Mai Đức Quân làm giàu từ nuôi lợn

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/3/2022 | 7:38:17 AM

YênBái - Tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh, nhưng sau khi ra trường, anh Mai Đức Quân sinh năm 1991 quyết định trở về lập nghiệp tại gia đình. Sau đó, anh tham gia công tác Đoàn và là Bí thư Chi đoàn tổ 16, phường Đồng Tâm. Hiện, anh còn là chủ mô hình chăn nuôi lợn thịt, lợn giống tiêu biểu cho thu nhập cao.

Mô hình nuôi lợn của anh Mai Đức Quân cho thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm.
Mô hình nuôi lợn của anh Mai Đức Quân cho thu nhập hơn 300 triệu đồng/năm.

Năm 2020, với lòng nhiệt huyết, ham mê làm kinh tế và được sự ủng hộ từ gia đình, anh Mai Đức Quân bắt đầu khởi nghiệp. Học hỏi kinh nghiệm từ chính người thân và tự nâng cao kiến thức qua tài liệu, qua phương tiện thông tin đại chúng về kỹ thuật chăn nuôi, anh Quân quyết định bỏ ra khoảng 200 triệu đồng để xây dựng chuồng trại nuôi lợn có diện tích trên 200 m2

Nhờ chủ động áp dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi, đầu ra sản phẩm ổn định nên mô hình chăn nuôi lợn bản địa của Mai Đức Quân đã đem lại những thành công bước đầu. Đến nay, mô hình của anh có 90 con lợn thịt và 10 con lợn nái, mỗi năm cho thu nhập trên 300 triệu đồng. 

Anh Quân chia sẻ: "Khi mới bắt đầu xây dựng trang trại, tôi gặp rất nhiều khó khăn do kinh nghiệm chưa có nhiều và nguồn vốn còn eo hẹp. Nhưng với lòng quyết tâm và sự hỗ trợ của tổ chức Đoàn các cấp tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, cho tham gia các lớp tập huấn nâng cao kiến thức về chăn nuôi, nên đến giờ mô hình bước đầu cho thu nhập ổn định”.

Với tiêu chí bảo đảm "giống tốt, lợn sạch”, mô hình chăn nuôi của anh Quân luôn chú trọng các quy trình từ khâu thụ tinh, sinh sản cho đến xuất chuồng lợn giống, lợn thịt. Trong đó, lợn nái được nuôi tách biệt từng khu để thuận tiện cho chăm sóc. 

Cùng đó, để đàn vật nuôi luôn được khỏe mạnh, theo anh Quân thì quan trọng nhất là khâu vệ sinh chuồng trại và tiêm phòng dịch bệnh. Nguồn thức ăn chủ yếu của lợn là bỗng rượu và cám công nghiệp. Nhờ chịu khó học hỏi, thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật nên lứa lợn nào anh Quân cũng "thắng” lớn. 

Anh Nguyễn Kim Cương - Bí thư Đoàn phường Đồng Tâm cho biết: "Mai Đức Quân là tấm gương tiêu biểu về lập thân, lập nghiệp cần được nhân rộng trong đoàn viên thanh niên. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh Quân còn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động của Đoàn phường và luôn cởi mở, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, giúp đỡ các bạn trẻ có nhu cầu khởi nghiệp, lập nghiệp để cùng nhau phát triển”.

Bằng ý chí, nghị lực và quyết tâm vượt khó vươn lên, anh Mai Đức Quân đang có hướng đi đúng trong phong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, chung sức xây dựng quê hương Yên Bái ngày càng phát triển.        
                                                             
Thu Trang - Ngọc Châm

Tags mô hình phát triển kinh tế chăn nuôi lợn Bí thư chị đoàn phường Đồng Tâm

Các tin khác
Thầy giáo Hà Hữu Thành - Bí thư Đoàn Trường THPT Chu Văn An (ngoài cùng, bên trái) là người thủ lĩnh

Gắn bó với công tác Đoàn trường học đến nay đã gần 7 năm nhưng lúc nào cũng cháy ngọn lửa nhiệt huyết với những gắn bó và cống hiến không mệt mỏi cả nghề và Đoàn, như duyên chọn đúng người. Đó là điều để nói về thầy giáo Hà Hữu Thành- Bí thư Đoàn Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên - người vừa đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022.

Chị Chu Thị Thanh Dung trong giờ làm việc tại trang trại của Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Bình Minh.

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” thời gian qua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Đoàn viên Chu Thị Thanh Dung là một trong những điển hình tiên tiến của Công đoàn cơ sở (CĐCS) Văn phòng Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Bình Minh thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái.

Anh Đào Quang Hùng chăm sóc gà.

Với sức trẻ, tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ dám làm, anh Đào Quang Hùng ở thôn 4, xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên đã năng động phát triển kinh tế gia đình từ mô hình trang trại chăn nuôi gà, ngan mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Lý Văn Nghiệp luôn chịu khó mày mò, học hỏi để nâng cao tay nghề và nhiều mẫu nhà sàn bê tông đẹp, hiện đại được anh thiết kế nhận được đơn đặt hàng của khách ngoại tỉnh.

Trăn trở thoát nghèo, anh Lý Văn Nghiệp - dân tộc Dao ở thôn Ngòi Di, xã Yên Thành, huyện Yên Bình không những tìm được hướng đi cho gia đình mình mà còn giúp nhiều người khác có thu nhập ổn định.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục