Yên Bái: Tự hào "thủ lĩnh" Đoàn Giải thưởng Lý Tự Trọng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 26/3/2022 | 2:16:12 PM

YênBái - Gắn bó với công tác Đoàn trường học đến nay đã gần 7 năm nhưng lúc nào cũng cháy ngọn lửa nhiệt huyết với những gắn bó và cống hiến không mệt mỏi cả nghề và Đoàn, như duyên chọn đúng người. Đó là điều để nói về thầy giáo Hà Hữu Thành- Bí thư Đoàn Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên - người vừa đạt Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022.

Thầy giáo Hà Hữu Thành - Bí thư Đoàn Trường THPT Chu Văn An (ngoài cùng, bên trái) là người thủ lĩnh
Thầy giáo Hà Hữu Thành - Bí thư Đoàn Trường THPT Chu Văn An (ngoài cùng, bên trái) là người thủ lĩnh "tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, thúc đẩy công tác Đoàn trường ngày càng vững mạnh.


Giờ học môn Lịch sử của lớp 11A2, Trường THPT Chu Văn An diễn ra sôi nổi, hiệu quả bằng phương pháp sử dụng các bản đồ, lược đồ, tranh ảnh kết hợp với máy chiếu để giảm tính trừu tượng của nội dung bài học và làm rõ các kiến thức trong sách giáo khoa, giúp học sinh tiếp thu và lĩnh hội đầy đủ các kiến thức của môn học. Được biết, đây là sáng kiến "Hướng dẫn học sinh khai thác đồ dùng dạy học trong giảng dạy bộ môn Lịch sử lớp 11 theo hướng tích cực" do thầy giáo Bí thư Đoàn trường Hà Hữu Thành nghiên cứu và được áp dụng, triển khai trong toàn khối lớp 11 tại nhà trường. 

Em Đỗ Huyền Trang – học sinh lớp 11A2 cho biết: "Trước đây đối với em, môn học Lịch sử rất khô khan, khó nhớ. Nhưng từ khi được học tập theo phương pháp mới với việc vận dụng các tranh ảnh, bản đồ, lược đồ, giúp em và nắm sâu được kiến thức bài học và hiểu được bản chất sự kiện lịch sử và có hứng thú hơn trong môn học rất nhiều”. 

Đó là kết quả của những trăn trở và nỗ lực của thầy giáo trẻ để nâng cao chất lượng học tập cho học sinh. Thầy Thành cho biết: "Sử dụng đồ dùng dạy học trong môn Lịch sử góp phần bổ sung và làm rõ hơn những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, góp phần khôi phục, tái hiện lại hình ảnh quá khứ, giúp học sinh hiểu biết sâu sắc các sự kiện lịch sử đã học, tạo sự hứng thú cho học sinh”.

Từ thực tế giảng dạy, thầy đã nghiên cứu và đã có nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo được Hội đồng khoa học ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái công nhận và ứng dụng trong thực tiễn đạt hiệu quả như: sáng kiến "Hướng dẫn học sinh khai thác đồ dùng dạy học trong giảng dạy bộ môn Lịch sử lớp 11 theo hướng tích cực", sáng kiến "Sử dụng kiến thức Văn học tạo hứng thú học tập cho học sinh trong giảng dạy phần Lịch sử Việt Nam giai đoạn 1919-2000" ở Trường THPT Chu Văn An.

Thế nhưng hôm nay, điều được biết đến nhiều hơn ở thầy là trong vai trò Bí thư Đoàn trường với những sáng tạo, cống hiến trong gần 7 năm gắn bó, đưa công tác Đoàn và phong trào Đoàn của Trường THPT Chu Văn An đạt được nhiều thành tích tiêu biểu, đáng tự hào.

Nhớ lại khoảng thời gian đầu đảm nhận công tác Đoàn, thầy Thành chia sẻ: "Khó khăn lớn nhất đó là làm thế nào để tập hợp đông đảo học sinh tham gia các hoạt động. Qua tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em, tôi đã cùng với Ban chấp hành Đoàn trường tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, tạo nhiều sân chơi bổ ích để thu hút học sinh. Nhìn chung, các em đều thích tham gia các hoạt động ngoài trời như văn nghệ, bóng đá… nên những hội thao "Thanh niên khỏe", "Ý tưởng sáng tạo từ rác thải nhựa", "Thi vũ điệu thời trang xanh" hay chương trình "Đánh thức khát vọng” đã tạo sân chơi bổ ích và giúp giáo dục ý thức, lòng tự hào dân tộc và để lại ấn tượng sâu sắc cho học sinh nhà trường”. 

Anh Đỗ Văn Thành - Bí thư Huyện đoàn Văn Yên có nhận xét, thầy giáo Hà Hữu Thành rất năng động, linh hoạt trong tổ chức các hoạt động nhằm thu hút đoàn viên. "Chính bằng sự nhiệt tình, năng nổ cùng sự điềm đạm nhưng rất quyết đoán trong công việc, thầy giáo Thành đã tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Những trăn trở về ý tưởng mới để tạo ra nhiều hoạt động giúp đoàn viên học tập hiệu quả, rèn luyện bản thân hoàn thiện luôn được thầy đặt lên hàng đầu. Bản lĩnh của người cán bộ Đoàn thực hiện nhiệm vụ đầu tàu, đó là sự bình tĩnh và cân nhắc hài hòa để tổ chức luôn ổn định, tập thể cùng gắn kết hỗ trợ nhau hoàn thành mọi nhiệm vụ, thể hiện sứ mệnh "đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” – Bí thư Huyện đoàn Văn Yên chia sẻ.

Điều mà Bí thư Huyện đoàn đề cập chính là thầy Thành đã chủ động tham mưu, thường xuyên trao đổi thẳng thắn, cởi mở với lãnh đạo nhà trường ở mỗi kỳ học về các hoạt động phù hợp tâm lý, lứa tuổi học đường. 

Bản thân trước hết là một thầy giáo trẻ giúp thầy có sự tham mưu và sáng tạo phù hợp để thúc đẩy các phong trào Đoàn trường học. Từ đó giúp nhà trường, Đoàn trường có những kế hoạch thích hợp để học sinh học tập, rèn luyện. 



Đoàn viên thanh niên Trường THPT Chu Văn An tham gia tu sửa Nghĩa trang liệt sĩ

Thầy Thành chia sẻ: "Cùng với tổ chức các sân chơi cho đoàn viên thanh niên, tôi và Ban Chấp hành Đoàn trường luôn xác định công tác giáo dục truyền thống, công tác xã hội, nhân đạo, từ thiện và tình nguyện là một trong những hoạt động lớn của phong trào Đoàn, dễ thu hút sự tham gia, mang ý nghĩa giáo dục và tinh thần nhân văn sâu sắc. Vì vậy với vai trò Bí thư Đoàn trường, tôi đã cùng với Ban Chấp Đoàn trường tổ chức chỉ đạo các chi đoàn tích cực tham gia mọi hoạt động do Đoàn cấp trên và Đảng bộ nhà trường phát động”. 

Hàng năm, Đội "Thanh niên tình nguyện ba sẵn sàng” của nhà trường đã tham gia các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới; quyên góp, ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn; tham gia hoạt động tình nguyện và chương trình Tiếp sức mùa thi, các chương trình hiến máu tình nguyện... 

Phong trào "Thanh niên tình nguyện" của Trường THPT Chu Văn An luôn được đông đảo đoàn viên tích cực hưởng ứng tham gia.

Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thầy Thành đã có nhiều hoạt động cụ thể, trực tiếp chỉ đạo "Đội thanh niên tình nguyện” nhà trường tích cực tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch tới đoàn viên thanh niên; nâng cao sự phối hợp với nhân viên y tế nhà trường và cán bộ y tế của địa phương trong việc đo thân nhiệt cho học sinh khi tới trường, khử khuẩn trường, lớp học đảm bảo an toàn; thực hiện quy định "5K” của Bộ Y tế mang lại hiệu quả tích cực… 



Với những đóng góp không ngừng nghỉ cho công tác Đoàn và phong trào Đoàn trường học, mới đây, thầy giáo Hà Hữu Thành là 1 trong 94 cán bộ Đoàn xuất sắc tiêu biểu trên cả nước được Trung ương Đoàn trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2022 (ảnh trên). Đây là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành Trung ương Đoàn trao tặng bí thư chi đoàn; phó bí thư, bí thư đoàn cấp cơ sở; cán bộ trực tiếp làm công tác Đoàn, phong trào thanh, thiếu nhi ở cấp huyện có thành tích xuất sắc trong lao động, công tác, trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi. 

Mặc dù bản thân đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào nhưng thầy giáo Hà Hữu Thành luôn khiêm tốn, giản dị, không ngừng nỗ lực học hỏi, trau dồi trình độ chuyên môn cũng như nghiệp vụ công tác Đoàn, xứng đáng là người thủ lĩnh "tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn” để thúc đẩy công tác Đoàn trường ngày càng vững mạnh.

Thu Trang

Tags Thủ lĩnh Đoàn trường THPT Chu Văn An Văn Yên Yên Bái Giải thưởng Lý Tự Trọng năng động nhiệt tình

Các tin khác
Chị Chu Thị Thanh Dung trong giờ làm việc tại trang trại của Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Bình Minh.

Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” thời gian qua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Đoàn viên Chu Thị Thanh Dung là một trong những điển hình tiên tiến của Công đoàn cơ sở (CĐCS) Văn phòng Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Bình Minh thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Yên Bái.

Anh Đào Quang Hùng chăm sóc gà.

Với sức trẻ, tinh thần ham học hỏi, dám nghĩ dám làm, anh Đào Quang Hùng ở thôn 4, xã Hòa Cuông, huyện Trấn Yên đã năng động phát triển kinh tế gia đình từ mô hình trang trại chăn nuôi gà, ngan mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Lý Văn Nghiệp luôn chịu khó mày mò, học hỏi để nâng cao tay nghề và nhiều mẫu nhà sàn bê tông đẹp, hiện đại được anh thiết kế nhận được đơn đặt hàng của khách ngoại tỉnh.

Trăn trở thoát nghèo, anh Lý Văn Nghiệp - dân tộc Dao ở thôn Ngòi Di, xã Yên Thành, huyện Yên Bình không những tìm được hướng đi cho gia đình mình mà còn giúp nhiều người khác có thu nhập ổn định.

Đàn bò nái của anh Lê Văn Tuấn.

Xuất thân từ gia đình nông dân có đời sống khó khăn, nhưng bằng ý chí, nghị lực vươn lên, anh Lê Văn Tuấn ở thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh, huyện Yên Bình đã thành công với mô hình trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng rừng; trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục