúng tôi làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; nâng cao tinh thần phê bình và tự phê bình trong sinh hoạt và làm tốt công tác cán bộ. Những đồng chí được lựa chọn vào Ban Chấp hành đều có năng lực, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc, được nhân dân tin tưởng, quí mến.

Trong công tác xây dựng Đảng tăng cường kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, uốn nắn những đảng viên có biểu hiện vi phạm”. Đảng viên tốt, chi bộ mạnh là nhân tố quan trọng để Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đảng bộ xã Phú Thịnh đã tập trung củng cố, xây dựng các chi bộ cơ sở theo hướng vững mạnh toàn diện. Ban Thường vụ Đảng ủy thực hiện chế độ giao ban với UBND, HĐND xã một lần vào ngày thứ hai đầu tuần và mỗi tháng, Đảng ủy duy trì sinh hoạt một lần. Đồng thời, Đảng ủy yêu cầu UBND xã xây dựng kế hoạch tuần cụ thể và nghe báo cáo hàng tuần để chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề còn tồn tại; đề nghị Chủ tịch UBND xã mỗi tuần tổ chức họp giao ban với cán bộ, công chức một lần và sau đó, các tổ chức đoàn thể và đội ngũ cán bộ, công chức cũng phải có báo cáo cụ thể.

Từng là những chi bộ hoạt động kém thì sau khi củng cố lại đội ngũ cán bộ và có sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy mà Chi bộ thôn Lem, thôn Nạng đã đi vào nề nếp, các phong trào đạt hiệu quả. Ông Vũ Hải Long - Bí thư Chi bộ thôn Lem cho biết: “Với 11 đảng viên, bám sát chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ xã, hàng tháng, Chi bộ đều xây dựng chương trình thực hiện nghị quyết riêng. Việc xây dựng nghị quyết trọng tâm, không dàn trải, có “phát” phải có “động” và có sự tham gia ý kiến, nhất trí cao của 100% đảng viên trong Chi bộ”.

Năm 2009, thôn Lem đã xây dựng được nhà văn hóa thôn, trong đó Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, nhân dân đóng góp 65 triệu đồng. Hàng tháng, Chi bộ tổ chức sinh hoạt để đánh giá, kiểm điểm tình hình thực hiện nghị quyết và có hướng chỉ đạo sát thực hơn. Chi bộ phân công đảng viên phụ trách đoàn thể, thường xuyên giúp đỡ các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; các đảng viên gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động và thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ, của chi bộ đề ra, đó là tiêu chí để cuối năm bình xét, khen thưởng, phân xếp loại đảng viên.

Nhờ vậy, mọi phong trào của Chi bộ phát động đều được nhân dân ủng hộ và hoàn thành tốt. Hay như Chi bộ thôn Nạng, nhờ có kế hoạch cụ thể, nghị quyết “đúng” và “trúng” nên mọi hoạt động trong thôn đều trôi chảy, hiệu quả. Năm vừa qua, thôn Nạng xây dựng được nhà văn hóa trị giá 31 triệu đồng hoàn toàn bằng tiền đóng góp của người dân trong thôn. Ông Nguyễn Đình Chiến - Bí thư Chi bộ thôn Nạng vui vẻ cho biết: “Có được nhà văn hóa này, chúng tôi phải xây dựng nghị quyết, tuyên truyền, vận động đóng góp, trước tiên là các đảng viên gương mẫu đi đầu và lấy đó làm tiêu chí phân xếp loại đảng viên”.

Chính quyết tâm đổi mới phương pháp chỉ đạo, điều hành của Ban Thường vụ Đảng ủy xã Phú Thịnh đã góp phần tích cực xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Kết quả bình xét năm 2009, có 91% chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, trong đó 2 chi bộ đạt vững mạnh xuất sắc là Chi bộ thôn Nạng, Chi bộ Trường Mầm non; 95% đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ và Đảng bộ xã Phú Thịnh đạt danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”.

Hồng Duyên

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục