Anh Lục Văn Anh với mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/6/2020 | 3:50:48 PM

YênBái - Nhận thấy dưa lê Hàn Quốc đem lại giá trị kinh tế cao bởi kỹ thuật chăm sóc đơn giản, không tốn nhiều chi phí, lại phù hợp với khí hậu, anh Lục Văn Anh ở tổ 9, thị trấn Yên Thế, Lục Yên đã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích đất ruộng trồng lúa kém hiệu quả sang trồng dưa lê Hàn Quốc. Đến nay, mô hình của anh Anh đã cho thu nhập ổn định, trở thành mô hình điểm cho nhiều thanh niên địa phương đến tham quan, học tập.

Nhiều khách đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng dưa lê Hàn Quốc của anh Lục Văn Anh.
Nhiều khách đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm trồng dưa lê Hàn Quốc của anh Lục Văn Anh.

Đầu năm 2019, anh Lục Văn Anh quyết định đầu tư xây dựng mô hình nhà lưới để trồng dưa lê Hàn Quốc, một hướng đi mới tại địa phương mà chưa có ai làm. Để có vốn xây dựng cơ sở nhà lưới, cùng với số tiền tích lũy được anh đã vay mượn 150 triệu đồng để mua giống trồng thử trên diện tích 2.000m2

Với vụ dưa lê Hàn Quốc đầu tiên, thổ nhưỡng có sự thay đổi, cộng thêm địa hình, thời tiết cực đoan đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sinh trưởng và phát triển của cây dưa. Nhưng với ý chí và khát vọng làm giàu, Lục Văn Anh đã quyết tâm học hỏi kỹ thuật trồng và chăm sóc giống dưa lê Hàn Quốc. 

"Trước hết là học từ các mô hình trồng dưa lê trên mạng, tham khảo ý kiến của người trồng dưa trên cả nước, tìm đọc thêm các tài liệu trên sách, báo, xem các chương trình truyền hình phổ biến cách trồng dưa lê. Chú trọng cách cải tạo đất trồng, nguồn nước phù hợp với cây dưa và làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh cho cây...". Anh Anh chia sẻ.

Để có mô hình trồng dưa lê sạch, anh Anh sử dụng phân hữu cơ sinh học, trồng dưa với tiêu chí không hóa chất, không thuốc tăng trưởng. Ngoài ra, anh còn đầu tư, nâng cấp hệ thống nhà lưới nhằm chắn mưa, nắng, ngăn côn trùng xâm nhập, chủ động chế độ dinh dưỡng và dùng hệ thống tưới nhỏ giọt tự động. 

Đến nay, anh Lục Văn Anh  có 4000 gốc dưa theo cách gối vụ, sản lượng bình quân đạt 3 -3,5 tấn/vụ, giá bán từ 40-50 nghìn đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, gia đình anh thu lãi hàng chục triệu đồng/vụ. 

Mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc của anh Lục Văn Anh đã mở ra một hướng đi mới cho sản phẩm nông nghiệp sạch huyện Lục Yên. Năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Lục Văn Anh sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm mô hình xây dựng nhà lưới trồng dưa, là địa chỉ tin cậy cho nhiều người trẻ đến học hỏi, tham quan mô hình. 

Khắc Điệp - Hoài Thu (Trung tâm TT&VH Lục Yên)

Tags Lục Yên triển vọng mô hình trồng dưa lê Hàn Quốc nhà lưới

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục