Tuổi trẻ làm gì trước đại dịch?

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2020 | 7:49:47 AM

YênBái - Thời gian gần đây, nhiều cá nhân, trong đó chủ yếu là lứa tuổi thanh niên do thiếu nhận thức đã đăng tải những thông tin sai sự thật, nhằm mục đích giật gân, câu like trên các trang mạng xã hội. Điều đó chẳng những làm nhiễu loạn thông tin, tạo tâm lý hoang mang, dao động trong nhân dân mà còn gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh của cả đất nước.

Thống kê đến cuối tháng 3/2020, công an các đơn vị, địa phương trong cả nước đã xác minh, làm việc với hơn 654 trường hợp đưa tin sai sự thật, yêu cầu gỡ bỏ các bài viết thiếu chính xác, đồng thời viết cam kết không tái phạm và xử phạt vi phạm hành chính hơn 146 người, trong đó có không ít cá nhân thuộc lứa tuổi thanh niên. 

Chủ trì hàng loạt các cuộc làm việc với các bộ, ngành, địa phương trong những ngày qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cố gắng rất cao trong việc mang đến cho người dân 3 chữ "an”, đó là an toàn tính mạng, an sinh xã hội và an tâm chắc chắn đại dịch sẽ đi qua.

Vì vậy, vấn đề đặt ra cho mỗi công dân nói chung và cá nhân các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) nói riêng cần nghiên cứu rõ, bình tĩnh, sáng suốt trong tiếp nhận và xử lý thông tin; thường xuyên theo dõi sát các kênh thông tin chính thống về tình hình dịch bệnh; không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng để tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh

Kịp thời thông báo đến cơ quan chức năng các trường hợp đăng tải thông tin bịa đặt, sai sự thật…, góp phần cùng cả nước chung tay ngăn chặn sự lây lan của đại dịch để bảo vệ cho chính bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, mỗi ĐVTN hãy là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, vu khống, bịa đặt trên không gian mạng; phải thực sự là những "trinh sát trẻ” làm chủ công nghệ tiên tiến, theo dõi, phát hiện những cá nhân tung tin đồn thất thiệt trên mạng xã hội, báo ngay với cơ quan công an địa phương để kịp thời có biện pháp xử lý, ngăn chặn. 

Đặc biệt, các ĐVTN phải xứng đáng là cánh tay phải của Đảng trong công tác tuyên truyên, vận động, yêu cầu bạn bè, người thân (nếu có, nếu biết) gỡ ngay các bài viết sai sự thật, gây nhiễu loạn thông tin chính thống. 

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn các cấp cần phối hợp với các cơ quan chức năng và hệ thống chính trị cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật tới các đối tượng thanh thiếu niên nói riêng và toàn thể nhân dân về việc xử lý hành vi vi phạm do thiếu hiểu biết mà vô tình hoặc cố ý đăng tải, chia sẻ các thông tin sai sự thật… 

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ở nước ta và trên thế giới còn có những diễn biến phức tạp, khó lường, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội để bảo vệ sức khỏe nhân dân, rất cần có sự xung phong, tình nguyện và gương mẫu đi đầu vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ cả nước nói chung và lực lượng ĐVTN nói riêng để hưởng ứng Tháng Thanh niên đang diễn ra.

Thanh Hương

Tags Tháng thanh niên COVID-19

Các tin khác

Là tỉnh miền núi, Yên Bái có điều kiện tự nhiên không mấy thuận lợi, dân số phần lớn là làm nông nghiệp, đời sống của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Nhưng vượt lên tất cả, các thế hệ thanh niên Yên Bái luôn nỗ lực, vượt qua mọi gian khó, làm tốt vai trò là cánh tay đắc lực của Đảng, góp phần quan trọng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cán bộ xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên kiểm tra ngầm tràn và các vị trí xung yếu trong mùa mưa lũ. Ảnh minh họa

Theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa đá, dông lốc ngày 2/3, toàn tỉnh có 5 người bị thương, gần 3.500 ngôi nhà bị thiệt hại, hàng trăm héc-ta lúa, hoa màu bị ảnh hưởng; ước tính giá trị thiệt hại khoảng 19 tỷ đồng.

Trong con mắt người bệnh, người thân của họ và cả những bệnh nhân không mang quốc tịch Việt Nam đã được các "thiên thần áo trắng” của Việt Nam cứu chữa khỏi bệnh, ngày vinh danh những "thiên thần áo trắng” của Việt Nam năm 2020 này: ngày 27/2 - Ngày thầy thuốc Việt Nam sẽ mãi mãi khắc sâu trong tim của họ.

Đại hội điểm đảng bộ cấp cơ sở Đảng bộ xã Việt Thành, huyện Trấn Yên diẽn ra ngày 18-19/2/2020.

Hai ngày trước (19/2), Đại hội lần thứ XXIII Đảng bộ xã Việt Thành (Trấn Yên) đã diễn ra và thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp cơ sở được Tỉnh ủy chỉ đạo để rút kinh nghiệm, thống nhất về phương pháp, cách thức tổ chức triển khai theo Kế hoạch số 145-KH/TU.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục