Thưởng tết

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/1/2022 | 7:34:52 AM

YênBái - Chưa đầy 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Câu chuyện thưởng Tết đã nóng lên trên các diễn đàn, đặc biệt là trong bối cảnh các doanh nghiệp vừa trải qua một năm đầy khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, chưa bao giờ việc cân đối nguồn tài chính để thưởng Tết lại khó như năm nay. Vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh  Yên Bái đã khảo sát 550 doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động (475 doanh nghiệp có báo cáo với tổng số 20.688 lao động). 

Theo đó, những công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, mức thưởng tết cao nhất 2 triệu đồng, thấp nhất là 200.000 đồng; khối doanh nghiệp dân doanh cao nhất là 12 triệu đồng, thấp nhất là 200.000 đồng. Doanh nghiệp cổ phần, vốn góp của Nhà nước thưởng Tết Âm lịch cao nhất 8,1 triệu đồng, thấp nhất 500.000 đồng. Doanh nghiệp dân doanh thưởng Tết Âm lịch cao nhất là 60,3 triệu đồng, thấp nhất 500.000 đồng. Doanh nghiệp FDI, thưởng Tết Âm lịch cao nhất là 55 triệu đồng, thấp nhất là 300.000 đồng. 

Vừa qua, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 cùng với hỗ trợ doanh nghiệp với tổng kinh phí 2.400 tỷ đồng. 

Theo đó người lao động đóng bảo biểm xã hội tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng công đoàn phí hoặc cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn được chăm lo, thăm hỏi với mức 300.000 đồng/người. Dự kiến, có 8 triệu lao động sẽ được chăm lo Tết từ nguồn kinh phí công đoàn. 

Hiện tại, không có quy định nào bắt buộc doanh nghiệp phải thưởng Tết cho người lao động trong mọi trường hợp, chỉ phải thưởng khi người sử dụng lao động và người lao động có thỏa thuận trong hợp đồng lao động hay theo quy chế nội bộ doanh nghiệp về thưởng Tết, hoặc có trong thỏa ước lao động tập thể. 

Việc thưởng Tết sẽ phụ thuộc phần lớn vào doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp và năng suất, hiệu quả công việc của người lao động. Nếu người lao động đạt hiệu quả công việc theo thỏa thuận, doanh nghiệp có doanh thu theo kế hoạch hay được quy định trong quy chế nội bộ thì sẽ được thưởng Tết. 

Quy định là vậy, nhưng thưởng Tết lâu nay đã trở thành văn hóa của doanh nghiệp. Bởi, có thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội mới "giữ chân” người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, với cơ quan, tổ chức. 

Trên thực tế, trước những khó khăn của doanh nghiệp, người lao động cũng có sự chia sẻ nhiều hơn, chưa kỳ vọng đến thưởng Tết, chỉ mong đảm bảo công việc và tiền lương mỗi tháng. Vì vậy, thưởng Tết dù ít hay nhiều vẫn là sự khích lệ, động viên rất lớn đối với người lao động. 

Quang Thiều

Các tin khác
Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải thăm khám bệnh cho người dân

Bắt đầu từ năm 1950, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm làm Ngày Sức khỏe thế giới, viết tắt là WHD (World Health Day). Trong ngày này, WHO sẽ tổ chức các sự kiện quốc tế, khu vực và địa phương liên quan đến một chủ đề nhất định, nhằm lan tỏa thông tin và nâng cao nhận thức của người dân toàn cầu về tầm quan trọng của sức khỏe con người.

Trấn Yên tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng tháng 10/2023. Ảnh minh họa

Mùa khô nắng nóng kéo dài cùng tác động của gió Lào, những cành cây, tán lá và những thảm thực vật khô ron, chỉ cần một hành vi vô trách nhiệm hoặc vô tình của con người, một tàn lửa cũng đủ gây ra những vụ cháy nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chức năng, chính quyền địa phương cần chủ động các biện pháp phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục