Lường Thị Hoàn - “Cánh chim đầu đàn” của phụ nữ Nghĩa An

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/11/2021 | 7:36:32 AM

YênBái - Chị Lường Thị Hoàn - Chủ tịch 9X của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ là đại biểu phụ nữ cơ sở duy nhất được bầu vào Ban Chấp hành Hội LHPN tỉnh tại Đại hội đại biểu Hội LHPN tỉnh Yên Bái khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa An - Lường Thị Hoàn (người đeo khẩu trang) cùng các hội viên lao động sản xuất tại cơ sở.
Chủ tịch Hội LHPN xã Nghĩa An - Lường Thị Hoàn (người đeo khẩu trang) cùng các hội viên lao động sản xuất tại cơ sở.

Một ngày với chị Lường Thị Hoàn không phải chỉ ở trụ sở UBND xã, mà phải đến và cùng với hội viên các chi hội tham gia vào các hoạt động lao động sản xuất tại cơ sở. Hôm nay cũng vậy, chúng tôi cùng chị Hoàn đến Chi hội thôn Nậm Đông 1 để hướng dẫn các hội viên Tổ hợp tác (THT) Song, mây, tre đan làm sản phẩm mới. 

Chị Hoàng Thị Nga - Tổ trưởng THT cho biết: "Năm 2017, nhận thấy hiệu quả của nghề song, mây, tre đan phù hợp với tay nghề phụ nữ của thôn, chị Hoàn đã cùng với các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội LHPN xã đến từng nhà hội viên vận động chị em tham gia vào THT. Đồng thời, giúp hội viên tham gia các lớp học đan và nhận nguyên vật liệu về làm. Đặc biệt, hàng ngày, chị Hoàn còn đến động viên, giúp đỡ hội viên từng bước tiếp cận với công việc để thành thạo nghề”. Ban đầu, THT mới thành lập chỉ có 3 hội viên tham gia, song nhờ sự kiên trì của đồng chí Hoàn, đến nay, đã có trên 20 hội viên. 

Nguyên liệu được THT ký với doanh nghiệp xuất khẩu đưa về và các hội viên trực tiếp đến nhà Tổ trưởng để làm rồi cùng học hỏi lẫn nhau. Với ưu điểm tranh thủ lúc nông nhàn và làm tại nhà lại thu nhập khá (từ 3 triệu đồng/tháng/hội viên) trở lên, đã khuyến khích nhiều hội viên tham gia. 

Chia sẻ với chúng tôi, chị Lường Thị Hoàn cho biết: "Việc phát triển các nghề truyền thống, thủ công mỹ nghệ như THT Song, mây, tre đan của Hội LHPN thị xã chính là hướng phát triển phù hợp với điều kiện của địa phương. Qua đó, vừa góp phần tăng thu nhập vừa mở ra nhiều cơ hội cho người dân tạo ra các sản phẩm du lịch đặc trưng”. 

Sinh năm 1990 trong một gia đình thuần nông tại xã Nghĩa An, năm 2011, chị Hoàn bắt đầu tham gia công tác Hội và được chị em tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch Hội LHPN xã. Suốt quá trình công tác, chị đã luôn khẳng định năng lực, sự nhiệt tình và sức trẻ trong công việc; bám sát sự chỉ đạo của hội cấp trên và căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương. 

Theo đó, chị đã xây dựng chương trình thực hiện các công việc một cách khoa học, hợp lý theo phương châm "Khó làm trước, dễ làm sau”, làm đến đâu học hỏi, tìm tòi đến đó. Đến năm 2016, chị Hoàn được tín nhiệm giữ vị trí Chủ tịch Hội LHPN xã khi mới 26 tuổi và trở thành chủ tịch Hội LHPN xã trẻ nhất của thị xã Nghĩa Lộ. Không chỉ là người có năng lực, luôn tích cực trong công tác Hội, với tinh thần nêu gương, chị Hoàn còn đi đầu trong phát triển kinh tế gia đình.

Hiện nay, gia đình chị đang tập trung phát triển mô hình chăn nuôi lợn, gà với quy mô lớn. Đồng thời, còn gìn giữ và phát triển nghề truyền thống làm thịt hun khói. Trung bình mỗi năm, gia đình chị Hoàn xuất bán hơn 2 tấn thịt hun khói ra thị trường và mang lại nguồn thu nhập ổn định. Đồng chí Hoàng Thị Phượng - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nghĩa An cho biết: "Chị Lường Thị Hoàn luôn đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình "5 không, 3 sạch”.

Đồng thời, thực hiện các nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của Hội LHPN thị xã, Đảng ủy xã trong thực hiện Chương trình hành động số 190 của Tỉnh ủy về thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020”. Bên cạnh đó, chị Hoàn còn cùng với Ban Chấp hành Hội phối hợp với các tổ chức, đoàn thể duy trì tiêu chí về môi trường, thu gom rác thải, đảm bảo xanh, sạch đẹp duy trì xã nông thôn mới; lồng ghép xây dựng mô hình "Dân vận khéo” năm 2020 tại xã về "Vận động hội viên thực hiện Phong trào "3 sạch”, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện các tiêu chí nông thôn mới gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... 

Từ sự gương mẫu đi đầu và năng động, sáng tạo của Chủ tịch Hội LHPN xã, chị Lường Thị Hoàn xứng đáng là tấm gương sáng để các hội viên phụ nữ học tập và noi theo. Nhiều năm liên tục, chị được Đảng ủy, UBND, Hội LHPN xã Nghĩa An, UBND thị xã Nghĩa Lộ khen thưởng. 
Trần Ngọc

Tags phụ nữ Nghĩa An phát triển kinh tế xây dựng chỉ số hạnh phúc đại biểu phụ nữ cơ sở

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục