Nên công khai việc kỷ luật đảng viên cho dân biết

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/4/2010 | 9:14:30 AM

YBĐT - Về quê, nghe mấy cụ già nói chuyện về việc huyện kỷ luật khai trừ Đảng một đồng chí trước công tác ở xã được điều động lên huyện và thấy có nhiều ý kiến khác nhau. Một cụ bảo:

- Huyện xử như thế nặng quá! Dù sao anh ấy cũng đã có gần 30 năm tuổi Đảng. Anh đã từng lăn lộn với phong trào, khó khăn, vất vả biết bao để xây dựng và phát triển địa phương. Có năng lực nên anh mới được điều động lên huyện, ở huyện cũng làm được khối việc. Cuối đời, có sai phạm thì xử lý cũng nương nhẹ để người ta còn có đường trở về chứ...

- Tôi lại nghĩ khác. Đang lúc toàn Đảng, toàn dân “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, những người như anh ấy sao lại mắc vào tham nhũng? Theo tôi, huyện xử thế còn nhẹ, đúng ra phải truy tố - ông cụ mặc chiếc áo bộ đội, có lẽ là cựu chiến binh nêu ý kiến.

Ông cụ ngồi kế bên gật gù:

- Tôi cũng nghĩ như ông. Đã là đảng viên thì phải giữ cái “chất” của mình. Bác Hồ dạy “Cần - kiệm - liêm - chính” là có ý rất sâu xa. Phải có chính mới có liêm. Chính là “phàm việc gì tốt có lợi cho dân, ích cho nước thì dù nhỏ cũng làm, việc xấu thì dù nhỏ cũng tránh không được làm”. Đó là cái “chất” của người đảng viên. Đừng bao biện, “so vụ này với việc kia có đáng gì”... mà còn phải xem tính chất, động cơ vi phạm nữa. Dĩ nhiên, tham nhũng là có tội nhưng nếu bớt xén tiền trợ cấp của các đối tượng chính sách hay ăn chặn, bớt xén tiền cứu trợ thiên tai, người nghèo, tàn tật thì phải cộng thêm cái tội “táng tận lương tâm” và phải xử nặng hơn...

Qua câu chuyện này mới thấy, nhân dân rất quan tâm đến việc xây dựng Đảng. Điều đó thật đáng quý! Tuy nhiên, do thiếu thông tin nên chưa có được ý kiến đồng thuận trong nhân dân trước việc xử lý kỷ luật của cấp ủy Đảng đối với một số đảng viên.

Tôi đem câu chuyện ở quê trao đổi với mấy đảng viên lão thành gần nhà, các đồng chí ấy đều quan tâm lắm. Có người bảo:

- Có lẽ nên thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng việc thi hành kỷ luật đối với đảng viên. Như vậy thì nhân dân vừa thấy được sự nghiêm minh của Đảng, các đảng viên khác thấy gương xấu mà tránh, tạo được sự đồng tình ủng hộ trong nhân dân, tránh được những dư luận, đồn thổi không đúng sự thật, không có lợi cho công tác tư tưởng.

- Nhưng kỷ luật đảng viên là công việc nội bộ của Đảng, chuyện xử lý nội bộ sao lại công khai lên đài, báo được?

- Sao lại không được? Nhân dân kính trọng, luôn coi Đảng là người lãnh đạo, mỗi đảng viên đều là tấm gương “đạo đức, văn minh”, nhân dân có trách nhiệm và có quyền xây dựng Đảng. Cho nên, công khai cho dân biết việc xử lý kỷ luật đảng viên chỉ có tốt chứ không sao cả. Đó mới chính là dân chủ trong việc xây dựng Đảng vì càng công khai, minh bạch thì càng dân chủ - một đồng chí nêu ý kiến như vậy.

Một đồng chí khác thì cho rằng:

- Việc này nên làm, thực tế Trung ương Đảng đã công khai thông báo các trường hợp xử lý kỷ luật Đảng trong thông báo sau mỗi hội nghị Trung ương, được nhân dân cả nước quan tâm, dư luận đồng tình. Mong rằng, ở địa phương cũng nêu thông báo cho dân biết việc xử lý kỷ luật đảng viên theo phạm vi ảnh hưởng như: đảng viên diện tỉnh quản lý, cấp ủy viên cấp tỉnh nêu thông báo trên đài, báo của tỉnh; huyện, thị quản lý thì thông báo trên đài truyền thanh huyện; cấp xã, thôn, bản cũng tương tự như vậy. Cứ theo gương Trung ương, theo cách làm của Trung ương mà thực hiện ở mỗi cấp. Làm được như vậy, chắc chắn sẽ tăng thêm niềm tin của nhân dân, nhắc nhở đảng viên luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức cũng như đắn đo, cân nhắc kỹ trước mỗi việc làm để giữ gìn kỷ luật cho Đảng.

Ngân Hà

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục