Chi bộ Bản Xa khẳng định vai trò

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/9/2011 | 10:05:21 AM

YBĐT -Trước đợt sinh hoạt chính trị, các buổi sinh hoạt chi bộ, đảng viên Chi bộ Bản Xa đã tập trung nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ các cấp và cấp trên, giúp Chi bộ xây dựng và đề ra nghị quyết phù hợp với điều kiện thực tế ở cơ sở, có giải pháp thực hiện cụ thể cho từng giai đoạn.

Người dân Bản Xa tích cực làm thêm nghề phụ để tăng thu nhập.
Ảnh: Bóc thuê quả sạ cho các hiệu thuốc.
Người dân Bản Xa tích cực làm thêm nghề phụ để tăng thu nhập. Ảnh: Bóc thuê quả sạ cho các hiệu thuốc.

 Bí thư Chi bộ Bản Xa, xã Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ) - đồng chí Hoàng Văn Hóa hồ hởi: “Năm 2008, cả bản có 101 hộ thì 32 hộ thuộc diện nghèo, đến nay giảm xuống chỉ còn 6 hộ nghèo. Tất cả 18 đảng viên của Chi bộ đều năng nổ, nhiệt tình trong mọi công việc. Ngoài công tác Đảng, Chi bộ tập trung chủ yếu vào việc tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa nên đời sống của người dân đã có nhiều khởi sắc”.

Diện tích đất sản xuất nông nghiệp ít, bình quân mỗi hộ có khoảng một sào ruộng nên Chi bộ đã vận động, tạo điều kiện để nhân dân tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật đồng thời vận động các hộ có nhân lực tìm kiếm việc làm thêm lúc nông nhàn. Các hộ gia đình đã biết áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào thâm canh sản xuất lúa, chăn nuôi, góp phần tăng năng suất, sản lượng rồi chuyển đổi diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng hoa màu…

Những việc làm thêm chủ yếu là nghề xây dựng ngoài thời vụ đã giúp cho nhiều hộ có thêm thu nhập và thúc đẩy kinh tế gia đình ngày một phát triển. Các hộ nghèo được hướng dẫn làm thủ tục vay vốn ưu đãi ngân hàng đầu tư vào chăn nuôi đạt hiệu quả nên đã thoát nghèo. Một số hộ tích cực lao động, sản xuất có kinh tế phát triển khá như ông Lò Văn Tý với mô hình tổng hợp chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, mở dịch vụ xay xát, vật tư nông nghiệp, thức ăn chăn nuôi.

Năm 2009, thị xã Nghĩa Lộ được đầu tư xây dựng kè chống lũ, nhiều diện tích đất của các hộ dân trong bản bị ảnh hưởng. Chi bộ Bản Xa đã vận động nhân dân hiến hàng trăm mét đất thổ cư, đất sản xuất và tham gia ngày công làm kè, bê tông hóa đường giao thông liên bản. Được các đảng viên tuyên truyền, vận động, nhân dân trong bản đã cùng nhau góp công của để giúp các hộ khó khăn xây dựng nhà ở ổn định.

Năm 2010, các hộ đã huy động được 800 ngày công, 20 triệu đồng tiền mặt cùng với sự đầu tư của Nhà nước xóa nhà tạm cho 11 hộ nghèo. Ở Bản Xa, hoạt động của Chi bộ đã thể hiện rõ nét, nhiều đảng viên gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tiêu biểu trong các phong trào, hoạt động phải kể đến đảng viên Hoàng Văn Hóa. Năm 2007, đồng chí Hóa được các đảng viên trong Chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ. Nhận trọng trách này, đồng chí đã không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ để vận dụng vào công tác. Bí thư Chi bộ đã cùng các đảng viên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân vững mạnh. Đồng chí cũng đi đầu trực tiếp vận động các hộ dân hiến 100 m đất thổ cư làm đường bê tông và trên 300 m đất làm kè chống lũ.

Đặc biệt, trước đợt sinh hoạt chính trị, các buổi sinh hoạt chi bộ, đảng viên Chi bộ Bản Xa đã tập trung nghiên cứu, quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ các cấp và cấp trên, giúp Chi bộ xây dựng và đề ra nghị quyết phù hợp với điều kiện thực tế ở cơ sở, có giải pháp thực hiện cụ thể cho từng giai đoạn.

Các chỉ tiêu, nghị quyết đề ra được chỉ đạo triển khai nhanh chóng và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc; đảng viên tích cực vận động nhân dân thực hiện triệt để. Chi bộ chủ động phối hợp với Ban Mặt trận, các chi hội, đoàn thể trong bản lên danh sách phân cụm dân cư và giao cho mỗi đảng viên phụ trách từng cụm. Vì vậy, các đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đến được với từng hộ dân và nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tham gia xây dựng bản ngày thêm ấm no, hạnh phúc.

Điều đáng mừng là nhiều năm qua, Bản Xa không có người sinh con thứ ba trở lên, an ninh trật tự ổn định, không có tệ nạn ma túy và cờ bạc, không có học sinh bỏ học… Thanh niên trong bản chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân quân tự vệ và đi đầu trong việc giữ gìn, bảo đảm an ninh thôn xóm, phát triển sản xuất. Đặc biệt, việc học được chú trọng hơn trước, Bản Xa đã có học sinh thi đỗ các trường cao đẳng, đại học.

Đồng chí Hoàng Văn Siếng - Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Lợi cho biết, Chi bộ Bản Xa nhiều năm liền được công nhận là Chi bộ trong sạch, vững mạnh xuất sắc tiêu biểu của Đảng bộ xã. Tất cả 100% đảng viên đều đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Thực hiện Chỉ thị số 10 của Ban bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chi bộ đã quán triệt, triển khai kịp thời và vận dụng có hiệu quả với thực tế cơ sở. Các đảng viên đã khẳng định vai trò gương mẫu đi đầu, góp phần đưa đời sống của người dân ngày càng đi lên cũng như xây dựng Đảng bộ xã trong sạch, vững mạnh.

Huy Văn

Các tin khác

Trong tháng 4/2024, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên thi hành kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với 1 đảng viên thuộc Chi bộ Trường Mầm non; Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 1 đảng viên là viên chức kế toán thuộc Chi bộ Trường Mầm non, thuôc Đảng bộ xã Lâm Giang.

Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục