Đảng bộ Sở KH&CN Yên Bái: Hoàn thành xuất sắc các mục tiêu nhiệm kỳ 2005-2010

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/6/2010 | 9:40:30 AM

YBĐT - Được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, Đảng uỷ Khối cơ quan dân chính Đảng tỉnh, Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN), cùng tinh thần đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, sự phối hợp của các ngành các cấp, trong 5 năm qua, Đảng bộ Sở KH&CN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị.

Đại hội Đảng bộ Sở KH và CN lần thứ VIII nhiệm kỳ (2010 - 2015).
Đại hội Đảng bộ Sở KH và CN lần thứ VIII nhiệm kỳ (2010 - 2015).

Xác định rõ vai trò của công tác giáo dục chính trị tư tưởng là nhiệm vụ quan trọng của Đảng bộ, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Sở KH&CN đã tổ chức cho cán bộ đảng viên, công chức, viên chức quán triệt, học tập đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh; triển khai  thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện cuộc vận động theo đúng hướng dẫn của trung ương, của tỉnh như: tổ chức học tập các chuyên đề và triển khai thực hiện cuộc vận động theo chủ đề từng năm và cụ thể hoá các nội dung thực hiện thiết thực thi đua làm theo lời Bác, tích cực hưởng ứng các hoạt động thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đánh giá 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ, kỷ niệm 50 năm Ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái...  

Kết quả, 100% cán bộ, đảng viên, công chức viên chức trong toàn Đảng bộ đã nắm vững được những nội dung cơ bản, chủ trương lớn được nêu trong các nghị quyết chuyên đề. Từ đó, đề ra những biện pháp tổ chức thực hiện, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng bộ.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã kết nạp 6 đảng viên mới, xét chuyển đảng viên chính thức cho 4 đảng viên dự bị; cử 11 quần chúng đi học lớp bồi dưỡng kết nạp đảng viên; công tác phát triển Đảng bảo đảm tiêu chuẩn, quy trình và chất lượng, không chạy theo số lượng, tỷ lệ đảng viên được kết nạp trong nhiệm kỳ đạt 150% chỉ tiêu nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ vừa qua đã đề ra và đây là thành công  lớn của Đảng bộ trong công tác phát triển đảng viên.  

Công tác đào tạo và bồi dưỡng được Đảng bộ quan tâm, chính quyền tạo điều kiện, cộng với sự cố gắng, nỗ lực của cá nhân, trình độ của đội ngũ cán bộ đảng viên đã được nâng lên một bước. Cụ thể, đã có 79% đảng viên có trình độ đại học và trên đại học. Trong nhiệm kỳ đã cử 2 đồng chí theo học lớp cao cấp lý luận chính trị, 6 quần chúng tham dự lớp trung cấp; 1 đồng chí học cao học, 4 đồng chí thi chuyên viên chính và nhiều cán bộ được cử đi dự các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn hạn khác.

Công tác cán bộ trong các năm đã có nhiều đổi mới, giữ được nguyên tắc dân chủ, công khai. Trong nhiệm kỳ, Đảng bộ đã thực hiện tốt công tác rà soát và bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo Sở. Cụ thể, trong 5 năm đã nghị quyết đề nghị bổ nhiệm mới 2 đồng chí phó giám đốc Sở và tiếp nhận 1 đồng chí phó giám đốc Sở; bổ nhiệm 9 trưởng phòng, 12 phó trưởng phòng thuộc Sở; 2 chi cục trưởng và 2 phó chi cục trưởng, 3 phó giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KHCN tỉnh... , luân chuyển và điều động 15 cán bộ trong nội bộ Sở.

Trong nhiệm kỳ, hoạt động KH&CN đã không ngừng được đổi mới về cơ chế quản lý, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng điểm, tạo lập thị trường và phát triển tiềm lực KH&CN; đẩy mạnh hoạt động KH&CN phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh; cung cấp luận cứ khoa học cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh trong việc hoạch định các chủ trương đầu tư, đẩy nhanh quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá theo định hướng xã hội chủ nghĩa, phát triển bền vững và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế; đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ, nâng cao năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh và sức cạnh tranh của nền kinh tế; gia tăng nhanh hàm lượng KH&CN trong các sản phẩm; đưa nhanh thành tựu KH&CN đến với nhân dân, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, góp phần xoá đói, giảm nghèo, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Sở KH&CN cũng đã tham mưu với UBND tỉnh kiện toàn Hội đồng Khoa học của tỉnh; đổi mới phương thức quản lý các đề tài, dự án cho phù hợp với điều kiện hiện nay. Hội đồng Khoa học của tỉnh đã xét duyệt cho thực hiện 247 đề tài, dự án cấp tỉnh, 5 đề tài dự án cấp Nhà nước. Các đề tài, dự án được triển khai đúng trình tự và nội dung đã được phê duyệt, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực giải quyết các vấn đề bức xúc của tỉnh; ưu tiên cho lĩnh vực nông - lâm nghiệp (chiếm 60-70%) mở rộng ứng dụng KH&CN vào sản xuất và đời sống; xây dựng chính sách khuyến khích ứng dụng các thành tựu KHCN, tạo bước đột phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả trong các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh; ứng dụng triển khai các tiến bộ về giống, cây trồng, vật nuôi, phương pháp canh tác khoa học vào sản xuất nông lâm nghiệp và chế biến, bảo quản nông - lâm sản thuỷ sản; mở rộng ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực quản lý điều hành của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Nhiều kết quả nghiên cứu của các đề tài, dự án đã góp phần xác lập các luận cứ khoa học cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh xây dựng và quyết định các chủ trương chính sách đầu tư phát triển kinh tế- xã hội, góp phần tăng năng suất, sản lượng lương thực, thực phẩm, tăng hệ số sử dụng đất, xác lập luận cứ khoa học phục vụ chủ trương phát triển cây vụ đông, tăng thu nhập trên một héc-ta canh tác. Các đề tài tập trung vào các lĩnh vực chủ yếu như: sản xuất nông, lâm ngư nghiệp; khoa học xã hội nhân văn, công nghiệp, giao thông, xây dựng kết cấu hạ tầng, y tế; công nghệ thông tin, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Công tác quản lý nhà nước về công nghệ cũng được quan tâm và đã triển khai hỗ trợ cho 12 doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ. Công tác thẩm định công nghệ các dự án đầu tư đã dần đi vào nề nếp, bám sát các quy định pháp luật của Nhà nước về thẩm định và chuyển giao công nghệ, hạn chế đến mức thấp nhất các thiết bị lạc hậu và các công nghệ sản xuất có ảnh hưởng đến môi trường. Hầu hết các dự án đầu tư đều được thẩm định về công nghệ. Trong 5 năm (2005-2010) đã thẩm định cho 105 dự án để làm căn cứ cho các ngành chức năng trình UBND tỉnh phê duyệt.

Thực hiện Chương trình 68 của Chính phủ về phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp, ngành đã tuyên truyền, hướng dẫn 97 đơn vị sản xuất kinh doanh làm thủ tục đăng ký sở hữu công nghiệp; tập huấn nghiệp vụ sở hữu công nghiệp cho 400 cán bộ kỹ thuật của các ngành, doanh nghiệp, huyện, thị. Qua khảo sát, đánh giá, cho thấy các đơn vị đã quan tâm đến việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ và phong trào lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật; tăng cường công tác quản lý đối với 20 cơ sở bức xạ, thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra các cơ sở thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn bức xạ.

Thông tin KH&CN đã được cải tiến, tăng cường và đẩy mạnh theo hướng đa dạng hoá các hình thức thông tin; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, duy trì chuyên mục KH&CN trên báo và đài truyền hình địa phương; xuất bản chuyên san, bản tin, lịch KH&CN, góp phần tăng cường khả năng đưa thông tin KH&CN đến vùng cao, vùng sâu, vùng xa được đông đảo người dân ủng hộ.

Hoạt động quản lý KH&CN cơ sở mới được thành lập từ năm 2008, bước đầu đi vào hoạt động gặp không ít khó khăn, nhưng đến nay đã đi vào hoạt động nề nếp, từng bước ổn định. Ngành phối hợp với Sở Nội vụ hướng dẫn liên ngành về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và biên chế của cơ quan chuyên môn về KH&CN thuộc UBND cấp huyện; hướng dẫn các phòng kinh tế, Phòng công thương của thành phố, thị xã, huyện, xây dựng kế hoạch kinh phí hỗ trợ hoạt động KH&CN cấp huyện, thị, thành phố năm 2009; hướng dẫn xây dựng quy chế và tổ chức  hoạt động của hội đồng KH&CN cấp huyện và phối hợp với UBND các huyện tổ chức 3 hội nghị giao ban cấp huyện, tổ chức tại huyện Văn Chấn, Yên Bình và Trấn Yên.

Hoạt động thanh tra KH&CN được triển khai đồng bộ, có trọng tâm theo đúng kế hoạch. Hàng năm, tổ chức triển khai tốt các cuộc thanh tra theo chuyên đề, kế hoạch và thanh tra đột xuất theo chỉ đạo của cấp trên. Qua thanh tra đã phát hiện và xử lý kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về KH&CN, đồng thời có biện pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm làm lành mạnh các quan hệ trong hoạt động KH&CN tại địa phương. Công tác giải quyết các đơn thư khiếu nại và tố cáo cũng được quan tâm đúng mức, đơn thư khiếu kiện của công dân đã được thanh tra giải quyết kịp thời, đúng pháp luật và không để tồn đọng. 

Trong nhiệm kỳ qua, hoạt động quản lý tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng tỉnh Yên Bái đã có những bước chuyển biến tích cực và đổi mới. Công tác tuyên truyền, phổ biến cho các doanh nghiệp tiếp cận, triển khai và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, đổi mới cơ chế quản lý chất lượng nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất và kinh doanh, đa dạng hoá sản phẩm, quảng bá sản phẩm, hàng hoá, thương hiệu của doanh nghiệp, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Tiêu chuẩn Việt Nam ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh Yên Bái.

Tổng số các đơn vị trong tỉnh triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến là 35 đơn vị. Hoạt động đảm bảo đo lường ngày càng được chú trọng và phát huy hiệu quả trên hầu hết các lĩnh vực phục vụ đời sống, sản xuất như: đo lường khối lượng, áp suất, dung tích, điện... góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Trong 5 năm qua, Chi cục Tiêu chuẩn- Đo lường - Chất lượng đã kiểm định được 9.521 phương tiện đo, tiếp nhận 180 bản công bố tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm, hàng hoá phù hợp tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật.

Hoạt động ứng dụng tiến bộ KH&CN có nhiều đổi mới, bám sát với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. đã nghiên cứu, ứng dụng và áp dụng các thành tựu KH&CN trong và ngoài nước vào các lĩnh vực sản xuất, đời sống; tổ chức thực hiện các dự án sản xuất thử, thử nghiệm, chuyển giao và nhân rộng các kết quả của đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm và đã triển khai thực hiện 17 đề tài, dự án cấp tỉnh, 1 đề tài, dự án cấp Nhà nước, các đề tài, dự án triển khai đạt kết quả tốt.

Từ những nỗ lực trên trong nhiệm kỳ qua, nhiều lượt cán bộ, đảng viên được Chính phủ, Bộ Sở KH&CN, UBND tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý. Đảng bộ Sở KH&CN liên tục được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh, các tổ chức đoàn thể như: công đoàn, Đoàn thành niên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Trong nhiệm kỳ tới, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh và Đảng bộ Khối cơ quan dân chính Đảng tỉnh, với truyền thống đoàn kết thống nhất, Đảng bộ Sở KH&CN chắc chắn sẽ vượt qua khó khăn, tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Lương Thanh Nhị - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Sở KH&CN Yên Bái

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục