Người giữ hồn Then

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/4/2016 | 11:22:40 AM

YênBái -

YBĐT - Với Nghệ nhân ưu tú Hoàng Kế Quang, then như hơi thở, là lẽ sống của cuộc đời. Tháng 11/2015, ông Quang được Chủ tịch nước ký tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian tỉnh Yên Bái vì đã có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa của dân tộc.

“Vị lãnh tụ cứu sinh nước Việt
Bác yêu nước thương người Việt Nam
Toàn dân theo cờ đỏ Bác dựng
Ở Ba Đình lịch sử mùa thu
Nước độc lập, dân tự do ấm no, hạnh phúc...”

Từng câu chữ trong bài “Nhớ Bác Hồ” ở điệu hát then ấy của ông cứ mê đắm chúng tôi cuốn theo, say sưa theo. Càng nghe, càng thấm và chúng tôi đã hiểu niềm đam mê ấy chất chứa trong từng tiếng rung, độ vang ngân, lời ca say sưa của người nghệ nhân đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”. Ông là nghệ nhân ưu tú Hoàng Kế Quang ở thôn 6, xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên.

Từ bao đời nay, then đã trở thành một loại hình văn hóa nghệ thuật dân gian truyền thống của người Tày đất Hưng Khánh, Trấn Yên. Then chính là “tiếng lòng” của họ, vì nó là sự kết hợp các yếu tố nghệ thuật như âm nhạc, múa... và các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc được thổi hồn trong đó.

Nghệ nhân ưu tú Hoàng Kế Quang.

Từ nhỏ, ông Quang đã được cha, vốn là một thầy then có tiếng trong vùng, truyền dạy môn nghệ thuật này. Mê hát then từ năm 12 tuổi, ông Quang thường xuyên tham gia những lễ hội và đắm say trong các làn điệu múa then, xòe then, khắp then, hát cọi...

Yêu hát then nên ông đã rất gắn bó và say mê với cây đàn tính. Tiếng đàn tính tha thiết, ngọt ngào, ông gửi gắm vào đó tình yêu với bản làng, núi rừng quê hương. Người bạn tâm giao này đã chia sẻ cùng ông biết bao niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống.

Yêu then, ông dành thời gian sưu tầm các làn điệu hát then của đồng bào Tày sống trên địa bàn huyện Trấn Yên để truyền dạy cho con cháu. Ông luôn đau đáu nỗi niềm là làm sao gìn giữ được những làn điệu dân ca của cha ông. Với ông, then như hơi thở, là lẽ sống của cuộc đời.

Nghệ nhân Hoàng Kế Quang truyền dạy cho các học trò trong xã.

Nặng lòng với then, ông đã giúp cho các khu dân cư Núi Vì, Khe Lếch, Ngọn Đồng, Khe Cam, Pá Thoọc thành lập đội văn nghệ và ra mắt khu dân cư văn hóa. Miệt mài truyền dạy cho học trò trong xã và các xã khác những điệu hát, múa then, xòe then và đánh đàn tính, ông Quang mong muốn giúp các bạn trẻ thêm hiểu, thêm yêu nét đẹp văn hóa dân tộc mình và sẽ tiếp nối, gìn giữ, phát huy.

Cùng với cây đàn tính, nghệ nhân Hoàng Kế Quang đã tham gia rất nhiều hội diễn nghệ thuật các dân tộc, liên hoan hát dân ca giao duyên các dân tộc, liên hoan dân ca Việt Nam khu vực phía Bắc... và giành không ít huy chương vàng, giấy khen. Mỗi lần tham gia là cơ hội tốt để ông thêm hiểu biết, học hỏi thêm nét đẹp văn hóa của các dân tộc và giới thiệu nét đẹp văn hóa dân tộc mình với bạn bè. Đặc biệt tháng 11/2015, ông Quang được Chủ tịch nước ký tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú loại hình nghệ thuật trình diễn dân gian tỉnh Yên Bái vì đã có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa của dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chia tay Nghệ nhân ưu tú Hoàng Kế Quang. Lời then mượt mà, sâu lắng hòa cùng tiếng đàn tính trầm bổng và da diết của ông cứ xốn xang, da diết theo bước chân người đi...

Thu Trang – Ngọc Sơn

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục