Trần Đăng Dung - cựu chiến binh gương mẫu ở thôn Kè

  • Cập nhật: Thứ năm, 29/9/2022 | 7:36:18 AM

YênBái - 56 năm tuổi đời, 35 năm tuổi Đảng, cựu chiến binh (CCB) Trần Đăng Dung ở thôn Kè, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn là tấm gương sáng học tập và làm theo lời Bác. Ông và gia đình đã có nhiều việc làm, hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Cựu chiến binh Trần Đăng Dung (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi ba ba thương phẩm với lãnh đạo xã Đại Lịch và cán bộ Hội Cựu chiến binh tỉnh.
Cựu chiến binh Trần Đăng Dung (bên phải) chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi ba ba thương phẩm với lãnh đạo xã Đại Lịch và cán bộ Hội Cựu chiến binh tỉnh.

Năm 1985, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai trẻ Trần Đăng Dung tình nguyện lên đường nhập ngũ. Trải qua thời gian huấn luyện tại Trường Sĩ quan Lục quân 1, Trần Đăng Dung được điều động về làm nhiệm vụ tại Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai cho đến năm 1992, CCB Trần Đăng Dung phục viên về địa phương và bắt đầu lập nghiệp. 

Nhờ tích cực tham gia công tác xã hội, ông được lãnh đạo địa phương, nhân dân tín nhiệm giao đảm trách các vị trí công việc: trưởng thôn, phó bí thư chi bộ, chi hội trưởng CCB, chi hội trưởng hội nông dân và hiện tại ông làm Phó Chủ tịch Hội CCB xã Đại Lịch. 

Với phẩm chất của người lính Cụ Hồ, không ngại khó, ngại khổ, CCB Trần Đăng Dung luôn tích cực tìm hiểu kiến thức qua sách báo, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp và bắt tay vào xây dựng mô hình chăn nuôi tổng hợp. 

Thời gian đầu, ông cũng gặp không ít khó khăn do thiếu vốn, thiếu kiến thức khoa học, kỹ thuật, chăn nuôi còn nhỏ lẻ nên thu nhập chỉ ở mức tạm đủ chi tiêu trong gia đình. Từ năm 2005, xã Đại Lịch triển khai nhiều chính sách của Nhà nước tạo điều kiện cho các mô hình kinh tế tập thể và tư nhân phát triển, ông Dung đã vận động anh em CCB, người dân địa phương rồi đứng ra thành lập Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Đại Hưng. 

Sau 17 năm đi vào hoạt động hiệu quả, hiện tại, HTX có 25 thành viên sản xuất, kinh doanh đa ngành nghề phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội ở địa phương với số vốn điều lệ là 1,4 tỷ đồng. 

Ngoài diện tích rừng của các hộ thành viên, HTX đã nhận hợp đồng chăm sóc, bảo vệ rừng với Công ty TNHH Một thành viên Lâm trường Ngòi Lao với tổng diện tích là 18 ha; hàng năm khai thác gỗ đạt khoảng 90 triệu đồng/ha; tạo thu nhập ổn định cho công nhân từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. 

Đồng thời, HTX đầu tư mở một xưởng bóc gỗ, tạo nhiều việc làm cho người lao động; xây dựng khu trại chăn nuôi lợn thịt để nuôi từ 100 đến 120 con/lứa, mỗi năm nuôi 3 lứa, mỗi lứa khoảng 6 - 8 tấn và trừ chi phí mỗi lứa thu lãi 25 - 30 triệu đồng. 

Cùng với việc, mở cửa hàng vật tư nông nghiệp kinh doanh các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, giống cây trồng phục vụ người dân trên địa bàn, HTX còn đầu tư mua 1 máy xúc loại nhỏ, 1 ô tô tải để vận chuyển hàng hóa, san tạo mặt bằng mỗi năm thu về trên 100 triệu đồng sau khi trừ chi phí; đồng thời, tạo việc làm cho 2 công nhân với mức lương từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng. 

Trong phát triển kinh tế gia đình, CCB Trần Đăng Dung còn được biết đến là người "mát tay” nuôi ba ba gai thương phẩm. Từ năm 2010, ông cải tạo hơn 1.000 m2 đất, chia làm 3 ao nuôi ba ba và duy trì thường xuyên hơn 2.000 con ba ba gai; trong đó, có 500 con nuôi sinh sản và hơn 1.500 con thương phẩm. Hàng năm, ông xuất bán trung bình từ 5 - 7 tạ ba ba thương phẩm với giá trung bình 450.000 đồng/kg, mang về nguồn thu 300 triệu đồng.

Nói về đảng viên, CCB Trần Đăng Dung, đồng chí Phạm Tuấn Anh - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đại Lịch khẳng định: "Đồng chí Trần Đăng Dung không chỉ năng động, sáng tạo, luôn tận tâm, tận lực với công tác Hội, mà còn là một tấm gương sáng, điển hình trong Phong trào "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” của xã và huyện”. 

Được biết, ngoài công việc gia đình, CCB Trần Đăng Dung còn tích cực tham gia công tác hội, giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn và chia sẻ kinh nghiệm từ những mô hình làm ăn hiệu quả. Là đảng viên với 35 năm tuổi Đảng, ông Dung luôn gương mẫu đi đầu trong tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia xây dựng phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. 

Từ những thành tích xuất sắc đạt được, hơn 10 năm qua, đảng viên, CCB Trần Đăng Dung liên tục được nhận bằng khen, giấy khen của chính quyền, các cấp, các ngành vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, nhiều năm liên tục, gia đình ông được công nhận đạt danh hiệu "Hộ sản xuất, kinh doanh giỏi” cấp huyện, tỉnh và năm 2017 đạt cấp trung ương.
Vũ Đồng

Tags Trần Đăng Dung cựu chiến binh sản xuất kinh doanh giỏi Đại Lịch

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục