Anh Lê Anh Linh làm giàu từ nuôi gà và hươu sao

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/7/2021 | 7:44:36 AM

YênBái - Những năm qua, anh Lê Anh Linh ở thôn Toàn An, xã Đông An, huyện Văn Yên đã mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi hươu sao, gà thương phẩm mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Một góc chuồng trại chăn nuôi gà thương phẩm của anh Lê Anh Linh.
Một góc chuồng trại chăn nuôi gà thương phẩm của anh Lê Anh Linh.

Sau những chuyến đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế ở trong và ngoài huyện cũng như tham khảo trên mạng Internet, qua các phương tiện thông tin đại chúng, anh Linh đã lựa chọn cho mình mô hình chăn nuôi hươu sao. Năm 2017, anh đầu tư xây dựng chuồng trại và mua giống về nuôi. 

Anh Linh chia sẻ: "Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy hươu là loài động vật ăn tạp từ các loại hoa quả, rau cỏ, lá cây, thân cây chuối... Hươu có sức đề kháng cao, ít dịch bệnh nên phù hợp với điều kiện của gia đình làm nông sẵn có các loại thực phẩm là phụ phẩm từ nông nghiệp làm thức ăn cho hươu. Tôi đầu tư hơn 100 triệu đồng để xây dựng 11 ngăn chuồng và mua 4 hươu giống với 2 hươu nái từ trong Hà Tĩnh về nuôi. Hiện nay, đàn hươu được tôi duy trì 18 đến 20 con; trong đó, có 4 hươu nái và 10 hươu đực để lấy nhung, còn lại là hươu con. Sẵn các loại thức ăn tận dụng từ nông nghiệp nên chi phí chăn nuôi thấp và mỗi năm từ bán nhung, hươu giống, gia đình tôi có thu nhập trên 100 triệu đồng”. 

Chưa dừng lại ở nuôi hươu, đầu năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh Covid - 19 hoành hành, đất đai rộng rãi, gia đình sẵn có nguồn lao động, anh đã vay hơn 800 triệu đồng xây dựng chuồng trại để phối hợp với Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam có địa chỉ ở huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc chăn nuôi gà thương phẩm công nghệ cao. 

Theo đó, anh Linh đã xây dựng chuồng nuôi có tổng diện tích trên 1.000 m2, chia làm 6 ngăn với hệ thống máng ăn, uống; hệ thống làm mát mùa hè, sưởi ấm mùa đông đều tự động; có nhiệt kế theo dõi nhiệt độ, độ ẩm trong chuồng 24/24 giờ để điều chỉnh đảm bảo thích hợp với từng độ tuổi của gà. 

Với phương thức chăn nuôi này, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam cung ứng toàn bộ từ con giống, thức ăn, thuốc tiêm phòng dịch bệnh và bao tiêu sản phẩm nên người chăn nuôi chỉ việc thực hiện nghiêm theo đúng hướng dẫn kỹ thuật. Hiện tại, gia đình anh Linh đang nuôi lứa gà thứ 3. Với 2 lứa trước đó, sau khi xuất bán, tính trung bình mỗi con gà, người nuôi có công khoảng 15.000 đồng. Theo đó, 1 lứa nuôi hơn 8.000 con sẽ có thu nhập trên 120 triệu đồng và trừ tiền điện khoảng 30 triệu đồng, gia đình có lãi khoảng 90 triệu đồng/lứa sau thời gian 4 tháng. 

Ông Lê Văn Trường - Bí thư Đảng ủy xã Đông An nhận xét: "Sau 5 năm thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xã đã có 19 mô hình tập thể, 3 hộ gia đình và 7 cá nhân đăng ký thực hiện mô hình với các loại hình và lĩnh vực khác nhau. Trong đó, hộ anh Lê Anh Linh là một trong số các hộ gia đình điển hình về thực hiện mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi. Ngoài gia đình anh Linh, xã còn 2 hộ nữa thực hiện mô hình chăn nuôi gà thương phẩm công nghệ cao. 

Với mô hình chăn nuôi gà được Công ty Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam cung ứng toàn bộ chi phí đầu vào, bao tiêu sản phẩm thì đây đang là hướng phát triển kinh tế phù hợp với nhân dân địa phương, bởi phần lớn người dân có nguồn nhân lực, có đất đai làm chuồng trại nhưng lại hạn chế về vốn quay vòng và thị trường đầu ra cho sản phẩm”. 

Học tập và làm theo lời Bác để vươn lên, mạnh dạn đổi mới tư duy, nhanh nhạy chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, đặc biệt là mạnh dạn đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã giúp gia đình anh Linh có nguồn thu nhập gần 400 triệu đồng/năm như hiện nay.
A Mua

Tags Lê Anh Linh chăn nuôi xã Đông An huyện Văn Yên chăn nuôi hươu sao

Các tin khác
Cháy rừng ở Doyle, bang California hôm 9-7

Tại Thung lũng chết (Death Valley) của bang California, nhiệt độ lên tới 54,4 độ C hôm 9-7 và 10-7. Không khí khô nóng đến mức nước được thả từ máy bay chữa cháy chưa tới được mặt đất đã bốc hơi.

Ông Nhâm Văn Cheng thu hái chè cùng gia đình.

Sau chiến tranh biên giới năm 1979, ông Nhâm Văn Cheng trở về quê nhà thuộc xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn với thương tật nặng, mất 81% sức khỏe. Nhưng với bản lĩnh, ý chí của người lính Cụ Hồ, ông Cheng đã cùng gia đình gây dựng mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, cho thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.

Phòng Giao dịch Cảm Ân thuộc Ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện Yên Bình Bắc Yên Bái.

Giám đốc Phòng giao dịch Cảm Ân thuộc Ngân hàng Agribank Bắc Yên Bái Chi nhánh huyện Yên Bình mới đây đã giúp một khách hàng thoát khỏi một vụ lừa đảo công nghệ cao với số tiền 12 triệu đồng. Đây là lần thứ 4 trong năm 2021, cán bộ, nhân viên Agribank Bắc Yên Bái kịp thời tư vấn, hỗ trợ giúp khách hàng tránh được hành vi lừa đảo này.

Chị Trần Thị Tâm - nhân viên bán xăng, người nhặt được của rơi (ngoài cùng bên trái) chứng kiến Công an thị trấn Thác Bà trao lại chiếc ví cho chủ nhân.

Vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 25/6/2021 trong khi đang làm việc tại cây xăng Tân Mai (thuộc tổ dân phố 3, thị trấn Thác Bà, huyện Yên Bình) chị Trần Thị Tâm - nhân viên bán xăng phát hiện một chiếc ví rơi tại khu vực cây xăng. Ngay sau đó, chị Tâm đã mang chiếc ví đến trình báo và bàn giao lại cho Công an thị trấn Thác Bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục