Mù Cang Chải: Nhiều điển hình người Mông được tuyên dương

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/8/2015 | 2:45:54 PM

YênBái - YBĐT - Trong các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2015 đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, đảng viên, nông dân người dân tộc Mông ở huyện Mù Cang Chải là những điển hình tiên tiến, có thành tích xuất sắc đã được UBND tỉnh khen thưởng.

Ông Mù Chang Páo - Bí thư Chi bộ bản Háng Cháng Lừ, xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải là điển hình tiên tiến trong công tác xây dựng Đảng. Trên cương vị là Bí thư Chi bộ, ông gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ông vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông nông thôn; xây dựng nhà văn hóa; đóng góp kinh phí làm nhà sinh hoạt cộng đồng góp phần vào những đổi thay của bản Háng Cháng Lừ quê ông.

Xã Chế Cu Nha có tấm gương điển hình về công tác mặt trận cơ sở của ông Hờ Chờ Páo ở bản Háng Chua Xay. Ông đã đi đầu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác hòa giải trong bản. Ông vận động bà con trong dòng họ, người thân và mọi người dân không tham gia các tệ nạn xã hội, thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Bản Tà Ghênh, xã Nậm Có có ông Vàng Khua Kỷ, gương mẫu trong phát triển sản xuất nông nghiệp. Ông thường xuyên học hỏi, tìm tòi, áp dụng cách làm ăn mới vào sản xuất để làm gương cho anh em trong họ, bà con trong bản noi theo.

Ông đã đưa giống lúa mới vào thâm canh hai vụ trên diện tích 2ha, trồng 2ha ngô, tận dụng đất đai trồng thảo quả. Tiền thu về từ trồng trọt đạt trên 30 triệu đồng/năm. Tận dụng đất đai, đồng cỏ, phụ phẩm nông nghiệp, ông nuôi 5 con trâu, 3 con bò, 20 con lợn, trên 100 con gia cầm. Gia đình ông từ chỗ khó khăn đã vươn lên làm giàu.

Trên bản La Pán Tẩn, xã La Pán Tẩn có ông Giàng A Hùa - điển hình về xây dựng đời sống văn hóa và phát triển kinh tế. Ông Hùa đã tích cực vận động con cháu đi học đúng độ tuổi, không bỏ học; thực hiện tốt chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân số - kế hoạch hóa gia đình. Ông tuyên truyền trong anh em, họ hàng, người dân không buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, không cờ bạc.

Trong điều kiện sản xuất nông nghiệp ở vùng cao còn gặp khó khăn do thời tiết, do thiếu thông tin, ông Hùa đã chủ động tiếp thu cách sản xuất mới thông qua các buổi họp thôn bản. Ngoài thâm canh lúa nước cho thu hoạch 2 tấn thóc/năm, ông nuôi 2 con trâu, 25 con lợn, nhiều gia cầm; trồng thảo quả để tăng thu nhập cho gia đình.

Tiêu biểu nhất trong những điển hình người Mông làm kinh tế giỏi ở Mù Cang Chải là ông Thào Khua Vừ ở bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt. Ông Vừ đã tận dụng đất đai trồng 1,5 ha lúa, trồng 2 ha ngô, trồng thảo quả một năm cho thu trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, ông còn chăn nuôi 5 con trâu, 20 lợn, gần trăm con gia cầm và duy trì 6 đõ ong mật.

Những tấm gương người dân tộc Mông trong các phong trào thi đua yêu nước ở Mù Cang Chải chính là những nhân tố điển hình có tác dụng cổ vũ, động viên, giáo dục rất tích cực trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội, xây dựng đời sống văn hóa mới, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở vùng cao.

Q.K

Các tin khác
Cán bộ y tế xã Tô Mậu chăm sóc sức khỏe cho người dân trong xã.

YBĐT - “Những người làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) đòi hỏi phải tâm huyết, kiên trì và thực sự “say” với công việc thì mới hoàn thành nhiệm vụ”. Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị San nhân viên y tế - dân số (YTDS) thôn bản, thôn Suối Tiên, xã Tô Mậu (huyện Lục Yên). Chính cái “say” công việc đó, đã góp phần đưa chất lượng dân số của thôn ngày càng ổn định và từ năm 2000 đến nay, không có người sinh con thứ 3.

Già làng Giàng A Thào đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

YBĐT - Khi nói đến già làng Giàng A Thào ở thôn Kháo Chu, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu (Yên Bái) không ai là không biết. Với tính tình cởi mở, thân thiện, già làng Thào luôn giúp đỡ và hướng đồng bào nơi đây đến cuộc sống ấm no, đủ đầy. Bởi vậy, già làng Thào không chỉ là người ông, người cha đáng kính mà còn là tấm gương sáng để mọi người noi theo.

Thương binh Phạm Văn Chi - thôn 5, xã Đào Thịnh (Trấn Yên) chăm sóc quế.

YBĐT - Trên địa bàn huyện Trấn Yên hiện có 1.189 đối tượng người có công đang hưởng chính sách của Nhà nước. Tuy vẫn còn thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, nhưng bên cạnh đó, cũng có rất nhiều tấm gương thương binh vượt lên thương tật, nắm lấy cơ hội nỗ lực vươn lên trở thành tấm gương sáng làm kinh tế giỏi, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Anh Đặng Văn Quang (phải) xát thóc phục vụ bà con trong thôn.

YBĐT - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, anh Đặng Văn Quang, người dân tộc Dao - thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh (Yên Bình) là con trai út trong một gia đình có 8 anh chị em. Năm 2002, anh Quang xây dựng gia đình cùng chị Tướng Thị Lan, cũng là người Dao trong xã. Từ đó, đôi vợ chồng trẻ cùng nhau vun đắp xây dựng hạnh phúc, quyết tâm phát triển kinh tế gia đình trên mảnh đất được thừa hưởng của cha mẹ để lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục