Phát triển Đảng ở thị xã Nghĩa Lộ: Lại khó nguồn !

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/7/2010 | 9:17:44 AM

YBĐT - Hiện nay, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) có 47 tổ chức cơ sở Đảng. Trong đó có 12 Đảng bộ và 35 chi hội cơ sở với tổng số 1773 đảng viên. Thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ thị xã về đẩy mạnh phát triển Đảng trên địa bàn.

Đảng viên phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ biểu quyết các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ IV, nhiệm kỳ 2010 - 2015.
Đảng viên phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ biểu quyết các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường lần thứ IV, nhiệm kỳ 2010 - 2015.

5 năm qua, Đảng bộ đã kết nạp 326 đảng viên, đạt 81% Nghị quyết. Nguyên nhân công tác phát triển Đảng khó khăn là do một phần lực lượng thanh niên học xong THPT đi làm ăn xa, đi học ở các trường đại học, cao đẳng và trung cấp nghề, bên cạnh đó một số chi bộ còn xem nhẹ công tác phát triển Đảng...

Đồng chí Tống Minh Hải – Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Phúc cho biết: “Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ xã đã xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển đảng viên, đề ra chỉ tiêu cho các chi bộ cơ sở mỗi năm quan tâm tạo nguồn từ 5 - 7 quần chúng ưu tú, bồi dưỡng kết nạp từ 1 - 2 đảng viên. Đảng ủy cũng coi chỉ tiêu kết nạp đảng viên là một trong những tiêu chí để bình xét chi, Đảng bộ trong sạch vững mạnh. Tuy nhiên trong 5 năm qua, toàn Đảng bộ xã mới kết nạp 20 đảng viên, trung bình mỗi năm kết nạp 4 đảng viên, đạt 66,6% Nghị quyết”. Tương tự, tại Đảng bộ xã Nghĩa Lợi, trung bình mỗi năm cũng chỉ kết nạp được 7 đảng viên, đạt 74% Nghị quyết; Đảng bộ phường Pú Trạng trung bình mỗi năm  chỉ kết nạp được từ 7 - 8 đảng viên, đạt 70% Nghị quyết...

Trao đổi với đồng chí Lê Thị Hồng Nga - Phó ban Tổ chức Thị ủy Nghĩa Lộ, được biết, nguyên nhân công tác phát triển đảng viên trên địa bàn thị xã gặp nhiều khó khăn đó chính là việc tạo nguồn. Đối với công tác phát triển đảng viên ở các đơn vị xã, phường, một phần do lao động trẻ học xong THPT thường đi làm ăn xa hoặc theo học các trường cao đẳng, đại học, trung cấp nghề; bên cạnh đó, là sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường với những tiêu cực và tệ nạn xã hội đã phần nào tác động đến tư tưởng, nhận thức của thanh niên. Có đoàn viên, hội viên đã nhận thức chưa đầy đủ về động cơ phấn đấu vào Đảng hoặc không muốn tham gia vào các tổ chức chính trị, xã hội. Có những nơi, quần chúng quan niệm vào Đảng phải thực hiện nghĩa vụ đảng viên, phải chịu sự kiểm tra, giám sát, kiểm điểm... vì thế mà ngại phấn đấu vào Đảng.

Cùng với đó là một số cấp ủy, chi bộ chưa quan tâm đúng mức tới việc tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới. Ngoài ra vai trò, lãnh đạo của chi bộ, tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên chưa tạo nên sức hút mạnh mẽ với quần chúng, thôi thúc quần chúng quyết tâm phấn đấu vươn lên. Một lý do khác là ở khu vực nông nghiệp, nông thôn trong lúc nông nhàn, lao động trẻ thường đi làm ăn xa, không thường xuyên tham gia các hoạt động trên địa bàn, vì vậy việc quản lý của các chi bộ gặp nhiều khó khăn. Đối với các cơ quan, đơn vị thì biên chế đã ổn định, không bổ sung biên chế mới do vậy nguồn kết nạp trong các chi bộ khối cơ quan cũng gặp khó khăn...

Một khó khăn nữa trong công tác phát triển đảng viên có thể nhận thấy đó là, trong khi nguồn phát triển Đảng bị mất cân bằng, nhưng chất lượng công tác phát triển Đảng vẫn phải nâng cao đã đặt các chi bộ khu vực nông thôn vào tình thế khó khăn. Nhìn tổng thể, mặt bằng dân trí của đoàn viên, hội viên ở khu vực nông thôn đã được nâng lên, nhưng vẫn thấp hơn so với các đối tượng khác.

Để giải quyết những vấn đề trên cần có những giải pháp đồng bộ, đồng thời kết hợp tốt các giải pháp cả trước mắt và lâu dài như: tận dụng triệt để những điều kiện, khả năng hiện có để giải quyết nguồn phát triển đảng viên trên địa bàn thị xã. Do vậy, mỗi cấp ủy cần đầu tư nghiên cứu, nắm bắt tình hình để xác định những khó khăn, thuận lợi đề ra mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp thích hợp. Hàng năm, các chi, Đảng bộ cần xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, thường xuyên rà soát danh sách các quần chúng có đủ điều kiện bồi dưỡng để có biện pháp giáo dục, giúp đỡ để họ phấn đấu vào Đảng, tránh tình trạng quần chúng phấn đấu tốt, đủ điều kiện nhưng cấp ủy triển khai thiếu kịp thời, bỏ lỡ thời cơ.

Đặc biệt, phải làm tốt công tác phân công, giao nhiệm vụ giúp đỡ đối tượng phấn đấu trở thành đảng viên. Nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng gắn với tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, trước hết là đảng viên giữ các cương vị chủ chốt, làm gương cho quần chúng noi theo, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng giúp quần chúng có nhận thức sâu sắc hơn về Đảng. Cùng với nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đảng, phải thường xuyên củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tập hợp, giáo dục đoàn viên, hội viên, tạo điều kiện cho công tác tạo nguồn phát triển Đảng.

Nguyễn Đức Phương

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục