Lục Yên: Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/4/2010 | 9:45:46 AM

YBĐT - Trong những năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Yên (Yên Bái), các cấp ủy Đảng cơ sở, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp từ huyện đến cơ sở đã làm tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng trong toàn Đảng bộ.

Sửa chữa, nâng cấp đường vào xã Tân Phượng (Lục Yên).
(Ảnh: Thanh Miền)
Sửa chữa, nâng cấp đường vào xã Tân Phượng (Lục Yên). (Ảnh: Thanh Miền)

Đồng chí Hoàng Văn Tượng - Phó chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Lục Yên cho biết: "Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, UBKT các cấp luôn đổi mới về phương pháp công tác, tìm tòi, nghiên cứu những vấn đề mới phát sinh có liên quan. Đồng thời chủ động phối hợp với các ngành chuyên môn, các cơ quan trong khối nội chính, các tổ chức cơ sở Đảng xem xét giải quyết những vụ việc phức tạp, thống nhất đánh giá, kết luận bảo đảm chính xác, khách quan. Vì vậy, công tác kiểm tra, giám sát đã góp phần hạn chế các vi phạm của đảng viên và tổ chức cơ sở Đảng".

Đối với nhiệm vụ giám sát tổ chức Đảng và đảng viên, UBKT các cấp thực hiện giám sát thường xuyên, giám sát theo chuyên đề với tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý theo Điều lệ Đảng quy định. Qua giám sát thường xuyên và định kỳ, UBKT các cấp đã giúp cấp ủy nắm kịp thời tình hình hoạt động của cấp ủy viên các cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy các cấp quản lý và tổ chức Đảng cấp dưới trong việc thực hiện các nghị quyết, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng; phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, giúp tổ chức Đảng phát hiện sớm dấu hiệu vi phạm để tiến hành kiểm tra, xem xét và xử lý kịp thời. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ giám sát ở một số UBKT cơ sở còn lúng túng về phương pháp, quy trình; giám sát chuyên đề ít, chủ yếu tập trung vào giám sát thường xuyên; một số cuộc giám sát ở cơ sở mang tính nắm  tình hình, không có thông báo kết quả giám sát.

Về thi hành kỷ luật trong Đảng, trong năm 2009, toàn Đảng bộ đã xử lý kỷ luật 34 đảng viên vi phạm. Việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm thực hiện nghiêm túc, giúp cho đảng viên nhận rõ khuyết điểm, vi phạm và có biện pháp khắc phục. Trong xử lý kỷ luật đã gắn với xem xét xử lý kỷ luật trong Đảng với kỷ luật trong chính quyền, đoàn thể; xử lý đúng người, đúng lỗi vi phạm, góp phần giữ nghiêm kỷ luật của Đảng và ổn định tình hình địa phương, tạo lòng tin trong quần chúng nhân dân. Các cơ sở chủ động làm tốt công tác kiểm tra Đảng là UBKT Đảng ủy xã Minh Tiến, Lâm Thượng, Khai Trung, Phúc Lợi…

Thực hiện chức năng tham mưu giúp cấp ủy thực hiện kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu giúp cấp ủy xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn UBKT cấp dưới tham mưu giúp cấp ủy xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với tổ chức Đảng cấp dưới và các chương trình, kế hoạch kiểm tra của Trung ương, của tỉnh. Trong năm, UBKT các cấp trong toàn Đảng bộ đã tham mưu giúp cấp ủy kiểm tra 42 tổ chức Đảng, 57 đảng viên. Cấp ủy các cấp đã gắn công tác kiểm tra, giám sát với xây dựng và củng cố tổ chức cơ sở Đảng, phương châm lấy tự kiểm tra là chính. Vì vậy, các tổ chức Đảng được kiểm tra, giám sát đã phát huy tốt tinh thần tự phê bình và phê bình; nâng cao ý thức trách nhiệm, vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, tạo chuyển biến về  công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong tình hình mới hiện nay.

 Đức Toàn   

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục