Kinh nghiệm từ đại hội điểm Đảng bộ xã Pá Lau

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/5/2010 | 9:26:15 AM

YBĐT - Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Yên Bái về tổ chức đại hội điểm ở cơ sở, Huyện ủy Trạm Tấu đã chọn điểm chỉ đạo tại Đảng bộ xã Pá Lau. Đại hội Đảng bộ xã thực sự là dấu mốc quan trọng, có tác động trực tiếp đến suy nghĩ, niềm tin và ý chí của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Từ sau tết cổ truyền của đồng bào Mông, Đảng bộ đã tập trung chỉ đạo 6 chi bộ trực thuộc tiến hành các bước chuẩn bị và tổ chức đại hội. Nhiều phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp đã dấy lên, có chi bộ thôn chỉ có 4 đảng viên chính thức nhưng quá trình chuẩn bị đại hội đã tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng. Mặc dù một số thôn, bản gần trụ sở UBND xã nhưng chi bộ không mượn địa điểm mà theo chỉ đạo chung là tổ chức đại hội ngay tại cộng đồng dân cư để tuyên truyền và tạo sự đồng thuận của đông đảo quần chúng. Mỗi chi bộ đều xây dựng phương hướng, nhiệm vụ lãnh đạo sát với nhu cầu thiết thực của nhân dân, trong đó tập trung các giải pháp nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đối với các chi bộ thôn phải tìm ra giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, giữ vững an ninh chính trị; đối với chi bộ trường học, trạm y tế phải tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe cộng đồng và nhiệm vụ phối hợp phát triển nguồn nhân lực ở địa phương.

Trước kỳ đại hội, Ban chấp hành Đảng bộ xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, công tác nhân sự, xây dựng dự thảo báo cáo và dự thảo nghị quyết đại hội. Những ngày sắp diễn ra đại hội, từ các ngả đường thôn xóm vang lên tiếng trống cổ động của các cháu học sinh, hình thức tuyên truyền tuy “cổ điển” nhưng mang lại hiệu quả thiết thực đối với vùng cao. Xã còn tổ chức một đêm văn nghệ “cây nhà, lá vườn” chào mừng đại hội Đảng, thu hút bà con từ các thôn, bản đến xem, ai cũng phấn khởi, tự hào trước sự quan tâm của Đảng và sự đổi thay của quê hương. Dự thảo báo cáo đại hội Đảng bộ xã được các đảng viên và nhân dân thảo luận, phân tích, bổ sung, do đó không sa vào tình trạng báo cáo chung chung, mục tiêu và giải pháp không rõ ràng.

Xác định Pá Lau là xã vùng cao, diện tích đất sản xuất nông nghiệp ít, chỉ có 298,83 ha nhưng không tập trung, phần lớn là đất lâm nghiệp, trong khi đó chưa có giải pháp phát huy lợi thế về rừng, vì vậy báo cáo đại hội chỉ rõ: “Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, chưa thoát ra khỏi nền kinh tế thuần nông, chưa có định hướng cụ thể; lao động, việc làm và thu nhập của người dân còn quá thấp, tình trạng đói giáp hạt vẫn xảy ra”. Một trong những nguyên nhân quan trọng là khi xây dựng nghị quyết đại hội nhiệm kỳ trước, có một số chỉ tiêu đề ra chưa sát với tình hình và khả năng của địa phương, kéo theo đó là các giải pháp không phù hợp, không có tính khả thi.

Tại Đại hội nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ đề ra nhiệm vụ và giải pháp cụ thể trong lĩnh vực phát triển kinh tế như: đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất theo hướng thâm canh, tăng vụ, phấn đấu nâng sản lượng lúa xuân đạt trên 232,8 tấn, lúa mùa đạt trên 252,5 tấn, sản lượng ngô đạt 170 tấn trở lên; xóa bỏ phương thức chăn thả gia súc tự nhiên, chuyển dần sang chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp, phấn đấu 100% số hộ chăn nuôi gia súc có chuồng nuôi nhốt và mỗi hộ chăn nuôi có ít nhất từ 500m2 diện tích trồng cỏ công nghiệp, cơ bản giải quyết thức ăn xanh trong chăn nuôi; bảo vệ tốt hơn 716 ha rừng hiện có, tiếp tục khoanh nuôi phục hồi trên 286 ha rừng phòng hộ; sắp xếp, điều chỉnh và giao xong diện tích đất nông, lâm nghiệp cho nhân dân để vận động đầu tư phát triển rừng kinh tế theo hướng chọn loài cây sinh trưởng phù hợp, phát triển nhanh, có chu kỳ ngắn.

Ví dụ, Huyện ủy Trạm Tấu chỉ đạo chung là ngoài các loài cây công nghiệp hiện có sẽ phát triển trồng cây sơn tra nhưng loài cây đó không phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng ở Pá Lau. Bởi vậy, sau khi khảo sát thực tế, Đảng bộ xã đã đưa ra giải pháp trồng thử nghiệm 5 ha cây măng sặt và khi thành công sẽ nhân ra diện rộng, tích cực thực hiện có hiệu quả chương trình “Phát triển xanh” trên địa bàn, không để đất trống, đồi trọc.

Tại Đại hội, nhiều ý kiến tham luận còn nêu giải pháp trên các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, an ninh trật tự, xây dựng Đảng, chính quyền nhằm nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng. Ví dụ như ý kiến của đảng viên Hảng A Chao tập trung phân tích yếu kém trong công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng quần chúng để thực hiện mục tiêu phát triển đảng viên. Vừa qua, cấp ủy chưa coi trọng công tác đào tạo nguồn cán bộ, có một số quần chúng năng nổ, nhiệt tình trong hoạt động xã hội, có ý chí vươn lên nhưng lại không đủ tiêu chuẩn về trình độ văn hóa.

Một số quần chúng có phẩm chất tốt, hăng hái lao động sản xuất nhưng khi được tuyên truyền, giác ngộ để phát triển Đảng thì quan điểm bàng quan, cho rằng vào Đảng không giải quyết được vấn đề gì, chỉ thấy các đảng viên chủ yếu đi họp hành, kiểm điểm, mất thời gian. Có người cho rằng, cán bộ xã bố trí đủ rồi, kể cả trưởng thôn cũng là đảng viên rồi, mình vào Đảng thì không có việc gì để làm. Thậm chí, có quần chúng ưu tú được hướng dẫn viết hồ sơ, lý lịch xét kết nạp nhưng khi phải viết lại cho hoàn chỉnh thì tự ái không làm hồ sơ nữa...

Từ thực trạng đó, đảng viên đề xuất giải pháp cần tuyên truyền, giáo dục lý tưởng cho các hội viên, đoàn viên của các tổ chức đoàn thể; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, khích lệ quần chúng hăng hái tham gia các phong trào thi đua lao động, sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, mở rộng các mô hình phát triển kinh tế để thu hút hội viên tham gia, tạo nhân tố tích cực để bồi dưỡng cho Đảng, đặc biệt là đảng viên phải gương mẫu đi đầu, tạo được niềm tin cho quần chúng.

Đại hội Đảng bộ xã Pá Lau lần thứ II, nhiệm kỳ 2010-2015 đã thành công, thể hiện ý chí quyết tâm của toàn Đảng bộ và nhân dân. Đây thực sự là Đại hội đổi mới, dám nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng tình hình và mạnh dạn đề ra các giải pháp cụ thể, cho dù có việc mới ở bước thử nghiệm nhưng tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm trước nhân dân thực sự rất cần đối với những đảng viên. Ở một Đảng bộ vùng cao còn nhiều khó khăn, tinh thần ấy chính là điểm tựa để Đảng bộ phấn đấu thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội.

Nguyễn Thị Thanh

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục