Nữ bác sĩ Vũ Việt Dương hết mình vì nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/3/2022 | 7:37:27 AM

YênBái - Tận tâm, năng động, nhiệt tình, trách nhiệm, sáng tạo trong công việc chuyên môn, gần gũi hòa đồng, sẻ chia với đồng chí, đồng nghiệp. Đó là cảm nhận của rất nhiều người khi tiếp xúc và làm việc với nữ bác sĩ Vũ Việt Dương, Trưởng khoa Khoa Kiểm soát Bệnh tật - HIV/AIDS, Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái.

Nữ bác sĩ Vũ Việt Dương.
Nữ bác sĩ Vũ Việt Dương.

Sinh năm 1976, gắn bó với nghề từ năm 1999 đến nay đã được 23 năm, dù đã trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau, nhưng ở cương vị công tác nào bác sĩ Vũ Việt Dương đều không ngừng phấn đấu rèn luyện, cống hiến, khẳng định năng lực lãnh đạo, chuyên môn nghiệp vụ.

Trong hơn 2 năm qua dịch bệnh Covid-19 bùng phát, với vai trò là Trưởng khoa Khoa Kiểm soát Bệnh tật - HIV/AIDS, bác sĩ Dương đã luôn chủ động làm tốt công tác nắm bắt, đánh giá tình hình, tham mưu kịp thời giúp Ban Giám đốc Trung tâm và Ban Chỉ đạo (BCĐ) Phòng, chống dịch thành phố đưa ra các giải pháp chỉ đạo tích cực "từ sớm, từ xa”, nhằm kiểm soát, khống chế dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn thành phố. Phối hợp chỉ đạo các trạm y tế xã, phường thực hiện điều tra, rà soát các đối tượng đi từ các địa phương về theo công văn khẩn của các tỉnh và BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; tổ chức cách ly y tế theo quy định, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. 

Y sĩ Hoàng Hải Yến - Trạm trưởng Trạm Y tế phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Để kịp thời điều tra, truy vết, khoanh vùng dập dịch, đưa đối tượng F1 đi cách ly tập trung, tổ chức cách ly, theo dõi sức khỏe đối tượng F1, F2 tại nhà, triển khai điều trị F0 tại nhà theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế, trạm y tế cơ sở chúng tôi thường gặp nhiều khó khăn và thiếu kinh nghiệm. Nhưng khi xin ý kiến chỉ đạo của bác sĩ Dương, bác sĩ đều hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể, chi tiết, giúp chúng tôi thực hiện nhiệm vụ tốt hơn. 

Đặc biệt trong việc tổ chức chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 toàn dân cho người từ 18 tuổi trở lên, với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, bác sĩ Dương và cán bộ trong Khoa đã xây dựng kế hoạch rất chi tiết cụ thể, khoa học, vì thế việc triển khai nhiệm vụ của chúng tôi rất thuận lợi, đáp ứng nhanh cho công tác phòng, chống dịch và được nhân dân đánh giá cao".

Theo đó, nhằm đáp ứng nhanh cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tính từ ngày đầu tiên thành phố Yên Bái ghi nhận ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng đến ngày 1/3/2022, bác sĩ Dương đã cùng với lực lượng y tế cơ sở tổ chức điều tra, truy vết trên 6.300 trường hợp F0; truy vết, hướng dẫn trên 8.000 trường hợp F1 theo dõi sức khỏe tại nhà. 

Thực hiện công tác tầm soát, nhằm sớm phát hiện ca bệnh Covid-19 để bóc tách ra khỏi cộng đồng. Các cán bộ tại Khoa Kiểm soát bệnh tật - HIV/AIDS Trung tâm Y tế thành phố đã phối hợp thực hiện lấy 97.000 mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19. 

Đặc biệt, với tinh thần "thần tốc, thần tốc hơn nữa” trong chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng, chống Covid-19, với tinh thần nêu gương, trách nhiệm của người đứng đầu, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của cán bộ trong Khoa Kiểm soát bệnh tật - HIV/AIDS, sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của các lực lượng, đến nay, tỷ lệ người đủ 18 tuổi trở lên đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố Yên Bái đạt cao nhất toàn tỉnh. 

Trong đó, người đã tiêm ít nhất 1 mũi đạt 99,2%, người đã tiêm ít nhất 2 mũi đạt 98,3%, người đã tiêm ít nhất 3 mũi đạt trên 50%. Tỷ lệ trẻ em từ đủ 12 tuổi trở lên đến dưới 18 tuổi đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19, số đã tiêm ít nhất 1 mũi đạt 99,8% và người đã tiêm ít nhất 2 mũi đạt 99,7%. Thành phố Yên Bái đã trở thành địa phương có tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng Covid-19 cao nhất toàn tỉnh, góp phần để thành phố thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tập trung phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. 

Bác sĩ Vũ Việt Dương chia sẻ: "Không chỉ với vai trò là Trưởng khoa, tôi còn được phân công làm Thư ký Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS. Bản thân tôi đã chủ động phối hợp với các xã, phường thực hiện nghiêm túc có hiệu quả công tác phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn toàn thành phố; tổ chức xét duyệt điều trị sớm cho bệnh nhân AIDS, hiện tại chăm sóc và điều trị cho 458 bệnh nhân tại Phòng OPC Trung tâm Y tế thành phố. Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi đã chủ động đưa ra các giải pháp thích ứng với tình hình, góp phần triển khai hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn”.

Cùng với đó, trên cương vị là Bí thư Chi bộ Dự phòng - Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở, bác sĩ Dương luôn quan tâm, sẻ chia với đồng chí, đồng nghiệp, tham mưu làm tốt công tác phát triển Đảng, xây dựng Chi bộ trong sạch vững mạnh; thường xuyên quan tâm, động viên, hỗ trợ kịp thời những đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn; gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua sáng tạo do ngành và tổ chức công đoàn các cấp phát động. 

Chị Nguyễn Thị Thanh, cán bộ Phòng Dân số, Trung tâm Y tế thành phố bày tỏ: "Bác sĩ Dương dù không trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, khám chữa bệnh nhưng với vai trò là Trưởng khoa Khoa Kiểm soát Bệnh tật - HIV/AIDS, bác sĩ rất năng động, xây dựng, tham mưu nhiều chương trình, kế hoạch, giải pháp cho Ban Giám đốc Trung tâm về công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn thành phố kịp thời, hiệu quả. Là một Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở, bác sĩ cũng luôn quan tâm, giúp đỡ các đoàn viên hoàn thành tốt nhiệm vụ và nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, cân bằng giữa việc nước và việc nhà. Bác sĩ Dương là tấm gương sáng để các bạn trẻ chúng tôi học tập và noi theo”.

Dù công việc vất vả, thầm lặng luôn phải "đi trước, đón đầu” dự báo tình hình, nhưng với sự tận tâm, năng động, sáng tạo, nhiệt tình trong công việc, bác sĩ Vũ Việt Dương đã nhiều năm liên tục được các cấp, các ngành biểu dương khen thưởng. Nhưng có lẽ, với bác sĩ phần thưởng lớn nhất vẫn là được gắn bó và cống hiến hết mình với nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, sự bình an cho nhân dân.

Lê Hương - Thanh Nghị (Trung tâm TT&VH thành phố Yên Bái)

Tags Nữ bác sĩ Vũ Việt Dương Trung tâm Y tế thành phố Yên Bái dịch bệnh Covid-19

Các tin khác
Đội trưởng Kiều Anh Tuấn triển khai nhiệm vụ cho các thành viên trong Đội.

Hơn 40 năm gắn bó với nghề, anh Kiều Anh Tuấn - Đội trưởng Đội Quản lý tổng hợp Cổ Phúc, Điện lực Trấn Yên không nhớ mình đã khắc phục bao nhiêu sự cố về điện, bởi anh và Đội thường xuyên đi kiểm tra bảo dưỡng lưới điện, trạm biến áp (TBA) trên hầu khắp các tuyến đường vào các xã dọc sông Hồng thuộc huyện Trấn Yên.

Y sĩ Nguyễn Thị Mai, Trạm Y tế xã Đại Sơn, huyện Văn Yên tiêm chủng định kỳ cho trẻ em tại địa phương.

Suốt hơn 2 năm qua, cán bộ nhân viên y tế của tỉnh Yên Bái đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh, chủ lực của lực lượng tuyến đầu chống dịch, làm tốt công tác y tế dự phòng, kiểm soát và điều trị cho các bệnh nhân Covid-19.

Anh Nông Quốc Toản là y sỹ công tác tại Trạm Y tế xã Xuân Lai, huyện Yên Bình. Chàng trai sinh năm 1985 vào nghề y như một lẽ tự nhiên bởi gia đình có truyền thống. Hôm nay, anh nỗ lực, cố gắng thực hiện mong muốn của cha ông và nỗ lực cùng đội ngũ ngành y đóng góp nhiều hơn nữa và sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Chị là người đầu tiên của Bệnh viện xung phong đi hỗ trợ "tâm dịch" Bắc Giang tháng 5/2021 với hai tháng trời nhiều đêm trắng để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Giờ chăm sóc những bệnh nhân "đặc biệt", chị lại rơi nước mắt cùng những cơn co giật, vật vã của những bệnh nhi không bố mẹ ở bên. Nữ thầy thuốc "đem yêu thương cho hết thảy" được nhắc đến ở đây là nữ điều dưỡng Đinh Thị Thu- Khoa Tâm căn - Tâm lý điều trị, Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục