Chị Huệ dân số

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/12/2012 | 9:18:25 AM

YBĐT - Ra mắt thành công Câu lạc bộ “Không sinh con thứ ba” và đã 3 năm liên tục (2010 - 2012) xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái không có người sinh con thứ 3 trở lên. Kết quả trên có được là bởi có những đóng góp không nhỏ của chị Nguyễn Thị Huệ - cán bộ chuyên trách DS/KHHGĐ.

Minh Bảo là xã vùng ven của thành phố Yên Bái có 895 hộ, 3.260 khẩu, trong đó phụ nữ từ 15 đến 49 là 876 người. Xã địa bàn dân cư rộng, đường giao thông liên thôn, liên xóm đi lại còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều.  Từ năm 2009 trở về trước, hầu như năm nào trên địa bàn xã cũng có vài trường hợp sinh con thứ 3.

Chị Huệ chia sẻ: “Mặc dù đã có 4 năm kinh nghiệm làm cán bộ chuyên trách dân số, song  tôi vẫn phải khẳng định, để việc không có người sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn phụ trách là việc không hề dễ. Nếu thực sự không có lòng nhiệt tình, tâm huyết với công việc và sáng tạo trong quá trình đi tuyên truyền, vận động thì thực sự không thể thu được kết quả như mong muốn”.

Từ những trăn trở làm sao để các gia đình chỉ sinh từ 1- 2 con, có thời gian chăm lo và nuôi dạy con cái tốt, với cương vị là cán bộ chuyên trách dân số xã, chị Huệ luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền trực tiếp; thường xuyên trao đổi thông tin với mạng lưới cộng tác viên để nắm bắt tình hình cụ thể về các đối tượng có nguy cơ sinh đẻ cao, từ đó tìm ra nguyên nhân và hướng giải quyết. Tuy nhiên, để người dân hiểu và thực hiện theo là một điều không hề đơn giản do những quan niệm: muốn con đàn cháu đống, “trọng nam khinh nữ”.

Trong quá trình tuyên truyền, vận động, chị Huệ cũng đã gặp khá nhiều những phản ứng dữ dội từ phía người dân như trường hợp của chị S thôn Bảo Yên, hay một số hộ gia đình ở thôn Trực Bình 2, chị N ở thôn Bảo Tân... Có khi chị còn bị chồng của các đối tượng dọa đánh trong lúc đến nhà tuyên truyền; có trường hợp thì ông bà nội trực tiếp phản kháng với rất nhiều lời lẽ không hay…

Vượt qua những khó khăn trên, chị Huệ chủ động theo dõi nắm chắc số liệu đối tượng có nguy cơ sinh đẻ cao trên địa bàn, luôn gần gũi với chị em phụ nữ, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của họ, tuyên truyền tới các cặp vợ chồng đã sinh đủ 2 con, đặc biệt là các cặp sinh con một bề; động viên, tuyên truyền để người dân hiểu được sinh con thứ 3 trở lên sẽ ảnh hưởng không tốt đến kinh tế gia đình, ảnh hưởng đến việc chăm sóc cho các con; thường xuyên kiểm tra, giám sát những cặp vợ chồng đang sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại để họ duy trì tốt các biện pháp tránh thai đã lựa chọn. Ở đâu có tranh cãi giữa các cặp vợ chồng về việc sinh thêm con là chị đến tận nhà vận động, chia sẻ...

“Mưa dầm thấm lâu”, sự nỗ lực, lòng yêu nghề của chị Huệ đã được đền đáp xứng đáng, nhiều gia đình đã tin tưởng và tham gia thực hiện tốt công tác KHHGĐ những năm qua.

Từ đầu năm 2012 đến nay, chị Huệ đã cùng với các cán bộ, y, bác sỹ tại trạm, nhân viên y tế, cộng tác viên dân số các thôn, tổ dân phố tư vấn tại hộ cho 165 đối tượng; khám phụ khoa cho 275 người, điều trị phụ khoa cho 131 trường hợp, khám thai và cấp viên sắt cho 43 phụ nữ trong xã.

Cũng nhờ được tuyên truyền, số cặp vợ chồng mới thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 90% so với kế hoạch và tăng hơn 5% so với năm trước. Trong đó: triệt sản nữ 1, đặt dụng cụ tử cung 19, cấy thuốc tránh thai 4, uống thuốc tránh thai 100, sử dụng bao cao su 125 người. Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên là 1,05%, giảm 0,41% so với năm 2011 và 3 năm liên tục xã Minh Bảo không có người sinh con thứ 3 trở lên...

Với những kết quả đạt được trong công tác DS/KHHGĐ, chị Huệ luôn được Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh, Trung tâm DS/KHHGĐ thành phố, Đảng ủy, chính quyền xã Minh Bảo đánh giá cao. Mới đây nhất, chị Huệ đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong Liên hoan tuyên truyền viên dân số năm 2012 tại Hà Nội. Nhưng có lẽ, niềm vui lớn nhất đối với chị Huệ là người dân trong xã đã hiểu, cảm thông và tin tưởng vào những việc chị đã và đang làm bằng việc thực hiện tốt các chính sách, Pháp lệnh Dân số.

An Nguyên

Các tin khác
Ông Xiển thường xuyên luyện tập bóng bàn để rèn luyện sức khỏe.

YBĐT - Năm nay đã bước vào tuổi 83 nhưng thương binh nặng hạng 2/4 Phạm Văn Xiển ở tổ 25, phường Nguyễn Phúc (thành phố Yên Bái) vẫn tích cực tham gia công tác xã hội, phát triển kinh tế gia đình.

Vợ chồng chị Mao thu hái chè shan tuyết.

YBĐT - Đó là chị Tráng Thị Mao, người dân tộc Mông, cư trú tại bản Phình Hồ , xã Phình Hồ (Trạm Tấu).

Già làng Hoàng Văn Tú cùng cán bộ bản Phạ Trên vận động dân bản làm kinh tế.

YBĐT - Trong những năm vừa qua, ở bản Phạ Trên không có gia đình nào có con em mắc vào các tệ nạn xã hội như cờ bạc, mại dâm, bà con không trồng cây thuốc phiện, không tàng trữ, vận chuyển, buôn bán ma túy, người nghiện được vận động đi cai tại trung tâm. Những thành công đạt được đó là vào một phần đóng góp không nhỏ của già Tú.

Anh Phương bên ngôi nhà đang xây.

YBĐT - Nói đến anh Đặng Văn Phương - người Xa Phó ở thôn 7, xã Châu Quế Thượng (Văn Yên), bà con nơi đây ai cũng biết và khâm phục bởi đức tính cần cù, chịu khó chăm làm của anh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục