Tuyên chiến với bạo lực gia đình

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/11/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Dù chưa có số liệu thống kê đầy đủ nhưng có thể khẳng định: tình trạng bạo lực trong gia đình luôn tồn tại trong xã hội và đang có biểu hiệu gia tăng với hàng nghìn vụ bạo hành gia đình trong một năm. Biểu hiện bạo hành trong gia đình, đó là việc: chửi bới, lăng mạ, xúc phạm danh dự vợ con, cấm đoán không cho vợ quan hệ với bạn bè khác giới, không cho tham gia công tác xã hội...vv.

Có trường hợp chồng đánh đập vợ con dã man, tàn nhẫn dẫn đến người vợ hay con phải mang thương tật suốt đời, trong đó, nhiều vụ việc cơ quan bảo vệ pháp luật đã phải vào cuộc. Từ tình trạng bạo lực cả về thể xác lẫn tinh thần đã khiến không ít gia đình sống trong bầu không khí căng thẳng đến mức độ không chấp nhận được phải tan vỡ. Điều này lý giải vì sao thời gian gần đây số vụ ly hôn giữa các cặp vợ chồng ngày càng gia tăng.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình, song chủ yếu nhất vẫn là do người chồng rượu chè, cờ bạc, nghiện ma tuý, gia trưởng, phong kiến, ghen tuông vô cớ... và cả lý do... ngoại tình mà ruồng rẫy!

Để hạn chế nạn bạo hành trong gia đình thì cả xã hội phải vào cuộc. Trong đó, vai trò của cấp uỷ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể rất quan trọng. Chúng ta cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền trang bị kiến thức về: Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình cho người dân, đặc biệt là các kiến thức pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi chính đáng cho phụ nữ - nạn nhân chính trong các vụ bạo lực gia đình để họ tự bảo vệ bản thân. Để tuyên chiến với bạo lực gia đình cần lấy phương châm: phòng ngừa là chính, đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục về gia đình, tư vấn hoà giải phù hợp với truyền thống văn hoá dân tộc.  Cần thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống bạo lực gia đình bằng cách giáo dục cảm hoá những người lầm lỗi, bài trừ các hủ tục, tập quán, thói quen lạc hậu...

Để làm được việc đó, vai trò của khu dân cư, cộng đồng thôn bản là quan trọng. Bên cạnh đó, đối với những vụ bạo hành gây thương tích vượt quá giới hạn, các cơ quan thi hành pháp luật cần vào cuộc xử lý nghiêm để đảm bảo tính răn đe và giáo dục. Mặt khác, trên thực tế, một trong những nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình còn do hoàn cảnh kinh tế khó khăn, túng bấn dẫn đến cùng quẫn. Vì vậy, các cấp uỷ, chính quyền đoàn thể địa phương cần có những giải pháp hỗ trợ đào tạo nghề, vay vốn phát triển kinh tế gia đình để cải thiện đời sống cho những trường hợp này. Một điều không thể không đề cập là chúng ta cần quan tâm xây dựng mạng lưới cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo hành, xây dựng các trung tâm tư vấn và chăm sóc sức khoẻ phụ nữ bị bạo hành để hỗ trợ họ phục hồi sức khoẻ, tinh thần...

Gia đình là tế bào của xã hội, mỗi tế bào khoẻ mạnh thì cả xã hội phát triển, ngược lại, một tế bào yếu ớt ảnh hưởng rất lớn đến xã hội. Xã hội càng phát triển, gia đình phải ngày càng được hoàn thiện. Hãy tuyên chiến với nạn bạo lực trong gia đình bằng những hành động cụ thể, để gia đình càng hoàn thiện!

P.V

Các tin khác
Cán bộ, chiến sỹ Tiểu đoàn Yên Ninh gặp gỡ, ôn lại truyền thống nhân kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ảnh tư liệu

Vậy đã 49 năm trôi qua. Hào khí oanh liệt của cuộc chiến tranh thống nhất non sông về một mối mà đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử với mốc son ngày 30/4 không bao giờ phai nhạt.

Ảnh minh họa.

Nhằm tôn vinh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc, ngày 19/4/2009, tại Làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam đã diễn ra Lễ công bố Quyết định 1668 của Thủ tướng Chính phủ, lấy ngày 19/4 hằng năm làm Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.

Sản xuất bột đá CaCO3 tại Công ty cổ phần Stone Việt Nam tại huyện Lục Yên.

Cụ thể hóa chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động, kịch bản bằng những việc làm, hành động cụ thể; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá; chủ động, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Những quán hàng rong với nhiều loại thức ăn, nước uống được bày bán tại khu vực cổng trường học có nguy cơ không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo số liệu của Bộ Y tế, trong quý I năm 2024, cả nước xảy ra 16 vụ làm 659 người bị ngộ độc thực phẩm (tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ năm 2023), trong đó có ba trường hợp tử vong.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục