Vũ Đức Duệ- ông chủ trang trại lợn tiền tỉ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/7/2020 | 8:16:13 AM

YênBái - Ông Vũ Đức Duệ, thôn Co Hả, xã Thạch Lương, thị xã Nghĩa Lộ là chủ mô hình trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp quy mô lớn, hiện đại nhất nhì trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ với giá trị tiền tỉ.

Hệ thống trang trại nuôi lợn của gia đình ông Vũ Đức Duệ được đầu tư quy mô lớn và hiện đại.
Hệ thống trang trại nuôi lợn của gia đình ông Vũ Đức Duệ được đầu tư quy mô lớn và hiện đại.

Là một nông dân, ông Vũ Đức Duệ luôn tâm niệm lời dạy của Bác: "Nông dân ta giàu thì nước ta giàu”. Vì vậy, ông cùng gia đình đã mạnh dạn đầu tư quy mô lớn phát triển kinh tế gia đình.

Ông Duệ hiện là chủ mô hình trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp quy mô lớn, hiện đại nhất nhì trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ. Trang trại được đầu tư từ năm 2015 với kinh phí hơn 1 tỷ đồng với hệ thống chuồng, sàn, khung ngăn cách, máng ăn, nước uống tự động và hệ thống hầm khí biogas... có tổng diện tích trên 500 m2, quy mô chăn nuôi hàng trăm con trở lên mỗi lứa. Riêng năm 2018, gia đình ông chăn nuôi được 200 con lợn thịt, 30 lợn nái, 2 lợn đực giống, tổng trị giá 1,1 tỷ đồng, trừ chi phí đem lại lợi nhuận hơn 300 triệu đồng. Năm 2019, ông tiếp tục duy trì, phát huy mô hình chăn nuôi nâng tổng đàn lợn lên 240 con, trị giá 1,4 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, dịp cuối năm do ảnh hưởng bệnh dịch tả lợn châu Phi đã làm chết hơn 160 con lợn của gia đình. Không khuất phục khó khăn, thất bại, sau dịch bệnh gia đình ông tiếp tục thực hiện công tác vệ sinh môi trường, phun tiêu độc, khử trùng chuồng trại, nghiên cứu rút kinh nghiệm trong phòng chống dịch bệnh; đồng thời, tranh thủ thời gian chờ dịch bệnh ổn định để tái đàn.

Ông tiếp tục cải tạo, mở rộng chuồng trại chăn nuôi và đảm bảo cách ly với khu dân cư, lắp đặt hệ thống camera bảo vệ, quan sát để thực hiện "nội bất xuất, ngoại bất nhập” đối với trang trại nhằm làm tốt hơn công tác phòng chống dịch, kể cả khi lợn xuất chuồng cũng có hệ thống lùa lợn ra ngoài mà thương lái không cần phải vào khu vực chăn nuôi. 

Hiện, ông đang gây giống từ đàn lợn nái 10 con của trang trại và tiếp tục tìm địa chỉ có uy tín cung cấp giống lợn chất lượng cao để tái đàn; đồng thời, tích lũy thêm kiến thức về chăm sóc chế độ dinh dưỡng cho đàn lợn và đảm bảo tuyệt đối nguồn nước sạch phục vụ chăn nuôi cũng như công tác vệ sinh môi trường, sẵn sàng đưa trang trại hoạt động trở lại với quy mô lớn hơn.

Những bất trắc trong quá trình chăn nuôi như vừa qua không khuất phục được ý chí và quyết tâm làm giầu của ông Vũ Đức Duệ - người con của quê hương Thái Bình, bởi ông đã trải qua nhiều khó khăn, gian khổ từ những năm 1982 cùng gia đình nghe theo tiếng gọi của Đảng, Nhà nước lên Tây Bắc xây dựng kinh tế mới. 

Rồi đến những ngày đầu xây dựng tổ ấm và ra ở riêng, cuộc sống khá vất vả, song được sự quan tâm, động viên của bố mẹ cũng như sự tạo điều kiện giúp đỡ của bà con trong thôn, vợ chồng ông đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh chăn nuôi nhỏ lẻ kết hợp làm thêm nghề mộc, máy xay xát... từ đó, không những tạo việc làm cho gia đình mà còn tạo việc làm cho lao động địa phương. Tích lũy kinh nghiệm trong quá trình lao động sản xuất, ông đã chọn chăn nuôi để đầu tư và giờ đây rất chuyên tâm với mô hình chăn nuôi lợn công nghiệp.

Không chỉ là nông dân sản xuất giỏi được các cấp hội nông dân biểu dương, khen thưởng mà trong dịp sơ kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vừa qua, ông Vũ Đức Duệ còn vinh dự là 1 trong 24 cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Thị ủy Nghĩa Lộ khen thưởng.

Thu Hạnh

Tags Vũ Đức Duệ ông chủ trang trại lợn tiền tỉ

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục