Yên Bình: Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh

  • Cập nhật: Thứ hai, 28/6/2010 | 3:02:09 PM

YBĐT - Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ huyện Yên Bình (Yên Bái) luôn giữ vững danh hiệu “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”. Để có được kết quả như vậy là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Huyện ủy đối với các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc và cả hệ thống chính trị của huyện trong việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX nhiệm kỳ (2005 - 2010) và các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, Huyện ủy về công tác xây dựng Đảng.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên- Uỷ viên Ban Chấp hành Tỉnh uỷ, Bí thư Huyện uỷ trao đổi: “Đảng bộ huyện Yên Bình hiện có 59 Đảng bộ, chi bộ trực thuộc, trong đó có 26 Đảng bộ xã, thị trấn, 9 Đảng bộ khối cơ quan hành chính sự nghiệp, công ty cổ phần, lực lượng vũ trang, còn lại là các chi bộ. Để giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Đảng bộ luôn chú trọng quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Đảng bộ tập trung giáo dục cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới của Đảng.

Quán triệt, học tập các nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh uỷ và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX nhiệm kỳ (2005 - 2010) tới trên 95% đảng viên, 80% đoàn viên, hội viên và 90% cán bộ công chức xã, thị trấn; triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện... Qua học tập, quán triệt, nhận thức chính trị của các cấp uỷ, cán bộ, đảng viên, hội viên được nâng lên rõ rệt, góp phần tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương.

 Trong nhiệm kỳ (2005- 2010), Đảng bộ đã ra 2 nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng Đảng và triển khai, nghiên cứu, thực hiện Đề tài khoa học:“ Thực trạng và các giải pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị cơ sở trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước”, nhằm củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh... ”.

Từ năm 2005 - 2010, Đảng bộ đã mở 15 lớp sơ cấp lý luận chính trị, 31 lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ cho 740 bí thư chi bộ và cấp uỷ viên cơ sở; mở 16 lớp nhận thức về Đảng cho 1.132 quần chúng ưu tú, xét kết nạp  1.100 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 4.931 đồng chí. Đến tháng 10/2008, Đảng bộ đã hoàn thành trước 1 năm việc xoá chi bộ ghép theo Đề án số 64 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Cùng với công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, Đảng bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo cấp uỷ các cấp làm tốt công tác tổ chức cán bộ. Đảng bộ đã tập trung rà soát lại bộ máy, sắp xếp hợp lý, bổ sung, luân chuyển cán bộ từ huyện xuống xã, từ xã sang xã, kiện toàn tổ chức cán bộ vừa đảm bảo sự ổn định, vừa đổi mới công tác cán bộ theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội X của Đảng. Công tác tổ chức cán bộ được thực hiện theo đúng các quy trình, đảm bảo thống nhất, đúng nguyên tắc tập trung dân chủ.

Năng lực lãnh đạo của các tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đảng viên không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch vững mạnh bình quân 5 năm qua đạt 88%, không có cơ sở yếu kém; tỷ lệ đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt 89,63%. Công tác kiểm tra của Đảng luôn được quan tâm, thực hiện tốt. Đảng bộ đã chỉ đạo cấp ủy các cấp xây dựng nghiêm túc chương trình kiểm tra, chú trọng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của đảng viên và quần chúng nhân dân có liên quan đến cán bộ, đảng viên.

5 năm qua, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 285 tổ chức Đảng và 353 đảng viên, trong đó Huyện ủy trực tiếp kiểm tra 24 tổ chức cơ sở Đảng và 65 đảng viên; ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra 304 tổ chức Đảng và 3.272 đảng viên. Qua kiểm tra đã xử lý kỷ luật 2 tổ chức Đảng (cảnh cáo) và 53 đảng viên vi phạm bằng các hình thức: khiển trách 30, cảnh cáo 18, khai trừ 5, xử lý bằng hình thức xóa tên 9 trường hợp, trong đó Huyện ủy và Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy trực tiếp quyết định kỷ luật 2 tổ chức Đảng và 16 đảng viên.

Do làm tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Đảng bộ Yên Bình đã lãnh đạo thực hiện khá toàn diện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong nhiệm kỳ (2005 - 2010) đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm (2005 - 2010) của huyện đạt 14%; thu nhập bình quân đầu người đạt 15,5 triệu đồng/năm, tăng 6,5 triệu đồng so năm 2005, vượt mục tiêu Đại hội lần thứ XX Đảng bộ đề ra, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong huyện không ngừng được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 30,83% năm 2005, xuống còn 5,83% năm 2010.

Với những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua,  năm nào Đảng bộ huyện Yên Bình cũng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Nguyễn Giang

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục