Luôn vì lợi ích của nhân dân

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/8/2011 | 2:45:17 PM

YBĐT - Anh Bàn Văn Sơn sinh ra và lớn lên ở thôn Khe Ván, xã Quang Minh, huyện Văn Yên. Nhanh nhẹn, nhiệt tình trong mọi hoạt động, anh được các đảng viên tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn Khe Ván. Với sự năng động và sáng tạo, Bí thư Sơn đã cùng Chi bộ lãnh đạo nhân dân Khe Ván phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa.

Khe Ván nằm cách trung tâm xã gần 10 km, giao thông đi lại khó khăn, địa hình đồi núi cao, diện tích trồng lúa nước nhỏ hẹp cộng với trình độ dân trí thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển kinh tế - xã hội của thôn. Anh đã cùng các đảng viên tổ chức họp, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để tìm hướng đi phù hợp. Từ thực tế và tìm hiểu cách làm ăn ở các địa phương khác, Chi bộ thôn Khe Ván đã ra nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế - xã hội và phân công nhiệm vụ cho các đảng viên theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân thực hiện.

Mặt khác, Bí thư Sơn cùng các đảng viên vận động nhân dân khai hoang, mở rộng diện tích trồng lúa nước, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa giống lúa lai vào thâm canh bên cạnh sản xuất rau màu để ổn định lương thực; mạnh dạn đưa các giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của địa phương vào sản xuất. Đến nay, nhân dân Khe Ván đã trồng được gần 200 ha quế, 60 ha cây lâm nghiệp, 180 ha sắn cao sản gắn với việc thâm canh bền vững trên đất dốc và bảo vệ hơn 800 ha rừng đầu nguồn.

Tiếp thu các chỉ thị, nghị quyết và kiến thức khoa học kỹ thuật, anh phổ biến rộng rãi đến tất cả mọi người cũng như nhiệt tình hướng dẫn thực hiện. Tất cả những hỗ trợ của Nhà nước đều được Chi bộ và thôn công khai rõ ràng, thực hiện công bằng. Gần dân, sát dân, hiểu dân đã giúp Bí thư Sơn lãnh đạo Chi bộ và chỉ đạo các phong trào sát với thực tế cơ sở, được các đảng viên và nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Không chỉ đẩy mạnh phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, Bí thư Chi bộ Bàn Văn Sơn cũng luôn chú trọng xây dựng Chi bộ, các tổ chức đoàn thể thôn vững mạnh. Gia đình anh luôn gương mẫu thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát triển kinh tế, xây dựng gia đình văn hóa. Gia đình hòa thuận, hai con chăm ngoan và học giỏi là động lực để anh không ngừng phấn đấu, là tấm gương để đảng viên và nhân dân noi theo.  

Đồng chí Nguyễn Văn Thức - Phó bí thư Đảng bộ xã Quang Minh đánh giá: “Bí thư Chi bộ thôn Khe Ván Bàn Văn Sơn năng động, nhiệt tình với các phong trào của địa phương, có nhiều đổi mới trong việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Sinh hoạt Chi bộ hàng tháng, đồng chí đã đưa ra được nhiều vấn đề trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và phát triển Đảng, nổi bật là trồng rừng và thâm canh sắn bền vững trên đất dốc. Đồng chí Sơn cũng luôn gương mẫu đi đầu thực hiện vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, là tấm gương để đảng viên và nhân dân trong thôn noi theo”. 

Khe Ván hôm nay đã khởi sắc, thu nhập bình quân năm 2010 đạt gần 10 triệu đồng/người, số hộ khá và giàu tăng, số hộ nghèo giảm xuống còn 15%; hầu hết các hộ có đầy đủ các phương tiện nghe nhìn, trên 95% hộ có xe máy; thôn có 25 máy cày bừa, 4 ô tô vận tải; gần 90% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa. Chi bộ thôn Khe Ván 10 năm liền giữ vững danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh. Chưa bằng lòng với những kết quả đã đạt được, Bí thư Chi bộ Bàn Văn Sơn vẫn luôn ấp ủ những dự định cho sự phát triển của Khe Ván.

Anh cho biết: “Thời gian tới, Chi bộ sẽ tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển các loại cây chủ lực như quế, sắn cao sản và trồng keo, xoan; vận động chị em phụ nữ mạnh dạn vay vốn để đầu tư nuôi gà, nuôi lợn sạch theo hướng chăn thả tự nhiên và phát triển mạnh chăn nuôi trâu, bò. Bên cạnh đó là đầu tư các lò chưng cất tinh dầu quế, đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp để giảm bớt công lao động, tăng thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân”.

Hồng Vân

Các tin khác
Ông La Tài Quan (bên trái) trao đổi với lãnh đạo xã và bà con thôn Thác Tiên về phát triển và bảo tồn gen quế giống.

Mạnh dạn dám nghĩ, dám làm, học và làm theo Bác để cùng với Ban Chi ủy Chi bộ vận động đồng bào thực hiện tốt hương ước làng xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở và cùng nhau đóng góp công xây dựng thành công thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2024. Ông cũng là điển hình được đề nghị tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025 với những thành tích tiêu biểu thực hiện Chỉ thị 05. Đó là Phó thôn La Tài Quan - người có uy tín trong đồng bào dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên.

Hàng tháng, gia đình bà Cù Thị Vân Hồng sản xuất khoảng trên 300 m2 khối gỗ ván bóc xuất bán ra thị trường.

Với đức tính cần cù, ham học hỏi, bà Cù Thị Vân Hồng năm nay ngoài 50 tuổi, ở thôn Cầu Khai, xã Mậu Đông, huyện Văn Yên luôn nỗ lực tập trung phát triển kinh tế gia đình từ chăn nuôi, làm ván bóc, vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Hàng năm, gia đình bà Hồng có thu nhập vài trăm triệu đồng.

Cựu chiến binh Lê Chí Công giới thiệu về quy trình kỹ thuật trồng dâu nuôi tằm.

Luôn biết tìm ra hướng phát triển kinh tế mới, vừa là chi hội trưởng cựu chiến binh (CCB) vừa là giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp tự thành lập với tổng nguồn thu hàng năm từ 600 - 800 triệu đồng và việc nào cũng "tròn vai". Người CCB năng động này là Lê Chí Công, Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tiền Phong, xã Minh Quân, huyện Trấn Yên.

Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục