Sùng A Tủa - người lan tỏa yêu thương từ vùng cao Phình Hồ

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/1/2024 | 7:46:08 AM

YênBái - Trong những ngày gần đây, chàng trai người Mông, Sùng A Tủa, đã trở thành nguồn cảm hứng, lan tỏa tình yêu thương tới lớp người trẻ tại xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu.

Sùng A Tủa trồng rau cải nương phục vụ khách du lịch.
Sùng A Tủa trồng rau cải nương phục vụ khách du lịch.


Sau khi tốt nghiệp Đại học Luật, Sùng A Tủa quyết định trở về quê hương để lập nghiệp với mong muốn phát triển du lịch địa phương cũng như góp phần cải thiện đời sống cho bà con. Với niềm đam mê và tâm huyết làm du lịch cộng đồng, Sùng A Tủa đã tự tìm hiểu, học hỏi và xây dựng thành công kênh TikTok mang tên A Tủa Phình Hồ với gần 200.000 người theo dõi. Qua mạng xã hội, những clip giới thiệu cuộc sống của người dân ở vùng cao Yên Bái do Sùng A Tủa sản xuất đã thu hút hàng triệu lượt xem. 

Với giọng nói hồn nhiên và năng lượng tích cực, anh chia sẻ những câu chuyện về bữa ăn, phong tục và cuộc sống hàng ngày của người Mông. Sùng A Tủa không chỉ làm những video giới thiệu cuộc sống mà còn chủ động tìm hiểu và chia sẻ về đặc sản độc đáo của vùng cao như rau cải nương, gà đen, lợn bản, trà Shan tuyết... 

Qua kênh mạng xã hội, Tủa đã đưa những video, clip anh tự quay về đời sống thường ngày của người dân vùng cao và những hình ảnh chân thực về những khó khăn của các em học sinh người Mông, tạo ra làn sóng hỗ trợ cho cộng đồng. Hiện là Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Phình Hồ, lại là người dân tộc Mông nên Sùng A Tủa dễ dàng có mối liên hệ chặt chẽ với người dân. Qua những video, câu chuyện về cuộc sống của các em nhỏ ở Phình Hồ khiến rất nhiều người miền xuôi quan tâm và hỏi thăm. Từ đó đã thu hút các đoàn thiện nguyện đến thăm, hỗ trợ, tặng quà, giúp cải thiện cơ sở vật chất và đời sống cho bà con địa phương. 

Không chỉ giới thiệu văn hóa và ẩm thực, Sùng A Tủa còn trở thành hướng dẫn viên, trực tiếp đưa du khách nước ngoài khám phá kiến trúc độc đáo của đồng bào dân tộc Mông, Thái trên địa bàn. 

Những hoạt động này không chỉ giúp quảng bá cho vùng cao Yên Bái mà còn tạo ra cơ hội phát triển kinh tế và xã hội cho cộng đồng. "Nhìn thấy niềm vui và sự hạnh phúc trên khuôn mặt của bà con, đặc biệt là trẻ em, A Tủa cảm thấy tự hào và hạnh phúc vì đã đóng góp vào việc cải thiện cuộc sống của họ” - Sùng A Tủa chia sẻ.


Sùng A Tủa (trái) và anh Hà Văn Thịnh (phải) đã góp phần tạo ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho cộng đồng 

Anh Hà Văn Thịnh người quay clip cho A Tủa và cũng có một kênh mạng xã hội riêng của mình cho biết: "Chúng tôi cùng mục tiêu lan tỏa những nét đặc sắc ở quê hương đi. Tuy nhiên, vì đều là người dân tộc nên chúng tôi phải vừa quay vừa mày mò công nghệ. Phình Hồ đã đón thêm nhiều khách du lịch, đó là điều hạnh phúc của chúng tôi”. 

Mối quan hệ hỗ trợ giữa Sùng A Tủa và anh Hà Văn Thịnh, người quay clip cùng làm kênh xây dựng và phát triển quê hương, là minh chứng cho sức mạnh khi cộng đồng, đồng lòng hướng về mục tiêu chung. Hai người đã cùng nhau tổ chức livestream quảng bá các sản phẩm OCOP, giúp nâng cao thu nhập và cuộc sống cho bà con địa phương.


Để có được những kết quả như ngày hôm nay, theo Sùng A Tủa, bản thân phải trang bị cho mình kiến thức, kinh nghiệm cùng trải nghiệm thực tế. Phình Hồ là xã vùng cao khó khăn, 100% dân số là người Mông, cuộc sống chủ yếu dựa vào làm nương, làm rẫy, trong khi đất đai cằn cỗi, thiếu nước canh tác thì cái đói, cái nghèo cứ đeo bám. Đổi lại, thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất Phình Hồ một vẻ đẹp cuốn hút với nét văn hóa đặc sắc của người Mông. 

Mong muốn của Sùng A Tủa là làm du lịch để xóa đói giảm nghèo, tạo nguồn sinh kế mới cho bà con. Người dân sẽ không phải phụ thuộc vào nương rẫy mà có thêm thu nhập từ các dịch vụ du lịch như: dẫn khách vào bản, làm dịch vụ homestay, bán nông sản ở chợ phiên cho du khách… 

Sùng A Tủa chia sẻ thêm: "Điều hạnh phúc nhất, lãi nhất khi mình làm du lịch chính là những nụ cười, sự vui vẻ, hạnh phúc và sự hài lòng của mọi người khi lên với quê hương mình”. 

Cuộc sống của người dân vùng cao Phình Hồ, có sự nỗ lực và đóng góp của Sùng A Tủa, đang ngày càng được cải thiện. Đây là một câu chuyện tích cực về tình yêu thương và sự đoàn kết, khiến cho vùng cao Yên Bái trở nên hạnh phúc hơn, cuốn hút hơn trong mắt cộng đồng và du khách.

Anh Dũng

Tags A Tủa Phình Hồ lan tỏa yêu thương vùng cao

Các tin khác
Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời “mưa bom, bão đạn” vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục