"Cô chủ nhỏ" và hành trình đưa ngói màu không nung vươn ra thế giới

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/1/2024 | 9:09:44 AM

YênBái - Gặp Nguyễn Thị Khuyên ngay sau ngày cô đại diện cho Công ty về Thủ đô Hà Nội đón nhận danh hiệu “Ngói màu không nung Nasaki” là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 do Bộ Công thương chứng nhận.

Giám đốc Công ty TNHH Nasaki Việt Nam Nguyễn Thị Khuyên với các dòng sản phẩm của mình.
Giám đốc Công ty TNHH Nasaki Việt Nam Nguyễn Thị Khuyên với các dòng sản phẩm của mình.

Trên từng khuôn mặt của hàng chục công nhân và cô chủ nhỏ rạng ngời niềm vui. Không vui, không hạnh phúc sao được khi sản phẩm do chính bàn tay và khối óc của họ làm ra đã vượt qua hàng chục nghìn sản phẩm trong nước, để cùng sánh vai với 173 sản phẩm khác được vinh danh ở cấp quốc gia. Thành công ấy chính là sự đam mê, vượt khó, dày công tìm tòi, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của "cô chủ nhỏ" Nguyễn Thị Khuyên - Giám đốc Công ty TNHH Nasaki Việt Nam.

Đam mê kinh doanh, sáng tạo khởi nghiệp

Cô gái tuổi Hợi (1983) Nguyễn Thị Khuyên sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở xã Mông Sơn, huyện Yên Bình. Sau khi tốt nghiệp cấp III, Khuyên thi đỗ vào Khoa Quốc tế của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Năm 2005, tốt nghiệp trường đại học danh giá nhưng sau khi ra trường, khác với các bạn cùng trang lứa ước mơ một chân biên chế Nhà nước để có việc làm ổn định thì Khuyên lại xin đi làm nhân viên bán hàng cho Công ty Honda Việt Nam, rồi lần lượt làm việc cho Công ty Bitis tại Lào Cai rồi nhân viên Phòng Kinh doanh, Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Dù làm việc ở môi trường nào, Khuyên cũng luôn năng nổ, nhiệt tình, sáng tạo và đầy trách nhiệm với công việc. Đặc biệt khi được công tác tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái - một trong những đơn vị sản xuất bột đá hàng đầu của Việt Nam đã kích thích niềm đam mê kinh doanh mà Khuyên ấp ủ từ khi đang ngồi trên ghế giảng đường đại học. Vì vậy, cô quyết định chọn chính sản phẩm thế mạnh là bột đá Canxi Cacbonat siêu mịn để khởi nghiệp.

Sau nhiều năm tích lũy kinh nghiệm, năm 2014, Công ty Canxi Cacbonat Vinafine chuyên cung cấp bột đá cho các ngành sơn, nhựa, giấy trên khắp cả nước do Nguyễn Thị Khuyên làm Giám đốc chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. 

Giám đốc trẻ của một công ty vừa mới ra đời, nhưng với sự năng động, sáng tạo và bằng nhiều mối quan hệ của "cô chủ nhỏ" và sản phẩm làm ra luôn đảm bảo giữ chất lượng nên Công ty Canxi Cacbonat Vinafine đã được khách hàng từ Bắc vào Nam tin tưởng lựa chọn, góp phần đưa doanh thu  Công ty năm sau cao hơn năm trước (năm 2014 đạt 546 triệu đồng thì đến năm cuối năm 2018 đạt trên 10 tỷ đồng).


Giám đốc Nguyễn Thị Khuyên nhận danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023 cho sản phẩm "Ngói màu không nung Nasaki”;

Nói là vậy, chứ khi mới thành lập Công ty, Khuyên cũng gặp muôn vàn khó khăn: vốn ít, khách hàng ở vạch xuất phát, chứ không muốn nói là con số 0 tròn trĩnh.

"Mới mở, Công ty không có bất cứ khách hàng nào, tài chính hạn hẹp, khó khăn chồng chất khó khăn. Lúc ấy, tôi nhớ lời Bác Hồ dạy: "Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên", nên đã cần mẫn lao động, sáng tạo vượt qua khó khăn để xây dựng thương hiệu, chú trọng chăm sóc khách hàng với phương châm "Coi khách hàng là ân nhân của mình”. "Mưa dầm thấm lâu", cứ thế khách hàng đã đến với chúng tôi, trong đó nhiều sản phẩm của Công ty đã cung cấp cho rất nhiều doanh nghiệp lớn như: Công ty Sơn INFOR, Công ty GALATEX, Công ty DELTA, Công ty Tân Phú Cường... với mạng lưới cung ứng trải dài từ Bắc vào Nam”, Khuyên nhớ lại.

Không dừng lại ở đó, trong quá trình sản xuất, kinh doanh, bằng sự nhạy bén của mình, Nguyễn Thị Khuyên nhận thấy Yên Bái có nhiều nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm phục vụ ngành xây dựng. Ý tưởng về một nhà máy sản xuất ngói màu thân thiện với môi trường dần manh nha và thôi thúc Khuyên quyết tâm.

"Sau nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ, đầu năm 2018, tôi đã quyết định thành lập Công ty TNHH Nasaki Việt Nam chuyên sản xuất ngói màu thông minh theo công nghệ xanh tiên tiến của Nhật Bản. Tổng vốn đầu tư của Công ty là trên 5 tỷ đồng trong giai đoạn 1 với 1 dây chuyền sản xuất ngói theo công nghệ ép ướt, công suất trung bình mỗi tháng 50.000 viên”, Khuyên cho biết. 

- Ý  tưởng nào đã thôi thúc Khuyên cho ra đời sản phẩm Ngói màu không nung Nasaki?

- Yên Bái một trong những cái nôi của xi măng và khoáng sản Việt Nam. Trong quá trình học tập, công tác và từ những phân tích, nhận định về tình hình phát triển kinh tế trong tương lai, tôi nhận thấy phát triển bền vững gắn việc bảo vệ môi trường ngày càng trở nên cấp thiết. Bên cạnh đó là nhu cầu sử dụng các vật liệu mang tính thẩm mỹ ngày càng cao trong ngành xây dựng như: xây dựng dân dụng và các khu đô thị hiện đại. Cùng với chính sách của tỉnh khuyến khích giới trẻ khởi nghiệp, tôi đã cùng các cộng sự mạnh dạn đầu tư lĩnh vực sản xuất ngói màu không nung theo công nghệ tiên tiến của Nhật Bản góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

- Vậy, khó khăn ban đầu là gì?

- Trước khi thành lập Công ty và sản xuất sản phẩm này, tôi đã dày công tìm hiểu quy trình sản xuất ở nhiều công ty lớn có liên quan trong và ngoài nước. Hơn nữa, là một doanh nghiệp mới chập chững vào nghề, chúng tôi đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn về vốn đầu tư, khó thu hút được nhân lực có trình độ cao, đặc biệt là thách thức thị trường. Trong khi, ngói màu không nung là sản phẩm rất mới mẻ đối với đại đa số người tiêu dùng Việt Nam. Để thay đổi thị hiếu của người dân Tây Bắc và người dân Việt Nam trong việc dùng sản phẩm mới là một thử thách không hề nhỏ”.

"Vạn sự khởi đầu nan", tất nhiên là thế. Cô gái trẻ thuộc típ người nhanh nhẹn, hoạt bát, nụ cười và ánh mắt luôn sáng ngời Nguyễn Thị Khuyên chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc mà ngược lại, luôn thấu hiểu nguyên tắc: "Kinh doanh chưa bao giờ là câu chuyện dễ dàng”. Cô cùng các cộng sự trong Công ty từng bước tháo gỡ bài toán trong sản xuất kinh doanh để có lời giải phù hợp với kinh tế thị trường.

Theo đó, về thị trường, Khuyên chỉ đạo tập trung bán hàng ở các thành phố lớn tại vùng Tây Bắc, nơi có khá nhiều khách hàng ưa chuộng sửu dụng ngói lợp; đồng thời tiếp cận và cung cấp sản phẩm cho các công trình lớn ở nhiều tỉnh, thành: công trình Bảo tàng Tân Trào (Tuyên Quang), đại đô thị biển Ocean Park (Hưng Yên) - khu đô thị lớn nhất Đông Nam Á của Tập đoàn Vingroup... 

Về nhân sự, Công ty TNHH Nasaki Việt Nam ưu tiên sử dụng và đào tạo những cán bộ công nhân có năng lực, tâm huyết tại tỉnh nhà, đặc biệt mời gọi, thu hút những chuyên gia giỏi trong và ngoài về đào tạo, nâng cao tay nghề, tính chuyên nghiệp cho cán bộ, công nhân. Về vốn, Công ty đã phân kỳ đầu tư với nguyên tắc thị trường mở tới đâu thì quy mô sản xuất mở rộng tương ứng.

Với hướng đi rõ ràng cùng với chiến lược phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, dưới sự điều hành linh hoạt và đầy bản lĩnh của Giám đốc Nguyễn Thị Khuyên, Công ty TNHH Nasaki Việt Nam ngày càng chiếm lĩnh nhiều thị trường. Hiện Công ty đang sản xuất 7 dòng sản phẩm chính: ngói sóng nhỏ Luxury, sóng trung Nasaki, ngói phẳng phong cách Pháp, ngói phẳng trơn vát, ngói phẳng vân da, ngói phẳng vân đá, ngói phong cách Hàn Quốc với sản lượng 5,5 triệu viên/năm. Trong các sản phẩm của Công ty, dòng ngói phong cách Hàn Quốc với nhiều chi tiết tinh xảo lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam bằng công nghệ ép không nung.

Ông Triệu Văn Ba - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Việt Phú - Hà Nội cho biết: "Qua nghiên cứu, chúng tôi thấy điểm ưu việt của sản phẩm ngói không nung là trong quá trình sản xuất không tạo ra khí thải độc hại như ngói nung truyền thống. Các sản phẩn ngói màu Nasaki sản xuất đã được cấp chứng nhận: ISO 9001-2015 và nhãn hiệu bảo hộ độc quyền. Công nghệ ép tiên tiến đã tạo cho sản phẩm tăng độ bền cao, chịu lực tốt, không cong vênh, có nhiều mẫu mã đẹp, giá thành hợp lý nên chúng tôi đã quyết định lựa chọn sản phẩm của Công ty TNHH Nasaki Việt Nam đưa vào các công trình, dự án lớn”. 

Vươn ra thế giới

Vượt qua khó khăn, bước đầu thành công với thị trường trong nước, với trí tuệ, nhiệt huyết, bản lĩnh và hợp tác, Giám đốc Khuyên tiếp tục hướng sản phẩm của Công ty vươn ra thị trường ngoài nước, trước hết là các nước Đông Nam Á. 

Giám đốc Khuyên tâm sự: "Những câu chuyện về ngói trong văn hóa, kiến trúc của các nước Đông Á luôn thật thú vị. Ngói không chỉ đơn giản được sử dụng để che mưa che nắng mà ở mỗi giai đoạn lịch sử, mỗi quốc gia còn mang dấu ấn đậm sâu vào văn hóa và kiến trúc. Khi chúng tôi giới về sản phẩm, các đối tác ở nước ngoài rất thích”.

Với triết lý "3T" trong sản xuất, kinh doanh: Tự tin - Tiên phong - Tâm sáng, các sản phẩm do Công ty sản xuất bằng trang thiết bị máy móc hiện đại, có mức tự động hoá cao, tiết kiệm tối đa nguyên liệu, điện năng; đặc biệt, sản phẩm đảm bảo các chỉ tiêu về chất lượng,…Chính yếu tố đó mà trung tuần tháng 6/2023, Công ty TNHH Nasaki Việt Nam đã ký kết hợp đồng nhà phân phối độc quyền sản phẩm ngói màu với Công ty TNHH Đầu tư LSG Investment Campuchia.

"Đây là dấu ấn đáng nhớ nhất của Công ty, là động lực tiếp sức mạnh để sản phẩm của chúng tôi tiếp tục vươn ra các nước như Thái Lan, Malaysia, Lào...”, Giám đốc Khuyên phấn khởi nói.

Ông Oknha Hak Sovana - Chủ tịch Phòng Thương mại tỉnh Campot và Kep (Campuchia), Giám đốc Công ty TNHH đầu tư LSG khẳng định: "Sau một thời gian trao đổi, khảo sát, tìm hiểu kỹ sản phẩm, chúng tôi đã quyết định ký biên bản ghi nhớ hợp tác tiêu thụ độc quyền sản phẩm ngói Nasaki và tấm ốp Safety tại Campuchia. Như các bạn đã biết, nền kinh tế Campuchia đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, tốc độ tăng trưởng nền kinh tế đạt 5,5% và thu nhập bình quân đầu người gần 2.000 USD. Vì vậy, những sản phẩm vật liệu xây dựng như ngói màu Nasaki và tấm ốp tường nano PVC sẽ có sự tăng trưởng lớn trên đất nước chúng tôi”.


Công ty LSG Investment Campuchia tham quan nhà máy sản xuất ngói màu của Công ty TNHH Nasaki Việt Nam tại Khu công nghiệp phía Nam, tỉnh Yên Bái

Không chỉ ký kết hợp đồng nhà phân phối độc quyền sản phẩm ở Campuchia, trong năm 2023, Công ty TNHH Nasaki Việt Nam đã xuất khẩu thành công trên 4.300 viên ngói phẳng sang thị trường Malaysia, tổng giá trị trên 6.000 USD, Qua đó, khẳng định thương hiệu và vị thế sản phẩm trên thị trường vật liệu xây dựng trong và ngoài nước. 

Sản phẩm ngói màu không nung Nasaki của Công ty TNHH Nasaki Việt Nam (nhà máy đặt tại Khu công nghiệp phía Nam tỉnh Yên Bái) có màu sắc đa dạng, phù hợp với kiến trúc hiện đại, phong thủy và sở thích của mỗi khách hàng, phù hợp với điều kiện khí hậu nắng lắm mưa nhiều của Việt Nam. Chất liệu được làm từ xi măng, cát sạch và các phụ gia nhập từ Nhật Bản. Sản phẩm đạt chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, TCVN 1453:1986. 

Uy tín tạo nên thương hiệu, hiện nay, Công ty TNHH Nasaki Việt Nam đã ký kết hợp đồng cung cấp ngói cho các công trình lớn, tiêu biểu như: Vinhome Smart city Hà Nội, Vinhome Shophouse Quảng Trị của Tập đoàn Vingroup; Khu đô thị TNR của Tập đoàn TNR,  Ocean park - đại đô thị lớn nhất Đông Nam Á của Tập đoàn Vingroup, cũng như các tập đoàn, công ty có tiếng ở ngoài nước. Năm 2023, Công ty đạt sản lượng bán ra thị trường trên 1 triệu viên ngói, tổng doanh thu đạt 21 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa phương với mức thu nhập trên 7 triệu đồng/người/tháng. Niềm vui đó càng nhân lên gấp bội khi sản phẩm ngói màu không nung Nasaki của Công ty vinh dự được Bộ Công Thương công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2023.

Đã bước sang năm mới 2024, tạm gác niềm vui năm cũ, "cô chủ nhỏ" Nguyễn Thị Khuyên và các cộng sự lại tiếp tục "bàn tròn" về chiến lược sản xuất kinh doanh cho năm mới. Đó là tập trung nâng cao chất lượng nhân sự và xây dựng bộ máy linh hoạt, chuyên nghiệp; nghiên cứu, cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa các dòng sản phẩm, đặc biệt là mở rộng thị trường bán lẻ gắn với phát triển kênh bán hàng công trình lớn.... 

Cuộc gặp gỡ và trò chuyện với nữ Giám đốc "8X" kết thúc trong một chiều cuối năm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Nhìn ra ngoài sân đã thấy nhành đào hé nụ đón xuân sang... 

Văn Tuấn

Tags Ngói màu không nung Công ty Nasaki Nguyễn Thị Khuyên Mông Sơn đá quý sản phẩm tiêu biểu Yên Bái sản xuất kinh doanh

Các tin khác
Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời “mưa bom, bão đạn” vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục