Kinh nghiệm xây dựng Đảng vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/5/2010 | 9:30:18 AM

YBĐT - Nhìn thẳng vào thực trạng, nguyên nhân yếu kém của Đảng bộ nhiều năm không đạt vững mạnh và với nghị quyết sát thực, đảng viên được phân công nhiệm vụ cụ thể, nhiệm kỳ 2005 - 2010, Đảng bộ xã Đông An, huyện Văn Yên (Yên Bái) đã nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Đảng bộ Đông An có 140 đảng viên, sinh hoạt tại 17 chi bộ thôn, bản và 2 chi bộ trường học. Xã có 2 dân tộc Kinh, Dao chung sống, trong đó dân tộc Dao chiếm 27%, riêng thôn Trà, thôn Khe Cạn có 100% đồng bào Dao sinh sống. Ông Đỗ Phan Thiết - Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đông An cho biết: “Nhiệm kỳ 2000 - 2004, nhiều năm Đảng bộ xã không đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Nhiệm kỳ 2005 - 2010, Đảng bộ đã rút ra bài học kinh nghiệm và xây dựng nghị quyết, đề ra giải pháp sát thực, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên từ Ban Thường vụ, Ban chấp hành đến các chi bộ cơ sở, tạo chuyển biến quan trọng trong công tác xây dựng Đảng cũng như phát triển kinh tế - xã hội”.

Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đảng ủy xã có 4  đồng chí được phân công nhiệm vụ cụ thể. Trong đó, Bí thư Đảng ủy xã phụ trách chung, Phó bí thư Thường trực kiêm công tác Đảng, Phó bí thư - Chủ tịch UBND xã phụ trách công tác chính quyền và một ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng Công an xã phụ trách công tác an ninh - quốc phòng. Đảng bộ xã xác định, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên theo dõi trên từng lĩnh vực, từng chi bộ thôn, bản sẽ có cơ hội phát huy vai trò tiên phong.

Các đồng chí trong Ban chấp hành Đảng bộ xã cũng được giao nhiệm vụ rất cụ thể. Các ủy viên Ban chấp hành có nhiệm vụ hướng dẫn, chỉ đạo cho chi bộ về phát triển đảng viên mới, sinh hoạt chi bộ, kiểm tra công tác Đảng và đôn đốc chỉ đạo thực hiện nghị quyết của Đảng bộ huyện, xã. Cụ thể như thực hiện canh tác sắn bền vững, các ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ xã xuống chỉ đạo trực tiếp các chi bộ, ban mặt trận, các tổ chức đoàn thể hướng dẫn, vận động nhân dân nên đạt hiệu quả. Đầu nhiệm kỳ, Ban chấp hành Đảng ủy xã có 15 đồng chí nhưng những năm sau đó, 3 đồng chí nghỉ chế độ, vì vậy có đồng chí phụ trách tới 2 - 3 chi bộ nhưng vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đối với chi bộ thôn, đảng viên được phân công phụ trách theo từng đoàn thể và giúp đỡ các nhóm hộ. Chính nhờ sự phân công đảng viên theo dõi sâu sát nên hoạt động của các chi bộ có chuyển biến tích cực. Nếu như trước những năm 2004, không ít chi bộ một năm chỉ sinh hoạt từ 3 - 4 kỳ thì nay ít nhất cũng là 8 - 10 lần cùng chất lượng sinh hoạt nâng cao. Những năm trước, các bí thư chi bộ còn chưa định hình được công tác chỉ đạo hàng tháng, hàng quí, nay đã bám sát chủ trương, nghị quyết để cụ thể hóa chỉ đạo thực hiện. Đó là việc đề ra giải pháp và chỉ đạo các đoàn thể hoàn thành diện tích ngô đông huyện giao trồng tại thôn.

Nhận rõ những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên, Đảng bộ xã tập trung chỉ đạo các tổ chức đoàn thể trong xã, chi bộ thôn lãnh đạo đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất, hoạt động văn hóa lành mạnh để thu hút hội viên, phát hiện những đoàn viên thanh niên ưu tú và giao cho đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ, vận động tiếp tục học tập nâng cao trình độ rồi giới thiệu cho Đảng bồi dưỡng. Nhiều chi bộ nông thôn thực hiện tốt công tác này như Chi bộ thôn Toàn An đầu nhiệm kỳ chỉ có 9 đảng viên, nay đã có 14 đảng viên. Hai chi bộ có 100% đồng bào Dao sinh sống như thôn Trà từ 4 đảng viên đã phát triển lên 9 đảng viên, Chi bộ thôn Khe Cạn từ 6 đảng viên lên 11 đảng viên.

Ông Lý Văn Phiều - Bí thư Chi bộ thôn Khe Cạn đánh giá: “Nhờ hoạt động sôi nổi của các đoàn thể cũng như làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của chi bộ mà nhiều đoàn viên thanh niên đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thôn, của xã”. Đáng mừng là trong nhiệm kỳ, các thôn Đập Đóm, Khe Gai, Khe Quyền đều đã thành lập chi bộ và 100% thôn, bản trong xã có chi bộ Đảng. Đảng bộ xã Đông An có 19 chi bộ thì 16 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc. Nhiều chi bộ trở thành điển hình tiêu biểu của xã như: Đức An, Đông Lý, Đức Tiến, Khe Voi... Nhiệm kỳ 2005 - 2010, Đảng bộ xã kết nạp gần 40 đảng viên mới so với mục tiêu kết nạp từ 30 - 35 đảng viên.

Trước một nhiệm kỳ mới, Đảng bộ xã Đông An xác định, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đảng viên gắn với kiểm tra, đôn đốc là bài học kinh nghiệm giúp xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Minh Đức

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục