Đoàn kết tạo sức mạnh, niềm tin nơi dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/7/2010 | 9:17:19 AM

YBĐT - Trong những năm qua, thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã tăng cường củng cố, mở rộng khối đoàn kết các dân tộc và phát huy tốt vai trò tập hợp sức mạnh toàn dân trong các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

Ủy ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ trao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, khó khăn ở xã Nghĩa Phúc.
Ủy ban MTTQ thị xã Nghĩa Lộ trao nhà “Đại đoàn kết” cho hộ nghèo, khó khăn ở xã Nghĩa Phúc.

Theo ông Hoàng Quang Bình - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) thị xã Nghĩa Lộ, để có được kết quả này, Ủy ban MTTQ thị xã và các xã, phường đã chủ động tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền và phối hợp cùng UBND thị xã, các đoàn thể tổ chức thực hiện 2 cuộc vận động lớn "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Ngày vì người nghèo" và "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Tất cả 6 nội dung xây dựng đời sống văn hóa được cơ sở cụ thể hóa thành những chỉ tiêu về xây dựng Đảng, đoàn thể, phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh. Các thôn, bản, tổ dân phố đưa vào nội dung hương ước, qui ước với các tiêu chí về công tác xây dựng đời sống văn hóa, xóa đói giảm nghèo, an ninh trật tự ở cơ sở. Ban công tác mặt trận ở các tổ dân phố, thôn, bản mặc dù hoạt động kiêm nhiệm nhưng với lòng nhiệt tình, trách nhiệm cao đã thực hiện công tác vận động một cách sáng tạo, kiên trì; lựa chọn những người cao tuổi, người có kinh nghiệm, uy tín, trách nhiệm tham gia vào các tổ hòa giải, tổ an ninh, ban vận động các quĩ từ thiện nhân đạo, ban giám sát cộng đồng... đã xây dựng được lòng tin trong nhân dân.

Chúng tôi đến phường Trung Tâm khi Đảng bộ phường đang phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp. Ông Hoàng Văn Tâm - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường cho biết: "Do phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ, đúng qui chế nên các tổ chức thành viên của MTTQ hoạt động đều đặn, hiệu quả. Cách thức vận động nhân dân sâu sát, sáng tạo, khơi dậy và phát huy sức mạnh đại đoàn kết nhân dân. Các tổ chức thành viên bám sát định hướng lãnh đạo phát triển kinh tế, xã hội của Đảng bộ; xây dựng nhiều mô hình; tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật và tạo điều kiện thuận lợi, môi trường thông thoáng cho các thành phần kinh tế phát triển, góp phần đưa phường bứt phá đi lên về mọi mặt".

Đến nay, tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ của phường đạt trên 78%, tăng 23% so với năm 2005; thu nhập bình quân đầu người đạt 11 triệu đồng năm 2009; tỷ lệ hộ nghèo còn 5,83%. Trong những năm qua, bằng sự huy động đóng góp của cộng đồng và sự hỗ trợ của Nhà nước, phường đã xóa nhà dột nát cho 90 hộ gia đình và hoàn thành 3 nhà văn hóa khu dân cư với tổng trị giá hơn 240 triệu đồng. Các gia đình đều được sử dụng nước sạch và có công trình nhà tiêu bảo đảm vệ sinh. Phường đã có 1.380/1.507 hộ đạt tiêu chuẩn "Gia đình văn hóa" và 17/23 tổ được công nhận tổ dân phố văn hóa, trong đó có một tổ văn hóa cấp tỉnh.

Chúng tôi cũng được giới thiệu đến thôn Đêu 2, xã Nghĩa An - nơi mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Thái với những điệu xòe, điệu khắp làm say lòng người và với những món ẩm thực đậm đà hương vị. Những con đường bê tông sạch đẹp, hình ảnh các thiếu nữ duyên dáng bên khung cửi để lại nhiều ấn tượng trong lòng du khách và là niềm tự hào của người dân nơi đây.

Năm 2006, thôn Đêu 2 được Ủy ban MTTQ thị xã chọn xây dựng khu dân cư tiên tiến và chỉ sau một năm đã được công nhận danh hiệu này. Từ đó đến nay, thôn luôn giữ vững danh hiệu khu dân cư tiên tiến và thôn, bản văn hóa.

Ông Hoàng Văn Hùng - Trưởng ban MTTQ thôn Đêu 2 cho biết: "Đúng là "Khó vạn lần dân liệu cũng xong"! Nhờ phát huy tốt sức mạnh khối đại đoàn kết và quy chế dân chủ, tất cả mọi chủ trương, đường lối, chính sách được triển khai sâu rộng trong nhân dân, dân hiểu, dân thông và đồng thuận tổ chức thực hiện. Quy ước làng văn hóa thường xuyên được bổ sung, điều chỉnh phù hợp theo từng năm; duy trì, phát huy các phong tục tốt đẹp. Ban MTTQ thôn Đêu 2 thực sự là cầu nối giữa Đảng với dân, xây dựng thôn ngày càng phát triển". Hàng năm, thôn có trên 80% hộ đạt tiêu chuẩn "Gia đình văn hóa". Hương ước, quy ước được nhân dân thực hiện tốt như: 100% gia đình có hố rác, 98% hộ sử dụng nước sạch.

Đặc biệt, thôn đã đề ra qui ước mới phù hợp với đời sống của nhân dân như: nếu trong thôn có người qua đời, mỗi gia đình đóng góp 3 kg thóc, 1 bó củi; hộ nào san nền nhà, vận chuyển vật liệu, chỉ cần trưởng thôn thông báo là mỗi nhà tự giác giúp đỡ một nhân lực, không tổ chức ăn uống… Nhờ đó, quy ước của thôn được thực hiện có nề nếp, nhân dân nghiêm túc chấp hành, phát huy được tính dân chủ, công bằng giữa các hộ dân và tinh thần phê bình, tự phê bình nâng lên rõ nét.

Ngoài ra, Ban MTTQ thôn không ngừng cùng các đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế. Hàng năm, các hộ gieo cấy 100% diện tích, tập trung chuyển dịch từ cơ cấu giống lúa có năng suất thấp sang lúa chất lượng cao đạt trên 70% diện tích theo hướng sản xuất hàng hóa; diện tích còn lại thả cá vụ đông, kết hợp thả cá xen lúa ở cả 2 vụ, đưa giá trị 1 ha canh tác đạt 70 triệu đồng/năm; vận động các hộ bảo vệ, quản lý rừng hiện có và 40 ha rừng trồng mới bổ sung, trồng dặm; thành lập tổ vay vốn để phát triển chăn nuôi nên hiện nay, thôn có đàn trâu, bò phục vụ tốt cho sản xuất nông nghiệp; tỷ lệ hộ nghèo phát sinh thấp, số hộ khá và giàu chiếm 30%; cơ bản không còn nhà dột nát, 95% là nhà kiên cố và bán kiên cố.

Đặc biệt, đến nay, mô hình vận động bà con giúp đỡ bằng ngày công xóa đói giảm nghèo cũng đang được nhiều thôn, bản trong xã làm theo. Bắt đầu từ năm 2007, để giúp các hộ thoát nghèo một cách bền vững, thôn Đêu 2 đã họp và thống nhất đưa ra giải pháp: mỗi hộ nộp 5.000 đồng, ban đầu mua 2 con lợn nái giúp 2 hộ nghèo chăn nuôi. Sau khi lợn nái sinh sản, thôn sẽ chọn lại 2 con nái này cấp cho các hộ nghèo khác đã được nhân dân bình xét và nhất trí giúp đỡ, số lợn con còn lại thuộc về các hộ đã được giúp đỡ. Cứ như vậy, từ năm 2004 đến nay, thôn đã có 12 hộ được giúp lợn nái để phát triển chăn nuôi, trong đó có 7 hộ đã thoát nghèo và có quy mô chăn nuôi ổn định. Chúng tôi cũng được biết thêm, thôn Đêu 2 hiện là thôn duy nhất của xã có người học đại học và số học sinh học xong cấp II, cấp III chiếm 65%.

Có được kết quả này, Ban MTTQ thôn đã tuyên truyền, vận động tích cực các hộ tham gia xây dựng Quỹ Khuyến học, Quỹ Vì trẻ thơ. Tham gia quỹ khuyến học theo dòng họ, đến nay, trong thôn có 85 hộ tham gia sinh hoạt hội khuyến học với quỹ bằng thóc trị giá hàng chục triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, hàng năm, cháu nào đỗ đại học được khen thưởng 500.000 đồng, còn lại tổ chức khen thưởng vào dịp tổng kết năm học đối với học sinh khá, giỏi.

Củng cố, mở rộng khối đoàn kết dân tộc và phát huy vai trò tập hợp sức mạnh toàn dân, thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội nổi bật như: có 5.642 gia đình đạt tiêu chuẩn văn hóa; 75/106 khu dân cư đạt khu dân cư tiên tiến; 100% tuyến đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được xây dựng kiên cố... tạo hướng phát triển bền vững cho thị xã trong giai đoạn mới.

Nguyễn Nhật Thanh

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục